Dự án (DA) Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê Contenment Plaza (có tên thương mại Roxana Plaza), tại số 9/14, KP Đông, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, do Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong) làm chủ đầu tư.

Hàng nghìn khách hàng đang hoang mang

Nằm ngay trên trục QL13, Roxana Plaza được đánh giá một trong những dự án tiệm cận và có vị trí thuận tiện nhất khi là địa điểm tiếp giáp giữa tỉnh Bình Dương với TP Hồ Chí Minh. DA được khởi công ngày 18/7/2018, có quy mô 1.174 căn hộ, xây dựng trên diện tích hơn 7.802 m2, với tổng diện tích xây dựng dự kiến là hơn 115.078 m2 và công trình 32 tầng này đã được cất nóc từ 31/1/2021. Tuy nhiên, đến nay hàng nghìn khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại DA Roxana Plaza đang rất hoang mang vì chưa biết đến khi nào mới được bàn giao. 

Ông Trần Ngọc Thắng, đã ký hợp đồng với Naviland mua căn hộ Roxana Plaza từ tháng 12/2020, căn hộ 52 m2, hai phòng ngủ và đã đóng 420 triệu đồng (70% giá trị hợp đồng), cho biết: “Sau khi ký hợp đồng, nộp tiền mới biết được DA đang có rất nhiều vấn đề tranh chấp giữa chủ đầu tư và đơn vị đứng ra ký kết hợp đồng. Ban đầu khách hàng bị bưng bít thông tin và đến giờ cũng không biết nhiều thông tin về Naviland và chủ đầu tư thật sự của DA đang ở đâu. Thực tế, đến địa chỉ đăng ký thì cũng không gặp được mà chỉ là nơi đăng ký kinh doanh thôi. Khách hàng hoang mang tìm đến cơ quan nhà nước thì được hướng dẫn chuyển qua tòa án để giải quyết”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Sơn, đại diện cho hơn 200 khách hàng đã mua căn hộ tại Roxana Plaza nói: “Đến nay đã hơn bốn năm chờ đợi, tôi vẫn chưa nhận được bàn giao căn hộ như cam kết trong hợp đồng. Với tình trạng như thế này, chúng tôi đang rất lo lắng, hoang mang về khả năng mất trắng, không nhận được căn hộ đã mua tại DA Roxana Plaza”. Theo ông Sơn, vào quý I/2018, Naviland đã liên tục tổ chức sự kiện lớn để mở bán căn hộ hình thành trong tương lai và khi đó xét thấy giá cả phù hợp, vị trí thuận tiện, chủ đầu tư lại công khai mở bán tại chính địa chỉ làm DA nên đã tin tưởng, quyết định mua căn hộ A1-1214 và thanh toán tiền theo tiến độ mà Naviland đưa ra (đã thanh toán 70% của tổng giá trị hợp đồng). Trong  hợp đồng mua bán với khách hàng, Naviland cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào ngày 31/12/2020. Nhưng sau đó Công ty Naviland đã có nhiều lần ra thông báo chậm bàn giao căn hộ và đến ngày 23/6/2021 công ty đã ra thông báo tạm ngưng làm việc vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến ngày 26/6/2021, Naviland đã tổ chức họp mặt nhóm đại diện khách hàng để trao đổi các vấn đề liên quan DA và công khai mâu thuẫn nội bộ. 

Liên quan đến việc mua bán căn hộ tại DA Roxana, ông Nguyễn Anh Đào, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Viethome (đơn vị ký hợp đồng độc quyền phân phối với Naviland) và đại diện 48% cổ phần tại Naviland cho biết: “Đơn vị đã ký hợp đồng và thu tiền của 1.081 khách hàng, với số tiền khoảng hơn 780 tỷ đồng”. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã vào cuộc kiểm tra và ngày 20/7/2021 đã có Văn bản số 2428/SXD-TTrXD trả lời đơn kêu cứu của công dân mua căn hộ Roxana Plaza gửi ông Nguyễn Thanh Sơn, Trần Ngọc Thắng và bà Nguyễn Thị Phương đại diện của 211 công dân, trong đó xác định Naviland chưa là chủ đầu tư DA Roxana. Đến ngày, 4/11/2021, UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 2501/QĐ-XPVPHC, xử phạt Naviland 275 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định. Hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Naviland trong vòng 12 tháng và quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký. 

Trước những thông tin liên quan đến DA Roxana Plaza, khách hàng đã thường xuyên tổ chức tụ tập quanh DA với mục đích đòi giao nhà. Trong đó, sáng chủ nhật ngày 13/3/2022 tiếp tục có khoảng 20 người dân đến căng băng-rôn ngay trên vỉa hè tuyến quốc lộ 13, đoạn trước cổng DA. Công an địa phương cũng đã điều lực lượng đến để bảo đảm an ninh trật tự. Một khách hàng mua nhà có mặt ở đây cho biết, đã ký hợp đồng mua hai căn hộ D8 và D17, trong đó một căn đã trả 30% do được ngân hàng bảo lãnh cho vay, căn còn lại anh đã trả 70%. Trước đó, khách hàng này đã lên UBND phường Vĩnh Phú để kê khai thông tin với chủ đầu tư, việc kê khai này cũng không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của mình do chủ đầu tư chỉ cần thông tin từ người mua nhà để đối chiếu với hợp đồng đã ký. 

