Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã ban hành chỉ thị “nóng” về việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh: yêu cầu tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản; tổ chức kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân có hành vi môi giới, kinh doanh bất động sản khi chưa đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật tại các khu vực có dự án khu đô thị, khu dân cư.

leftcenterrightdel
Mặc dù UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành chỉ đạo "nóng" nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản tại các dự án chưa đủ điều kiện nhưng việc rao bán vẫn diễn ra công khai và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: Reatimes 

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư các dự án khu đô thị, khu dân cư có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đảm bảo điều kiện theo quy định.

Chỉ thị “nóng” đưa ra như vậy, thế nhưng tại Dự án KĐT An Huy, những gì đang diễn ra lại đi ngược với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Việc rao bán đất dự án đang được quảng cáo công khai, rầm rộ và có dấu hiệu huy động vốn trái phép, dù giai đoạn 2 của dự án vẫn đang trong quá trình hình thành.
Theo thông tin ghi nhận trên Reatimes Dự án KĐT An Huy được triển khai làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đã xong hạ tầng và được rao bán 615 lô. Giai đoạn 2 đang trong quá trình hình thành dự án.

Điều đáng nói là hàng loạt những thông tin rao bán đất nền giai đoạn 2 được quảng cáo công khai, chi tiết như dự án đang hoàn thiện hạ tầng, tiến độ nộp tiền lần 2 là 450 triệu đồng, vị trí đẹp thì đóng 1 tỷ đồng và tiền chênh. Khi có giá gốc chính xác, khách hàng phải nộp thêm 10% tiền đất, dự kiến bàn giao đất vào quý IV/2021…, đồng thời công khai bảng giá.

leftcenterrightdel
 Hoạt động rao bán rầm rộ đất nền tại Dự án KĐT An Huy giai đoạn 2 khiến khách hàng như lạc vào ma trận thông tin. Ảnh: Reatimes

Khi khách hàng có nhu cầu đặt cọc mua sản phẩm dự án sẽ đóng 800 triệu đồng lần đầu, lần tiếp theo là 450 triệu đồng. Và trong thời điểm này không có hàng của công ty nên chỉ mua đi bán lại xuất ngoại giao, đến khi nào hoàn thiện xong hạ tầng, có hợp đồng mua bán thì mới ra được sổ.
Về vấn đề này Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang khẳng định: “Chưa thể xác định cụ thể diện tích đất lúa phục vụ cho giai đoạn 2 vì công tác GPMB chưa xong, huyện cũng đang kiểm đếm hiện trạng”.

leftcenterrightdel
 Bảng giá mới nhất Dự án KĐT An Huy năm 2021 khi giai đoạn 2 còn chưa xong GPMB. Ảnh: Reatimes

Điều này cho thấy, hiện trạng giai đoạn 2 của dự án vẫn là đất lúa, chưa GPMB xong vì vậy hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã “vội vàng” rao bán. Nhiều chuyên gia cho rằng, chủ đầu tư có dấu hiệu huy động vốn trái phép, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng.

Còn đại diện chủ đầu tư là bà Đỗ Thị Nhị - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc An Huy (chi nhánh Bắc Giang) lại giải thích: “Có chăng thì chỉ đặt cọc, giữ chỗ trước. Ví dụ, khách hàng sốt ruột không đợi lúc ký hợp đồng chuyển nhượng, người ta có thể đặt cọc với vị trí lô đất trước, trong một khoảng thời gian sẽ đưa ra giá để ký hợp đồng chuyển nhượng. Sẽ Không có gì rủi ro đến khách hàng, thiện chí khách hàng có quyền mua hoặc không. Nếu khách hàng không mua công ty sẽ hoàn lại 100% tiền gốc, còn lãi tính theo tiền gửi ngân hàng”.

Tuy nhiên nếu nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, việc chủ đầu tư ký hợp đồng đặt tiền giữ chỗ với khách hàng chỉ là chiêu trò chiếm dụng vốn trái phép, có lợi rất nhiều cho chủ đầu tư, tiềm ấn rủi ro cho người mua, khiến thị trường bất động sản bất ổn. Chính vì vậy người mua cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến dự án để tránh mất tiền oan khi đầu tư mua bất động sản tại dự án này.

Dự án KĐT An Huy tọa lạc tại vị trí đắc địa thuộc trung tâm Thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, Tỉnh Bắc Giang. Dự án do Công ty cổ phần địa ốc An Huy làm chủ đầu tư với tổng diện tích 57ha.

 


Nguồn
Link bài gốc