Sailing Club Residences Ha Long Bay “cháy” hàng thì hoạt dự án khác ế chỏng à?

Trong thị trường bất động sản, dường như người thu nhập thấp đang dần chìm trong quên lãng. Các chủ đầu tư nô nức nhau đu trend dinh thự cho giới siêu giàu. Người người dinh thự, nhà nhà dinh thự, toàn triệu đô một căn biệt thự. Nghe mà phát sốt.

leftcenterrightdel
Phối cảnh Sailing Club Residences Ha Long Bay. 

Là một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu, BIM Land không thể bỏ qua phân khúc màu mỡ này được. Hàng loạt dự án ven biển đắt đỏ ra đời. Và Hạ Long là đất lành cho đại bàng BIM Land “làm tổ” với hàng loạt dự án mang thương hiệu Hạ Long ra đời.

Nhiều quá chẳng kết hết, tôi chỉ ngắm dự án Sailing Club Residences Ha Long Bay vì nó quá hoành tráng. Ngắm thôi, chứ nói toạc móng heo ra là không có tiền để mua đâu ạ.

Sailing Club Residences Ha Long Bay gồm 5 khu A, B, C, D và E. Trong đó, các căn biệt thự ở khu vực C, D và E đã cháy hàng rồi ạ.

Nghe quảng cáo thì biết được là hồi cuối năm 2021, chỉ trong vòng 2 tháng, 80% các căn biệt thự ở đây đã được bán hết. Tổng số biệt thự 3 khu này chỉ là 40. Như vậy, 32 căn đã được “chốt đơn” nhan chóng. Bỏ rẻ mỗi căn cũng phải được 1 triệu USD. Khách chỉ cần thanh toán đợt 1 10% giá trị hợp đồng. Như vậy, BIM Land đã thu về được tối thiểu 3,2 triệu USD (khoảng 76 tỷ đồng). À nhấn mạnh, cái này là tôi ước tính thôi ạ.

Tính toán lòng vòng thế chỉ để đặt ra 1 câu hỏi các cụ ạ. Sailing Club Residences Ha Long Bay “cháy hàng” thì các dự án khác của BIM Land ế chỏng chơ à?

Phải hỏi thế là vì doanh thu năm 2021 của BIM Land chỉ là 164 tỷ đồng.

Mà BIM Land thì có hằng hà vô số dự án khác như Grand Bay Ha Long Shophouse, Grand Ha Long Villas, Horizon Bay, Park Hyatt Phu Quoc,... Các dự án này “chia nhau” khoảng 88 tỷ đồng còn lại.

Vốn “cài số lùi”, nợ gắn chong chóng tre

Tại sao tôi phải nhọc công ước tính doanh thu của chủ đầu tư Sailing Club Residences Ha Long Bay. Ấy là vì tôi phải “khám sức khỏe” ông BIM Land. Xem ông ấy hoành tráng thế nào.

Thứ nhất, nếu tính điểm doanh thu, em mạnh dạn cho 4 điểm. Dưới mức trung bình thôi ạ. Vì dù năm 2021, doanh thu đạt 164 tỷ đồng nhưng các năm trước đó bèo bọt lắm ạ, chỉ là 0 đồng (năm 2017, 2018), 20 tỷ đồng (năm 2019) và 51,1 tỷ đồng (năm 2020).

Thứ hai, về lợi nhuận thì cũng ra gì và này nọ lắm. Ngoại trừ năm 2017 lỗ nhẹ, các năm còn lại đều lãi lớn. Năm 2021, BIM Land lãi 1.200 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu là 32%. Con số này ổn với thị trường bất động sản.

Nhưng điều khiên em “bốc đầu” nhất là quả nợ tăng vù vù. Hồi cuối năm 2021, nợ phải trả của BIM Land vọt lên tận 6.477 tỷ đồng, tăng 5.782 tỷ đồng, tương đương 8,3 lần so với năm 2017.

Nợ siêu to khổng lồ như thế nhưng tới năm 2022, BIM Land lại gia tăng nợ nần khi phát hành 200 tỷ đồng (khoảng 4.750 tỷ đồng) trái phiếu từ thị trường quốc tế. Có vẻ như BIM Land rất tự hào cho thương vụ này. Chẳng biết tự hào ở chỗ nào, chỉ biết riêng quả trái phiếu này giá trị còn to hơn vốn chủ sở hữu công ty.

À em hóng nốt vụ thiếu gia họ Đoàn, tức doanh nhân Đoàn Quốc Huy, con trai ông Đoàn Quốc Việt, Chủ tịch BIM Group. Chàng thiếu gia này đang nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc BIM Land.

Chẳng hiểu Tổng giám đốc BIM Land cần tiền làm gì chỉ biết từ năm 2018 tới 2021, ông cấm cố rất nhiều cổ phiếu tại một số công ty trong hệ sinh thái BIM Group. Chắc chắn thu về cả mớ tiền các cụ các mợ ạ.

Nguồn
Link bài gốc