Dự án Louis City Hoàng Mai có tên đầy đủ là dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ. Theo thông tin giới thiệu trên website http://louiscityshoangmai.top/, dự án có địa chỉ tại số 54 Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội). Louis City Hoàng Mai có quy mô rộng tới 22,3 ha với 681 lô nhà ở liền kề, shophouse, 72 lô biệt thự… Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị Hoàng Mai.

Kể từ khi được “hồi sinh” sau thời gian dài đắp chiếu, Louis City Hoàng Mai được chủ đầu tư và đơn vị phân phối quảng cáo rằng dự án “giống Paris thu nhỏ”, “một trong những quần thể kiến trúc tinh tế của Thủ đô”, “mang đến những tiện ích cuộc sống lý tưởng cho cư dân”, “mang đến trải nghiệm sống xa hoa, vương giả, in đậm dấu ấn hoàng gia Pháp”... Được biết, để sở hữu một căn biệt thự ở Louis City Hoàng Mai, người mua nhà phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng.

Thế nhưng, khác với những lời hay ý đẹp trên, khi tự mình mục sở thị Dự án Louis City Hoàng Mai, các khách hàng đã không khỏi ngỡ ngàng.
leftcenterrightdel
 Dự án Louis City Hoàng Mai có “view” nhìn thẳng ra nghĩa trang làng Hoàng Mai. Ảnh: Kinh Tế Tập Đoàn

Nằm bên cạnh dự án là chợ đầu mối Phía Nam, hoạt động nhộn nhịp bất kể ngày đêm. View của dự án thì nhìn thẳng ra nghĩa trang làng Hoàng Mai - một điều mà chắc chắn không khách hàng nào mong muốn. Bởi lẽ theo quan niệm phong thủy, gần khu vực nghĩa trang, khu vực có mộ thì không thích hợp cho việc xây dựng nhà ở. Nhà gần những khu vực này thường mang đến tâm lý bất an cho gia chủ. Vì vậy, phong thủy nhà gần nghĩa trang liệt sỹ, nghĩa trang nhân dân… thì đều được khuyên là không nên mua.

Chưa hết, không kể đến yếu tố về tầm nhìn thì Dự án Louis City Hoàng Mai cũng khá nhiều “tai tiếng” khiến cho các khách hàng cần cân nhắc kỹ.

Liên tục “đổi” chủ, rao bán khi chưa đủ điều kiện?

Được biết, từ năm 2000, UBND TP. Hà Nội đã giao Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng đô thị (UDIC) tổ chức nghiên cứu, lập dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ. Tới ngày 20/09/2004, UBND TP. Hà Nội có văn bản chấp thuận giao Công ty UDIC và Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng Hà Nội làm đồng chủ đầu tư, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Do thành lập quận Hoàng Mai nên đến năm 2007 Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ mới được được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng Hà Nội “rút lui” khỏi dự án nên chỉ còn UDIC tiếp tục đầu tư dự án.

Năm 2011, Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ được UBND TP. Hà Nội chấp thuận giao UDIC đầu tư theo chủ trương đầu tư số 3431/QĐ-UBND ngày 21/06/2011.Theo đó, thời gian thực hiện dự án là 5 năm (dự kiến đến quý 4/2015), tổng vốn đầu tư là hơn 2.400 tỷ đồng

Tuy nhiên, do vướng mắc đền bù với một số hộ dân nên dự án đã bị “vỡ” tiến độ, “đắp chiếu” trong nhiều năm sau đó.

Mãi đến năm 2017, UBND TP. Hà Nội đồng ý cho UDIC hợp tác đầu tư với 2 công ty khác có liên quan với Tập đoàn Lã Vọng là Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới và Công ty CP Đầu tư và Thương mại Louis, theo công văn số 436/UBND-KT ngày 08/02/2017.

