Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về lễ ra mắt dự án khu dân cư Emerald Phú Quốc vào ngày 10/4. Lễ mở bán này được giới thiệu có sự tham gia của người mẫu, ca sĩ nổi tiếng như Ngọc Nữ, Alexe, Khắc Việt, Trang Moon, Thanh Thanh Huyền, Trang Miu và được tổ chức ở khách sạn 5 sao.

“Cơ hội miễn phí chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm dành cho gia đình bạn tại Novotel Phú Quốc Resort. Cùng tham dự tiệc event âm nhạc miễn phí bậc nhất Phú Quốc mùa lễ hội tháng 4 này. Bạn đã chuẩn bị đón sóng trong cơ hội đầu tư sinh lãi tốt nhất trên thị trường bất động sản hiện nay?

Emerald City sở hữu villa hồ bơi phong cách Dubai Ngọc Lục Bảo tại thành phố biển đảo đầu tiên ở Việt Nam. Chỉ từ 1,8 tỷ/ lô đất nền và chỉ từ 3,5 tỷ/villa ( đã xây hoàn thiện) với diện tích 120m2 đất + xây hoàn thiện mặt ngoài 4 tầng", quảng cáo giới thiệu.

leftcenterrightdel
Lễ tham gia mở bán còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng với nhiều giải thưởng có giá trị lớn 

Như phản ánh của Reatimes trong bài viết Phân lô kiểu Alibaba nở rộ ở Phú Quốc, trách nhiệm chính quyền ở đâu?, thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội, diễn đàn bất động sản rao bán về một dự án có tên gọi là Emerald City. Dự án này được giới thiệu là khu dân cư nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Trung Trực kéo dài, thuộc phường Cửa Dương, TP Phú Quốc. Đây là tuyến đường lưu thông phát triển cao của đảo ngọc, cách chợ đêm 7 phút, cách bãi tắm biển 10 phút.

Tuy nhiên, khi hỏi về chủ đầu tư dự án này, môi giới né tránh câu hỏi, giới thiệu nhiều chủ đầu tư khác nhau và nói sang vấn đề khác. Môi giới chỉ giới thiệu đơn vị tư vấn thiết kế, design dự án là My Holiday, còn câu hỏi về chủ đầu tư thì vẫn bỏ ngỏ.

leftcenterrightdel
 Lô đất nông nghiệp này được tách rộng chỉ hơn 5 mét, dài hàng trăm mét được dùng để làm đường trái phép, khiến khách hàng nhầm tưởng các lô đất bên trong có mặt tiền đường

Môi giới cho biết, dự án có giá khởi điểm từ 17 triệu đồng/m2; các lô đất có diện tích đa dạng, từ 6x20m trở lên, pháp lý đầy đủ, mặt tiền đường nội bộ 9m. Vị trí những lô này nằm tại thửa đất số 433 đến 638, tờ bản số 28, thuộc ấp Búng Hội, xã Cửa Dương, Phú Quốc. Đặc biệt, môi giới thông tin, dự án này chuẩn bị mở bán, chủ đầu tư đang nhận giữ chỗ là 100 triệu đồng/nền.

Về pháp lý của những lô đất này, môi giới nói rằng, dự án đều có sổ riêng từng nền, đất trên sổ là đất trồng cây lâu năm. Môi giới hứa hẹn khi Phú Quốc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì những lô đất này sẽ được chuyển mục đích sang thổ cư. Mặc dù vậy, trên sổ đỏ, các lô đất này không có mặt tiền đường, nên không đáp ứng điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

leftcenterrightdel
 Bản đồ phân lô khu đất được gọi là dự án Emerald Phú Quốc. Vị trí những lô này nằm tại thửa đất số 433 đến 638, tờ bản số 28, thuộc ấp Búng Hội, xã Cửa Dương, Phú Quốc

Đáng chú ý, trên sổ đỏ, hơn 200 lô đất này được tỉnh Kiên Giang tách thửa vào tháng 6/2017 - thời điểm mà Thanh tra Chính phủ kết luận là UBND huyện Phú Quốc và UBND các xã, thị trấn trực thuộc huyện này buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng đô thị. Từ đó, dẫn đến nhiều tổ chức, cá nhân xây dựng hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp nhằm mục đích phân lô, tách thửa đất nông nghiệp với diện tích nhỏ để chuyển nượng quyền sử dụng đất nông nghiệp. Những điều này gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai và đặc biệt gây khó khăn trong việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

leftcenterrightdel
 Trên thửa đất được quảng cáo là dự án Emerald Phú Quốc, chủ đầu tư đã tự ý san lấp, làm hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp
leftcenterrightdel
 Tại lô đất được quảng cáo là dự án Emerald Phú Quốc, xe ủi vẫn đang san lấp mặt bằng, làm đường trái phép. Tuy xảy ra tình trạng này, song các cơ quan chính quyền địa phương vẫn không xử lý, không phát hiện ra việc thi công xây dựng, không cưỡng chế trả lại hiện trạng đất nông nghiệp ban đầu

Cũng trong thời gian này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang đã cho phép tách 17.808 thửa đất nông nghiệp với diện tích nhỏ (dưới 500m2) trên địa bàn huyện Phú Quốc, nhưng không vì mục đích sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, quy định của pháp luật về đất đai trong giai đoạn này không có quy định về việc tách thửa nông nghiệp, dẫn tới tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn Phú Quốc diễn ra hết sức phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không công khai và còn chung chung, nên nhiều người căn cứ theo thực trạng hạ tầng, đường giao thông, việc phân lô để quyết định giao dịch. Chính vì tâm lý này nên nhiều địa phương để xảy ra tình trạng xây dựng công trình hạ tầng không có giấy phép, vài con đường, cây cột điện để phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp.

“Có thể thấy, pháp luật đã có đầy đủ các quy định xử lý, chế tài đối với hành vi phân lô, bán nền trái phép, nhưng hệ thống các cơ quan nhà nước tại địa phương hiện nay có sự lơ là, bỏ qua, không kiên quyết trong việc xử lý. Điều này dẫn đến nhiều vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai. Do đó, cần phải xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp huyện khi để xảy ra các hành vi vi phạm, phải gắn việc xử lý với trách nhiệm của họ thì sẽ đảm bảo việc xử lý nghiêm minh”, Luật sư Phượng nói.


Theo Huy Hoàng/Reatimes
Nguồn
Link bài gốc

https://reatimes.vn/du-an-ma-emerald-phu-quoc-sap-mo-ban-bat-chap-moi-canh-bao-20201224000002683.html