Cần làm rõ trách nhiệm của các bên

Lý giải về việc vì sao Naviland lại là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng với khách hàng mà không phải Công ty Tường Phong, bà Phạm Thị Ngọc Liên đại diện ủy quyền của Công ty Tường Phong cho biết, do nhu cầu phát triển dự án và từ mối quan hệ làm ăn, đầu năm 2017, Công ty Tường Phong và ông Đào đã ký “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” để thành lập một pháp nhân mới từ công ty hiện tại là Công ty Tường Phong (gọi là công ty mẹ). Theo Điều 7.4 của hợp đồng ký kết giữa Công ty Tường Phong với Naviland, hình thức công ty mới là công ty cổ phần do ông Đào và Công ty Tường Phong cử thành viên chiếm giữ cổ phần để quyết định và phân chia lợi nhuận là 50% và 50%. Công ty Tường Phong góp vốn bằng DA, phía ông Đào góp vốn bằng tiền mặt là 10 tỷ đồng và huy động từ bên thứ ba góp vốn đến đủ tiền xây dựng hoàn thành dự án tạm tính là 507 tỷ đồng và cả khối lượng phát sinh theo thực tế GPXD mới, nếu không huy động đủ phải bỏ tiền cá nhân vào cho đủ đến xây dựng hoàn thành dự án bàn giao cho khách. 

Sau khi được chuyển đổi sang pháp nhân mới là Công ty cổ phần Naviland (Naviland), đại diện Công ty Tường Phong giữ 51% cổ phần; ông Nguyễn Anh Đào chiếm 48% cổ phần; bà Dương Thị Phương Tuyền chiếm 1% cổ phần (vợ ông Đào), là thành viên hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc và đại diện pháp luật của Naviland. Ngoài tham gia là thành viên Hội đồng quản trị Naviland, ông Đào đứng vai trò là Tổng giám đốc của Công ty CP Đầu tư Viethome (gọi tắt là Viethome) và là người đại diện pháp luật công ty này. 

Tuy nhiên, bà Liên cho rằng: Ông Đào và bà Tuyền đã không thực hiện như cam kết tại Điều 7.4 của hợp đồng khi không hoàn thành nghĩa vụ góp cổ phần, việc huy động vốn. Ngay sau khi được giao điều hành, bà Tuyền “qua mặt” Hội đồng quản trị dùng Naviland ký kết với ông Đào để Công ty Viethome làm đại lý phân phối độc quyền DA Roxana Plaza. 

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ việc, luật sư Phạm Hữu Giáo, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Vợ chồng ông Đào và bà Tuyền đã giành quyền kiểm soát công ty và có dấu hiệu che giấu Hội đồng quản trị về việc không thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Naviland đã dẫn đến tình trạng công ty chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, chưa thực hiện góp vốn điều lệ hoạt động kinh doanh theo luật doanh nghiệp hiện hành, nhưng đã dùng pháp nhân Naviland đi ký kết với Viethome giao độc quyền phân phối sản phẩm của dự án khi chưa đủ điều kiện. Do đó, dẫn đến tình trạng 1.081 khách hàng đã đặt cọc, ký hợp đồng mua căn hộ tại DA Roxana Plaza trở nên vô hiệu”.

Ngày 12/3/2022, trong cuộc làm việc với Thời Nay, để chứng minh cho việc góp vốn tại Naviland, ông Đào đã trưng ra ba phiếu ủy nhiệm chi qua ngân hàng và năm lần chuyển tiền qua tin nhắn. Nhìn vào các phiếu ủy nhiệm chi và chuyển tiền này, thấy được ngay từ ban đầu ông Đào đã vi phạm khoản 7.2, Điều 7 của hợp đồng thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ của bên B có ghi “Sau khi ký hợp đồng, trong bảy ngày làm việc, bên B phải chuyển 5 tỷ đồng”. Trong khi đó, đến ngày 17/4/2017 (sau 10 ngày) thì bên B mới chuyển được 4,6 tỷ đồng.

Phân tích về vai trò của Naviland tại DA Roxana Plaza, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho rằng: “Naviland không có thẩm quyền, vai trò gì tại DA mà chỉ là đơn vị đứng ra phân phối sản phẩm khi Nhà nước chưa cho phép. Tường Phong là chủ đầu tư hợp pháp, còn người dân cứ nhắm mắt mua không cần biết ông nào là chủ và về vấn đề này Sở cũng đã có cảnh báo”. Theo ông Tuấn Anh, người dân mua nhà tại Naviland và Viethome thì sai hoàn toàn vì DA chưa được chuyển nhượng cho Naviland. Do Tường Phong cũng có vốn góp tại Naviland nên phải đứng ra giải quyết những vấn đề liên quan đến Naviland. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, TP Thuận An cho biết: “Kể từ khi xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với Naviland, vào chủ nhật hằng tuần khách hàng lại tụ tập treo băng-rôn, khẩu hiệu quanh DA và ngày đông nhất khoảng gần 100 người, ít khoảng hơn 10 người. Hôm khách hàng tập trung đông nhất, UBND phường đã mời người dân về trụ sở và tất cả cùng chung một mong muốn của người dân chốt lại là làm sao chủ đầu tư sớm bàn giao nhà”. Trong khi đó, vào thời điểm trước Tết Nguyên đán 2022, UBND phường Vĩnh Phú kết hợp với Công ty Tường Phong tổ chức mời 577/1.033 khách hàng lên làm việc, nghe nguyện vọng của từng khách hàng. 

Hàng nghìn khách hàng đã mua căn hộ tại DA Roxana Plaza đang thấp thỏm, lo âu khi chưa biết tin ai, chủ đầu tư hay Naviland và không biết khi nào mới được nhận nhà. Bà Ngọc Châu cho rằng: “Để giải quyết dứt điểm vụ việc này chính quyền tỉnh cần có bước giải quyết dứt điểm như triệu tập chủ đầu tư, Naviland và đại diện khách hàng để làm rõ trách nhiệm từng bên. Nếu có dấu hiệu sai phạm, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ”. 

Nhân Dân

Nguồn
Link bài gốc