Dưới đây, người viết xin đưa ra một vài gợi ý về ưu nhược điểm của việc mua nhà vào Tết. Hi vọng sẽ phần nào giúp người mua nhà đưa ra quyết định phù hợp nhất.

1. Ưu điểm

Giá tốt và ổn định

Bước vào thời điểm này, hầu hết mọi người đang tất bật với việc dồn tiền thanh toán các khoản nợ cuối năm hoặc mua sắm lặt vặt cho dịp tết. Rất nhiều BĐS được chủ bất động sản bán ra dịp này nhằm mục đích gom tiền nên chấp nhận hạ giá, chấp nhận thương lượng rẻ hơn thậm chí là rẻ bèo.

Thêm vào đó, sức mua thời điểm này cũng thấp cho nên chẳng có lý do gì mà giá nhà tăng cao; thay vào đó giá bán lúc này sẽ ổn định và sát với giá thực tế hơn.

Khó diễn ra những cơn sốt nhà “ảo”

Vào thời điểm cuối năm, thường có rất ít người hướng đến việc mua nhà để đầu tư mà thường chủ yếu là mua nhà để ở. Vì vậy, rất khó để các “cò môi giới” đẩy giá nhà lên cao và tạo ra những cơn “sốt” nhà đất ảo.

Hưởng nhiều ưu đãi từ ngân hàng

Các chuyên gia về tài chính - ngân hàng nhận định, lãi suất cho vay mua nhà trong năm 2020 thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Đặc biệt thời điểm cuối năm, nhiều ngân hàng tiếp tục hạ mức lãi suất cho vay mua nhà từ 0,2-1,3 điểm %. Mức lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại trong nước phổ biến từ 7-11,5%/năm trong 1-3 năm đầu tiên. Còn các ngân hàng nước ngoài áp dụng mức lãi suất từ 6,49-8,8%/năm cho khoản vay từ 1-3 năm.

Ngoài ra, Vào mỗi dịp cuối năm, các ngân hàng thường “tung” ra nhiều “chiêu” ưu đãi cực kỳ hấp dẫn đối với các khoản vay tín dụng nhằm thu hút khách hàng tìm đến. Do đó, bạn có thể tận dụng thời điểm này để mua nhà trả góp với mức lãi suất tốt nhất.

Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ về các gói vay và chọn lựa những khoản vay phù hợp với khả năng tài chính của bản thân để tránh rơi vào “bẫy” vay vốn ngân hàng dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong quá trình trả nợ.

Chủ dự án tung ra các mức chiết khấu và phương thức thanh toán hấp dẫn

Dịp cuối năm là dịp mà các công ty, doanh nghiệp lớn và nhỏ đều có các chương trình khuyến mãi riêng nhằm thu hút khách hàng, kích cầu sản phẩm của mình. Và dĩ nhiên, nhà ở, đất đai cũng không nằm ngoài hiệu ứng đó, để bán được kha khá sản phẩm trước khi đón tết thì ưu đãi sẽ càng mạnh hơn.

Các doanh nghiệp càng ganh đua cạnh tranh lẫn nhau thì người được hưởng lợi nhiều nhất chính là khách hàng, là người mua nhà. Cùng với đó, thì các môi giới sẽ ít khách hàng nên sẽ đặt hết mọi chú ý lên người bạn và cho bạn những lời khuyên, sự tư vấn kỹ lưỡng nhất. Đây có thể xem như một món hời vào cuối năm nếu bạn có ý muốn đầu tư vào bất động sản.

Giảm được sự cạnh tranh, dễ dàng lựa chọn được nhà đẹp

Mua nhà dịp Tết có nên không? - Ảnh 1

Thông thường mọi người sẽ có tâm lý ít đi mua nhà vào dịp cuối năm vì tâm lý tích lũy tài chính chuẩn đón năm mới và công việc chuẩn bị khá bận rộn, chưa kể đến những gia đình làm kinh doanh. Nếu đi ngược lại với số đông ngoài việc có thể mua được căn nhà giá rẻ, chúng ta còn giảm được sự cạnh tranh và dễ dàng chọn mua được căn nhà ưng ý

Hưởng lợi từ thời gian công chứng dài

Thông thường khi mua bán thì 2 bên sẽ công chứng ngay trong 1 tuần, 10 ngày là xong thủ tục. Khi mua BĐS những ngày cận Tết, khả năng cao phải ra Tết mới công chứng.

