Trong danh mục các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai được nêu trong báo cáo kết quả tái giám sát về tình hình quản lý các dự án trên địa bàn Thành phố của HĐND TP. Hà Nội, có tới 5 dự án do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) cùng các Công ty “con” trực thuộc và đơn vị liên kết làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 

Liên tục vướng ‘lùm xùm’

Mới đây, HĐND TP. Hà Nội vừa có báo cáo kết quả tái giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất, triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố, trong đó chỉ ra nhiều tồn tại. Tổng hợp danh mục các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai còn tồn tại vi phạm từ thời điểm trước giám sát năm 2018 và phát sinh thêm từ năm 2018 đến nay cho thấy: TP.Hà Nội hiện còn tới 350 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Trong danh mục các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai còn tồn tại vi phạm từ thời điểm trước giám sát năm 2018 và phát sinh thêm từ năm 2018 đến nay được HĐND TP. Hà Nội nêu tên, có tới 5 dự án có chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) cùng các Công ty “con” trực thuộc và đơn vị liên kết.

Đối với diện tích 1.298m2 đất nằm tại ngõ 84 phố Chùa Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) của Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội (Công ty “con” của Hancorp), báo cáo của HĐND TP. Hà Nội nêu rõ: dự án này nằm trong số các dự án UBND TP. Hà Nội đã có quyết định thu hồi đất, song các tổ chức được giao quản lý đất thu hồi chậm hoàn thiện thủ tục nhận bàn giao và thực hiện công tác GPMB (từ tháng 10/2012 đến 31/3/2021).

Được biết, ngày 9/10/2015, UBND TP. Hà Nội đã có Kết luận thanh tra số 1656/KL-STNMT-TTr đối với dự án nói trên. Ngày 7/12/2015, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định thu hồi đất số 6729/QĐ-UBND. Trước đó, vào thời điểm năm 2018, trong số 22 đơn vị bị thu hồi đất do vi phạm về đất đai nằm trong danh sách được TP. Hà Nội công khai, cũng đã nêu tên Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội.

Dù Thành phố đã giao Trung tâm phát triển Quỹ đất Hà Nội tiếp tục thực hiện công tác thu hồi đất theo quy định. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà cho tới tận thời điểm hiện tại, diện tích 1.298m2 đất nằm tại ngõ 84 phố Chùa Láng của Công ty này vẫn chưa được thu hồi một cách triệt để.

Tại dự án xây dựng nhà ở cao tầng tại thửa đất số 1-A1 (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội), liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 4 (Công ty “con” của Hancorp) và Công ty CP Đầu tư Tài chính T&D cũng đã có Quyết định trúng đấu giá số 5226/QĐ-STC ngày 1/11/2010.

Tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội sau đó đã chấp thuận huỷ kết quả trúng đấu giá dự án tại Văn bản số 3731/UBND-KT ngày 31/7/2017. UBND huyện Đông Anh cũng đã có Tờ trình số 115/TTr-UBND ngày 17/9/2018 về việc huỷ kết quả trúng đấu giá của liên danh Công ty Xây dựng số 4 và Công ty T&D.

Hiện tại, dự án này đã được GPMB, Thành phố cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận xử lý. UBND huyện Đông Anh đề nghị Thành phố hướng dẫn xử lý các thủ tục liên quan đến dự án sau khi Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá được bãi bỏ. Sau khi kết thúc thủ tục, dự án này được đề nghị loại bỏ khỏi danh sách theo dõi dự án chậm.

Nằm trong danh mục các dự án được giao đất chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai cần tiếp tục theo dõi, giám sát; dự án Khu nhà ở để bán Quang Minh (thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội ) do Công ty CP Xây dựng số 2 (Công ty “con” của Hancorp) làm chủ đầu tư là một trong số 59 dự án chậm thực hiện công tác GPMB.

Dự án có Quyết định giao đất, cho thuê đất số 3152/QĐ-UBND ngày 29/11/2006; đang chờ điều chỉnh quy hoạch chi tiết. UBND TP. Hà Nội cũng đã có Kết luận thanh tra số 996/KL-STNMT-TTr ngày 3/5/2019 đối với dự án này. Hiện tại, dự án đã GPMB diện tích 20,8 ha; còn lại một phần diện tích đất nghĩa trang và đất nông nghiệp vẫn chưa thực GPMB. Chủ đầu tư đã xây dựng xong một số lô biệt thự; trong đó có nhiều lô biệt thự đang xây thô; còn 12 lô biệt thự chưa được xây dựng. Công trình nhà ở cao tầng trên tổng diện tích hơn 17.432m2 đất cũng chưa được đầu tư xây dựng.

