Theo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội (2020-2050), Mê Linh sẽ trở thành đô thị trung tâm Hà Nội, chính vì vậy từ nhiều năm trước hàng loạt các “đại gia” có máu mặt trong làng bất động sản như HUD, Cienco 5, Vinaconex, CEO, AIC… đã nhanh chân xí phần để lấy đất xây đô thị. Nổi bật nhất phải nói đến dự án AIC Mê Linh (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản AIC).

leftcenterrightdel
 "Đô thị của thế kỷ 21" hiện vẫn chỉ là một cánh đồng rộng lớn. Ảnh:nguoiduatin.vn

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Mê Linh đang có khoảng 50 dự án bất động sản với tổng diện tích khoảng 2.000 ha, tập trung tại các xã ven Đại lộ Võ Văn Kiệt; trong đó, có khoảng 20 dự án lớn, quy mô từ vài chục đến vài trăm ha, tập trung nhiều nhất tại xã Tiền Phong.

Hiện tại ở xã xã Tiên Phong, Mê Linh, Hà Nội có khoảng 40 dự án phát triển đô thị nhưng chưa có bất cứ dự án nào hoàn thành, khiến cho các hoạt động của địa phương đều bị ngưng trệ.

Đáng chú ý, dự án siêu đô thị AIC Mê Linh với quảng cáo bằng những "lời có cánh" như: khu đô thị mới hiện đại bậc nhất Hà Nội, đô thị của thế kỷ 21, được ví như Phú Mỹ Hưng của miền Bắc. Nhưng thực tế hiện tại, sau 10 năm chỉ là bãi đất hoang.

Theo ghi nhận thực tế trên báo chí tại dự án Khu đô thị mới AIC Mê Linh, không có sự xuất hiện nào của khu đô thị như mô tả mà chỉ là một cánh đồng rộng lớn, thậm chí nhiều người dân vẫn sử dụng để canh tác trồng hoa màu. Nhiều con đường bê tông đã được xây dựng nhưng chưa khớp nội với trục đường mà người dân vẫn thường di chuyển. Quanh khu vực cũng không có biển báo thông tin dự án hay bất kỳ căn nhà biệt thự, chung cư nào được xây dựng.

Vậy là 10 năm sau khi được phê duyệt, Khu đô thị AIC Mê Linh gần như vẫn chỉ là một bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm; bên cạnh là một trang trại chăn nuôi và một bãi hoang chăn thả trâu bò…

Tìm hiểu được biết, Dự án Khu đô thị AIC Mê Linh được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định 2389/QĐ-UBND, ngày 11/7/2008 (thời điểm đó, huyện Mê Linh chưa sát nhập về Hà Nội).

Sau khi huyện Mê Linh sát nhập về Hà Nội, ngày 23/9/2011, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ký Quyết định 4457/QĐ-UBND về việc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết Dự án Khu đô thị AIC Mê Linh nằm trên 2 xã Tiền Phong và Mê Linh, thuộc huyện Mê Linh tỷ lệ 1/500 thay cho Quyết định 2389/QĐ-UBND, ngày 11/7/2008 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước đây. Chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản AIC.

Thời điểm này, dự án Khu đô thị mới AIC Mê Linh được biết đến như một dự án “vàng” với lời giới thiệu đầy hoa mỹ sẽ trở thành Đô thị của thế kỷ 21. Trên website của chủ đầu tư cũng cho biết, dự án là sự kết hợp của phong cách hiện đại phương tây với phong cách truyền thống của phương Đông, hứa hẹn là khu đô thị điểm nhấn của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, hấp dẫn đối tượng người nước ngoài và Việt Kiều.

Được biết, Khu đô thị này có tổng diện tích đất nghiên cứu khoảng hơn 940 ngàn mét vuông; Tổng dân số dự tính khoảng 16 ngàn người. Tổng diện tích đất quy hoạch là 943,209 m2, trong đó có 14% là đất đường giao thông đô thị (khoảng 132,1 ngàn m2), 5% là diện tích cây xanh và bãi đỗ xe (khoảng 47,5 ngàn m2); Đất dành để xây dựng trường học, nhà trẻ, mẫu giáo chiếm 6,2% (khoảng gần 59 ngàn m2)…

Riêng đất ở chiếm 45,5% (khoảng 428,6 ngàn m2), bao gồm: Đất chung cư cao tầng 27,9 ngàn m2; đất biệt thự 337.796 m2; đất nhà liền kề hơn 18 ngàn m2; đường nội bộ gần 45 ngàn m2. Còn lại là diện tích đất hỗn hợp, đất công cộng, nhà văn hóa - Trung tâm thể dục thể thao…

Tuy nhiên từ một siêu dự án được kỳ vọng, sau hơn 1 thập kỷ AIC Mê Linh vẫn chỉ nằm trên giấy. Có thể thấy, những gì chủ đầu tư Dự án Khu đô thị AIC Mê Linh đang thực hiện lại khiến cho nhiều nhà đầu tư, người mua thất vọng, lo lắng cho nguồn vốn đã tham gia đầu tư vào dự án này.

 

https://nguoimuanha.vn/du-an-do-thi-aic-me-linh-duoc-ve-mi-mieu-chi-de-chan-bo-ngu-quen-ca-thap-ky-can-nguoi-danh-thuc-36551.html


Nguồn
Link bài gốc