Từ khi bàn giao Sky Center đầu 2018 đến nay, Hưng Thịnh Land của Chủ tịch Nguyễn Đình Trung vẫn không bàn giao sổ hồng. Trong khi công trình có dấu hiệu xuống cấp, Hưng Trịnh từ chối trách nhiệm thì Ban Quản trị lại vận động cư dân sử dụng Quỹ bảo trì trái quy định.

Lý do đặt vấn đề như vậy là trong khi Hưng Thịnh nói không có trách nhiệm bảo trì mặt sơn bên ngoài toà nhà nhưng họ vẫn đồng ý trả 50% còn một nửa còn lại sẽ do Ban quản trị sử dụng nguồn tiền Quỹ bảo trì chung cư. Theo quy định, số tiền thuộc Quỹ bảo trì chỉ được dùng sau thời hạn 60 tháng từ khi bàn giao.

Đáng lưu ý, trưởng ban quản trị toà nhà đang gửi các văn bản lấy ý kiến đồng ý từ cả những người khách thuê nhà, là những người không có liên quan gì đến số tiền Quỹ này cả. Nếu số tiền quỹ này sử dụng vô tội vạ, không còn đủ chi dùng cho các hạng mục bảo trì định kỳ, thì tất cả các chủ nhà sẽ tiếp tục phải đóng tiếp.

leftcenterrightdel
 
Căn hộ chung cư và căn hộ Officetel thuộc cụm chưng cư Sky Center 5B Phổ Quang – nơi Mạng xã hội OFFB đặt văn phòng – đã được bàn giao vào tháng 3/2018. Cho đến nay, đã được gần 4 năm trôi qua nhưng câu hỏi về sổ hồng lẽ ra phải được cấp sau 50 ngày sau khi bàn giao vẫn chưa có câu trả lời chính xác từ chủ đầu tư Công ty cổ phần địa ốc Hưng Thịnh

Khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại như sau:
“Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận”.
leftcenterrightdel
 
Khoản 4 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản như sau:
“Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận”.

Điều đáng nói là, công trình đang có dấu hiệu xuống cấp, thấm dột, tróc lở, trong thời hạn thuộc trách nhiệm bảo trì của Chủ đầu tư, nhưng phía Hưng Thịnh cho biết đây không phải là trách nhiệm của họ. Và oái oăm là Ban quản trị toà nhà, những người đại diện của cư dân, đứng đầu bởi Trưởng Ban Nguyễn Thành Trung, lại vận động cư dân sử dụng số tiền quỹ bảo trì chung cư, chỉ được phép sử dụng sau thời hạn 60 tháng – đem ra sử dụng cho việc này. Số tiền dự chi cho việc sơn sửa chỉnh trang, dự chi vào khoảng 3 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
 
Trong khi đó, theo tôi được biết Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất số A0746315 cấp ngày 30/7/2009 cho diện tích đất thuộc Lô A và Lô B mà Hưng Thịnh đang xây chung cư và Officetel bán cho người dân, chỉ có thời hạn sử dụng đến ngày 13/11/2058. Tức là việc cấp sổ hồng sở hữu vĩnh viễn, có gì đó chưa đúng. Block B được xây dựng và bán cho khách hàng cùng lời hứa có sổ hồng vĩnh viễn như các Block C và D. Phải chăng Hưng Thịnh lừa cư dân ở Block B?
leftcenterrightdel
 

Liệu đây có phải là lý do cho đến nay Hưng Thịnh vẫn không thể cấp được chủ quyền hồng cho cư dân của dự án Sky Center không, cần có thanh tra các bên vào cuộc.

Ngoài ra, theo văn bản số 8533/SXD-TĐDA của Sở Xây dựng TPHCM trả lời khiếu nại của Ban quản trị Chung cư Sky Center cũng đã có xác nhận sai sót của chủ đầu tư Hưng Thịnh:

Theo phản ánh của một số cư dân, CĐT Hưng Thịnh rất mâu thuẫn ở chỗ, họ căn cứ vào quyết định 44/SXD để khẳng định chỗ để xe hầm B1, B2 block A là của CĐT Hưng Thịnh. Theo quyết định 44/SXD phê duyệt: block A officetel Hưng Thịnh được xây để cho thuê văn phòng thì đương nhiên chỗ để xe là của Hưng Thịnh. Nhưng Hưng Thịnh lại bán block A cho cư dân, vậy Hưng Thịnh sẽ phải giao cả chỗ để xe B1 (để xe máy) B2(để xe hơi) cho cư dân. Chính vì lý do Hưng Thịnh vẫn khẳng định chỗ để xe B1,B2 block A của Hưng Thịnh nên xảy ra tranh chấp hầm xe với Ban quản trị.

Chúng tôi tiếp tục xem xét kỹ các văn bản quy định và theo dõi giám sát các động thái của Hưng Thịnh cũng như Ban quản trị chung cư để có các phản ánh phù hợp.

Cre: OFF Việt Nam

Nguồn
Link bài gốc