Sau đó 3 công ty lập ra pháp nhân mới để thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai, trong đó UDIC sở hữu 15% cổ phần, Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới nắm 35% và Công ty CP Đầu tư và Thương mại Louis nắm 50%. Người đại diện pháp luật là ông Lê Văn Vọng, thời điểm đó đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Lã Vọng. Đến tháng 2/2018, 2 doanh nghiệp có liên quan đến Tập đoàn Lã Vọng đồng loạt rút vốn nên cơ cấu cổ đông hiện tại của chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ chỉ còn lại UDIC.

Về sự thay đổi trong chủ trương đầu tư cũng như quy hoạch dự án vào năm 2017, kết luận Thanh tra số 106/TB-TTCP ngày 17/01/2020 đã chỉ rõ sai phạm:

Năm 2011, UBND TP. Hà Nội giao UDIC làm chủ đầu tư Dự án không thông qua đấu thầu là thực hiện không đúng quy định tại Điều 13 và Điều 14 Nghị định 90 của Chính phủ.

Năm 2017, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xác định phần diện tích đất ở cao tầng là 7,04 ha, trong đó có 2,04 ha đất đã quy hoạch nhà ở cao tầng khu di dân, đấu giá thực hiện dự án riêng, việc giao lại quỹ đất 20% của dự án để làm dự án đối ứng BT, không xem xét đến mục tiêu, chủ trương của thành phố về phát triển quỹ nhà dành cho tái định cư và phát triển nhà ở xã hội là chưa đúng với quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về việc phát triển nhà ở xã hội.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai kiểm tra lại Dự án, trong trường hợp tiếp tục giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư cần rà soát lại thủ tục trình tự đúng quy định pháp luật, ghi nhận số tiền 135,401 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng cao hơn mức được phê duyệt mà Công ty Hoàng Mai chi trả cho hộ dân.

Sau gần cả chục năm “đắp chiếu” với những “lùm xùm” trên, đến quý II 2020, dự án Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ bất ngờ “hồi sinh”, lần này có sự góp mặt của Công ty CP bất động sản Thế Kỷ (Cenland).

Thời điểm này, dù dự án chỉ là bãi đất trống ngổn ngang nhưng đã có rất nhiều môi giới rao bán rầm rộ dự án với tên gọi là Dự án Louis City Hoàng Mai. Theo một môi giới nhận là nhân viên của Công ty CP Tập đoàn Thế kỷ (CenLand) - đơn vị phân phối trực tiếp, dự án thời điểm đó chưa mở bán chính thức nhưng trước đó đã bán cho rất nhiều khách hàng dưới hình thức “Hợp đồng hợp tác đầu tư”. Theo thông tin báo chí phản ánh, Cenland đã mở bán cho nhà đầu tư nhỏ lẻ từ tháng 3/2020. Cụ thể, Cenland đã mua 103 căn biệt thự, liền kề, sau đó bán lại cho khách hàng với giá không đổi so với hợp đồng.

Trong khi đó, trả lời báo chí, lãnh đạo Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai khẳng định chủ đầu tư chưa bán và không rao bán gì cả. Dự án vẫn đang làm hạ tầng, khi nào hạ tầng xong mới mở bán cho khách hàng.

Ở một số diễn biến khác, hồi cuối tháng 2 vừa qua, Cenland đã có Nghị quyết thông qua phương án vay vốn tối đa 1.272 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thái Hà với mục đích nhằm đầu tư nhận chuyển nhượng một phần sản phẩm bất động sản tại Dự án Louis City Hoàng Mai. Dự kiến, số lượng sản phẩm Cenland mua gồm 65 lô biệt thự và 12 lô liền kề, chiếm khoảng 9% tổng số căn biệt thự liền kề của Dự án.

Theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại, Cenland không còn là đơn vị phân phối Dự án Louis City Hoàng Mai, thay vào đó đơn vị phân phối chính thức hiện tại là Đất Xanh Miền Bắc.
Nguồn
Link bài gốc