Trong mua bán, món hời không chỉ đến từ việc giá rẻ, mà nó còn đến từ việc thanh toán dài hạn. Ví dụ, nếu bạn cọc và hẹn tầm 1-2-3 tháng sau đi công chứng, có phải đã được hưởng thêm món lời từ việc tăng giá của BĐS đó trong ngần ấy thời gian chỉ với số tiền đặt cọc hay không ? Như vậy thì tỷ suất sinh lời rõ ràng đã có nhiều hơn hẳn việc mua bán công chứng và thanh toán trong tuần rồi.

Lợi ích từ việc cho thuê sau tết

Nếu bạn mua nhà trước tết thì sau tết, bạn có thể tìm được khách thuê căn hộ nhanh chóng hơn. Đồng thời đây cũng là thời điểm nguồn lao động từ các tỉnh đổ về thành phố làm ăn, sinh sống và thúc đẩy nhu cầu về nhà ở tăng cao.

Thời gian hoàn vốn sẽ diễn ra nhanh và tỷ suất sinh lợi cũng cao do bạn mua nhà trước tết với mức giá ổn định, hưởng nhiều ưu đãi hơn so với mua trong năm.

2. Nhược điểm

Bên cạnh những lợi ích, việc mua nhà trước Tết cũng tồn tại một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý như:

Chất lượng dự án

Một số dự án thường được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng để tung ra thị trường vào dịp cuối năm. Khi đó, chất lượng nhà ở sẽ không đảm bảo, thiếu an toàn.

Pháp lý

Ở thời điểm này, các sản phẩm được trợ giá đa số là hàng tồn do một số lý do như chưa được giá hoặc đang bị vướng vào tranh chấp hoặc tính pháp lý chưa rõ ràng. Vì vậy khách hàng cần phải xem kỹ lưỡng trước khi quyết định để tránh trường hợp tranh chấp sau này.

Đặc biệt, lúc này việc mua hàng gấp rút dẫn đến nhiều vấn đề về giấy tờ, pháp lý không được an toàn, cần phải kiểm tra kỹ lưỡng và cẩn thận và lựa chọn đơn vị hỗ trợ uy tín.

4 kiểu giao dịch tiền ẩn nhiều rủi ro cần tránh

Kiểu huy động vốn đa cấp: Huy động vốn theo phương pháp Ponzi (lấy tiền người này để trả cho người khác – một hình thức đa cấp)

- Đầu tư lúa non: Bán dự án bất động sản khi pháp lý, quy hoạch chưa hoàn chỉnh được gọi là "bán lúa non".

- Chiêu mua bán theo hình thức đặt cọc: Nhiều trường hợp thị trường nóng sốt một bất động sản có thể phát sinh rất nhiều hợp đồng cọc sang tay từ người này sang người khác. Chính vì thực hiện giao dịch "cọc" này quá dễ dàng nên đã tạo kẽ hở cho nhiều cú lừa mua bán hợp đồng đặt cọc.

- Mua bán bất động sản không hình thành đơn vị ở: Hình thức mua bán những dự án thường được quảng bá đạt chuẩn cao cấp như villa biển, resort, condotel.... Các nhóm sản phẩm chưa được quy định trong luật.

Dưới góc độ cá nhân của người viết,  với hàng loạt những lợi ích nêu trên, việc mua nhà trước Tết là hoàn toàn phù hợp đối với những cá nhân, hộ gia đình đang có nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải, bạn cần chú ý cẩn trọng, kiểm tra kỹ thông tin dự án cũng như tính pháp lý trước khi chọn mua nhà.

3. Để chuẩn bị tốt nhất cho việc mua, đầu tư bất động sản vào cuối năm, người mua nhà và nhà đầu tư cần:

- Chuẩn bị đủ tiềm lực tài chính

- Lựa chọn và theo dõi tiến độ dự án có ý định mua từ trước đó

- Tìm hiểu sâu hơn về chủ đầu tư và các tiềm năng phát triển của dự án

- Xác định rõ ràng mục đích sử dụng

- Dự kiến thời gian mua và thời gian bán ra (nếu mua với mục đích đầu tư)

- Chuẩn bị sẵn phương án dự phòng (các dự án có tiềm năng tương đương) nếu dự án đã chọn cháy hàng hoặc giá công bố quá cao.

 

Nguồn Người Mua nhà
Link bài gốc

https://nguoimuanha.vn/mua-nha-dip-tet-co-nen-khong-48988.html