Không phải chủ đầu tư vẫn ký hợp đồng mua bán

Dự án Roxana Plaza toạ lạc tại số 9/14 Khu phố Đông, P.Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Gần đây, hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án này bức xúc vì sau gần 4 năm ký hợp đồng mua bán, họ vẫn chưa nhận được nhà.

Phản ánh đến VietNamNet, ông T.C.L (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, vào đầu năm 2018, trong khi tìm mua một căn nhà để an cư thì ông biết đến dự án Roxana Plaza được Công ty CP Naviland (Công ty Naviland) mở bán.

“Khi đó Công ty Naviland liên tục tổ chức lễ mở bán ngay tại dự án. Nhận thấy giá cả phù hợp, vị trí thuận tiện và nhất là việc công khai mở bán tại chính dự án nên tôi rất tin tưởng. Cuối cùng tôi quyết định mua một căn hộ tại block A”, ông L. kể lại.

leftcenterrightdel
 Dù không phải là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza, Công ty Naviland vẫn ký hợp đồng mua bán căn hộ với nhiều khách hàng. 

Sau khi ký hợp đồng mua bán với Công ty Naviland, ông L. đã thanh toán tiền mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza theo tiến độ công ty đưa ra. Theo điều khoản hợp đồng, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà vào ngày 31/12/2020 và được phép chậm 6 tháng.

Cuối tháng 12/2020, ông L. nhận được thông báo của Công ty Naviland cho biết sẽ bàn giao nhà vào tháng 6/2021. Niềm vui sắp có nhà của ông L. và hàng trăm người khác nhanh chóng vụt tắt khi thực tế tiến độ thi công dự án rất chậm chạp, công trình vẫn ngổn ngang.

Đến tháng 5/2021, Công ty Naviland có thông báo dời ngày bàn giao nhà từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022. Điều này khiến nhiều khách hàng bức xúc, liên tục gửi thư yêu cầu Công ty Naviland trả lời những khúc mắc khi chậm bàn giao nhà.

Theo ông T.T.S (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), đại diện nhóm khách hàng mua nhà dự án Roxana Plaza, tại buổi họp mặt với nhóm đại diện khách hàng vào ngày 26/6/2021, ban lãnh đạo mới của Công ty Naviland đã “tố” lãnh đạo cũ cấu kết với đơn vị phân phối chiếm đoạt tiền khách hàng đã thanh toán.

Do vậy, lãnh đạo Công ty Naviland cho rằng, điều này dẫn đến việc công ty thiếu kinh phí, không thể tiếp tục xây dựng hoàn thiện để bàn giao nhà như cam kết với khách hàng. Thời gian triển khai dự án phụ thuộc vào kết quả giải quyết mâu thuẫn nội bộ của công ty.

Theo tìm hiểu của khách hàng, Công ty Naviland không phải là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza nhưng vẫn đứng ra ký hợp đồng mua bán. Chủ đầu tư dự án này chính là Công ty TNHH XD – DV - TM Đầu tư BĐS Tường Phong (Công ty Tường Phong).

Nội bộ mâu thuẫn, dự án dừng thi công vô thời hạn?

Tại buổi họp mặt với nhóm đại diện khách hàng, ông Hoàng Tùng – TGĐ Công ty Naviland cho biết, công ty đang thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng dự án Roxana Plaza từ Công ty Tường Phong.

Cụ thể, Công ty Tường Phong đã 3 lần nộp và bổ sung hồ sơ để Sở Xây dựng tổng hợp, lấy ý kiến các sở ngành, sau đó trình UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương. Tuy nhiên hiện nay phải tạm dừng chờ vì lãnh đạo cũ của công ty và đơn vị phân phối độc quyền chiếm giữ số tiền thu hộ, gây thiệt hại cho cổ đông và quyền lợi khách hàng.

Đơn vị phân phối độc quyền mà ông Hoàng Tùng nói đến là Công ty CP Đầu tư VietHome do ông Nguyễn Anh Đào làm Tổng giám đốc. Số tiền thu hộ đơn vị phân phối này bị tố chiếm giữ lên đến vài trăm tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Tùng, Công ty Naviland phải chờ đến khi thu hồi được khoản tiền khách hàng mua căn hộ đã nộp cho Công ty VietHome để tái đầu tư vào dự án.

Như vậy, dự án Roxana Plaza đến khi nào sẽ khởi công trở lại và thời điểm nào bàn giao nhà cho khách hàng vẫn là hai câu hỏi chưa có lời đáp?

“Chúng tôi hầu hết là những người trẻ mới lập nghiệp, mới xây dựng gia đình, chúng tôi phải ở trọ, tích luỹ rất lâu cộng thêm vay mượn mới mua được căn hộ. Với tình hình thực tế dự án như hiện nay, chúng tôi có khả năng mất trắng số tiền mua căn hộ, rơi vào cảnh nợ nần không trả được.

Ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người trong số chúng tôi bị mất việc làm, thu nhập bấp bênh. Nếu không được nhận nhà, chúng tôi không còn khả năng thanh toán tiền nợ, tiền trọ, gia đình sẽ rơi vào cảnh khốn cùng. Chúng tôi chỉ có mong muốn duy nhất là sớm nhận nhà để ổn định cuộc sống”, một khách mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza chia sẻ.

Trước những thắc mắc về các vấn đề pháp lý dự án Roxana Plaza của khách hàng, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng đã cung cấp thông tin.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án Roxana Plaza (trước đây có tên là Khu nhà ở thương mại – dịch vụ Contentment Plaza) do Công ty Tường Phong làm chủ đầu tư. Quy mô ban đầu của dự án là 2 khối nhà cao 25 tầng.

Quá trình triển khai dự án, Công ty Tường Phong đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Sau điều chỉnh giấy phép xây dựng, quy mô dự án gồm khối chung cư cao 32 tầng và khối thương mại dịch vụ cao 29 tầng.

Sở Xây dựng tình Bình Dương còn cho biết, hiện Công ty Tường Phong đang tiến hành các thủ tục chuyển nhượng toàn bộ dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét. Về điều kiện huy động vốn, sở chưa có thông báo xác nhận dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Nguồn Vietnamnet
Link bài gốc

https://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/du-an/khuc-mac-chuyen-nhuong-du-an-khach-mua-can-ho-roxana-plaza-nguy-co-trang-tay-758513.html