leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Viễn (căn hộ B909, chung cư Mỹ Sơn Tower) bức xúc và tỏ ra lo lắng vì nhiều sai phạm của chủ đầu tư vẫn chưa được khắc phục. Ảnh Cao Nguyên. 

Sống trong lo lắng

Phản ánh đến Báo Lao Động, những người dân sinh sống tại chung cư Mỹ Sơn Tower (số 62 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cho rằng, gần 4 năm nay họ phải sống trong nỗi bất an khi các tồn tại của chủ đầu tư chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Viễn (căn hộ B909, chung cư Mỹ Sơn Tower) nói rằng, bức xúc và nỗi lo của cư dân là rất nhiều. Nỗi lo lớn nhất là Phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn chưa được nghiệm thu. Ông Viễn ví von đây được coi như quả “bom” nổ chậm treo lơ lửng trên đầu người dân hàng ngày, hàng giờ và suốt thời gian 4 năm nay.

“Mỗi gia đình bỏ tiền mua về đây là họ phải chắt chiu, gom góp, vay mượn nhưng đổi lại họ luôn sống trong cảnh lo sợ, bất an, phải đi đòi các quyền lợi cho chính mình…”, ông Viễn tâm sự.

Theo ông Viễn, mặc dù phản ánh đến chủ đầu tư và chính quyền nhiều lần nhưng đến nay các tồn tại vẫn không được xử lý dứt điểm. Phía chủ đầu tư trả lời một cách hình thức, không có văn bản đóng dấu hay ấn định thời gian giải quyết.

leftcenterrightdel
Người dân bức xúc về những vi phạm tồn tại của chủ đầu tư Cty Mỹ Sơn. Ảnh Cao Nguyên. 

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Trần Văn Ngọc (phòng B15.06, chung cư Mỹ Sơn Tower) cho hay, một số hạng mục công trình chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư đã cho nhiều Công ty bên ngoài thuê văn phòng hoạt động kinh doanh trái với quy định của nhà nước, gây ảnh hưởng đến đời sống hoạt động bình thường của cư dân.

Đồng thời, thu tiền phí trông giữ xe với cư dân hiện tại đang sinh sống tại tòa nhà mà không có hợp đồng, biên lai chứng từ.

Mặc khác, theo ông Ngọc công trình xây dựng chưa được đấu vào lưới điện quốc gia nên cư dân vẫn luôn phải sống trong tình trạng thiếu điện, thường xuyên bị mất điện do quá tải. “Cuộc sống của cư dân luôn bị đe dọa mỗi ngày bởi nguy cơ cháy nổ, mất an toàn về điện, thang máy…”, ông Ngọc tỏ ra lo lắng.

Chủ đầu tư có nhiều vi phạm

Trong văn bản trả lời kiến nghị của công dân, ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân cho biết quá trình triển khai thực hiện dự án số 62 Nguyễn Huy Tưởng, chủ đầu tư đã thi công xây dựng sai so với giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Cụ thể, một số nội dung liên quan đến tăng diện tích, thay đổi chiều cao công trình, tại tầng mái tòa nhà chủ đầu tư đã làm 01 khu tâm linh khoảng 30 m2…

Về phản ánh liên quan đến vi phạm PCCC, ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, trước đây (năm 2019) Công an quận Thanh Xuân phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra an toàn PCCC& cứu nạn cứu hộ (CNCH) và lập Biên bản vi phạm hành chính với hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy”.

leftcenterrightdel
 Tòa nhà chung cư Mỹ Sơn Tower. Ảnh Cao Nguyên.

Theo ông Chiến, hiện nay chủ đầu tư đang tiến hành lắp bổ sung thiết bị, rà soát hồ sơ theo yêu cầu, hướng dẫn của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, tuy nhiên tiến độ còn chậm. Đồng thời, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư chấp hành nghiêm theo quyết định của phòng Cảnh sát PCCC&CNCH về đình chỉ hoạt động đối với công trình.

Ngoài ra, về hành vi đưa công trình vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu công trình, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị đã thiết lập hồ sơ và tham mưu UBND quận ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư. Số tiền bị xử phạt là 75.000.000 đồng.

“Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị đã nhiều lần phối hợp với UBND phường Thanh Xuân Trung yêu cầu chủ đầu tư không đưa công trình vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu để đảm bảo an toàn, đồng thời có khuyến cáo các hộ dân không ăn ở, sinh hoạt tại tòa nhà khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu theo quy định”, ông Nguyễn Văn Chiến nêu rõ.

Theo vị này, mặc dù Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND phường Thanh Xuân Trung đã nhiều lần đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để được chấp thuận điều chỉnh quy mô dự án tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục xong các tồn tại.

Trong thời gian tới, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị sẽ tiếp tục tham mưu UBND quận phương án giải quyết khi có chỉ đạo, hướng dẫn tiếp theo của các Sở, ngành và Thành phố.

Lao Động

Nguồn
Link bài gốc