Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ông Lê Hoà Bình liên quan đến việc xử lý các vấn đề liên quan đến dự án Park Vista do Công ty TNHH dịch vụ thương mại – sản xuất – xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè. Cụ thể, UBND TP đã yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo kết quả chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về xử lý kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh này.
leftcenterrightdel
Chủ đầu tư dự án Park Vista liên tục thất hứa trong việc khởi động lại dự án. Ảnh; Gia Miêu 

Trước đó, ngày 9.4.2021, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch thành phố Lê Hòa Bình, UBND huyện Nhà Bè chủ trì cuộc họp giữa tập thể khách hàng mua căn hộ với đại diện chủ đầu tư là ông Trần Mạnh Thắng. Tại cuộc họp có sự tham gia của đại diện Thanh tra thành phố, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường và một số đối tác do ông Trần Mạnh Thắng giới thiệu là đại diện của Công ty Sơn Hải – đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng công trình Park Vista, đại diện của Công ty Dinvai – Cộng hòa Cuba – đơn vị giám sát dự án. Tại cuộc họp này, Công ty Đông Mê Kông tiếp tục đưa ra cam kết sẽ xây lại và bàn giao nhà cho khách hàng sau 15 tháng tính từ tháng 4/2021. Như vậy là đơn vị này tự ý lùi ngày hoàn thành xây dựng và bàn giao nhà sang cuối năm 2022. Tuy nhiên, đến nay dự án trên vẫn tiếp tục “án binh bất động” khiến khách hàng phải gửi đơn đi cầu cứu khắp nơi.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, được quảng bá là dự án Khu căn hộ cao cấp thuộc Phân khu 11B1, đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM, Park Vista là dự án do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư. Mở bán từ cuối năm 2016, thế nhưng dự án thi công dang dở rồi ngưng khiến nhiều khách hàng bức xúc. Liên quan đến những bức xúc của khách hàng, vào đầu năm 2020, ông Trần Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty Đông Mê Kông có văn bản trả lời lý giải nguyên nhân khiến dự án Park Vista chậm tiến độ rằng, công ty luôn muốn hoàn tất dự án trong thời gian sớm nhất, tuy nhiên trong bối cảnh dòng tiền đầu tư cho bất động sản bị siết chặt trong thời gian qua, công ty không tránh khỏi khó khăn.

Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra số 83 của Thanh tra TPHCM được công bố vào tháng 11.2020 thì đã phát hiện nhiều sai phạm của chủ đầu tư dự án và sự thiếu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cần phải xem xét, xử lý. Sau khi có kết luận thanh tra, ngày 6.11.2020, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Công ty Đông Mê Kông khẳng định công ty vẫn đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện các cam kết với khách hàng. Công ty còn khẳng định sẽ tổ chức thi công xây dựng ngày 16.11.2020, đảm bảo bàn giao nhà vào trước Tết Âm lịch Nhâm Dần (31.1.2022), tuy nhiên công ty sẽ phấn đấu hoàn thành vào 31.12.2021. Nhưng gần đến hẹn, dự án vẫn “án binh bất động”.

Trước những bức xúc và khiếu nại kéo dài của người mua nhà tại dự án, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND huyện Nhà Bè là đơn vị đầu mối xâu chuỗi, theo dõi tiến độ chung của chủ đầu tư trong việc thực hiện dự án này nên cần chủ động phối hợp với Sở Xây dựng và Công ty Đông Mê Kông có phương án tiếp nhân, sử dụng và triển khai bàn giao căn hộ tái định cư cho người dân, trình UBND TP xem xét, quyết định; quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo cho UBND TP để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết kịp thời. Giao Sở Tài nguyên Môi trường rà soát thủ tục giao đất cho Công ty Đông Mê Kông thực hiện dự án nêu trên, trong đó làm rõ thời điểm giao đất thực tế vào năm 2015, tuy nhiên thời điểm xác định nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với dự án là năm 2010. Báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP và Thanh tra TP.
Nguồn Lao động
Link bài gốc

https://laodong.vn/bat-dong-san/nguoi-mua-nha-du-an-park-vista-mon-moi-cho-nhan-nha-928965.ldo