Đối với dự án này, HĐND TP. Hà Nội kiến nghị: yêu cầu hoàn thành công tác GPMB; điều chỉnh cục bộ quy hoạch; điều chỉnh Quyết định giao đất sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết và chủ trương đầu tư (đã hậu kiểm). Hiện dự án chưa thực hiện xong thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

leftcenterrightdel
 

Tương tự như dự án Khu nhà ở để bán Quang Minh, một dự án khác do Công ty “con” của Hancorp là Công ty CP đầu tư Xây dựng số 4 làm chủ đầu tư là dự án Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng bị HĐND TP. Hà Nội “bêu tên” vì chậm thực hiện công tác GPMB.

Dù được giao đất từ năm cách đây hơn 1 thập kỷ tại Quyết định số 58/QĐ-UBND ngày 5/1/2009 và Quyết định số 4060/QĐ-UBND ngày 20/8/2010; được điều chỉnh tiến độ dự án lần 1 (đến năm 2020) nhưng hiện tại, chủ đầu tư mới chỉ thực hiện GPMB được một phần của dự án. Phần diện tích của dự án đã GPMB xong hiện vẫn đang được quây tôn để bảo vệ, chưa biết đến khi nào mới có thể triển khai xây dựng.

Cũng theo báo cáo của HĐND TP. Hà Nội, dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Đoàn Ngoại Giao (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư hiện đang tạm dừng thanh tra vì trùng với Quyết định thanh tra số 337/QĐ-TCQLĐĐ ngày 30/10/2018. Dự án này cũng đã có thông báo dừng thanh tra số2237/STNMT-TTr ngày 16/8/2019.

Sai phạm “chồng” sai phạm?

Được biết, đây vốn không phải lần đầu tiên Hancorp “vướng” phải những sai phạm liên quan đến đầu tư, quản lý và sử dụng đất; quản lý nợ; sai phạm về tài chính… Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2020, Kiểm toán Nhà nước đã công bố báo cáo kiểm toán tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2019 của Hancorp.

Theo đó, qua công tác kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện Hancorp đang nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hàng chục năm. Dự án khu biệt thự thuộc khu Đoàn Ngoại Giao dù được giao đất thực hiện dự án từ năm 2008, nhưng đến nay Hancorp vẫn chưa nộp tiền thuê đất các lô CC2, CC3, CC4, CC5, CC5A, từ lô QT1 đến QT6, lô P1, P2.

Tại dự án khu đô thị mới Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh), Công ty “con” của Hancorp là Công ty Tây Hồ cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tiền sử dụng đất đối với 9,9ha đất nhiều năm qua. Bên cạnh đó, Hancorp dù hợp tác kinh doanh trên lô đất 5.000m2 (quận Hà Đông) từ năm 2001 nhưng vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất.

Tại dự án Tổ hợp nhà ở đa năng Làng quốc tế Thăng Long, Hancorp dù đã hoàn thành dự án cả chục năm nhưng trên thực tế vẫn chưa bàn giao khu thể dục, thể thao với diện tích 6.102,3m2 và khu nhà trẻ diện tích 408,2m2 cho UBND TP. Hà Nội quản lý theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Còn tại dự án nhà ở kinh doanh kết hợp dịch vụ thương mại tại lô đất 2.6 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Công ty CP Xây dựng số 1 đã tự ý thực hiện chuyển đổi 2 tầng kỹ thuật thành tầng kinh doanh thương mại sai quy hoạch nên phải nộp bổ sung 10,8 triệu đồng tiền sử dụng đất.

Không những vậy, dự án Khu đô thị mới Cao Xanh - Hòa Khánh B (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) do Công ty CP Xây dựng số 1 làm chủ đầu tư cũng có dấu hiệu chậm tiến độ tới hơn 10 năm so với phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 5/3/2021, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh trong quá trình kiểm tra tiến độ một số dự án trên địa bàn Tp. Hạ Long đã chỉ đạo thành phố phải rà soát lại quỹ đất đã cấp cho các dự án trong khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B và khu đô thị Hà Khánh C, nếu không tiếp tục thực hiện triển khai theo cam kết, thì phải có biện pháp cương quyết thu hồi theo pháp luật.

Ngoài ra, các lô đất khác do Hancorp cùng và các Công ty “con” của mình quản lý, sử dụng cũng đã để xảy ra một loạt các các vấn đề bất cập. Điển hình trong số đó phải kể đến diện tícch đất xây dựng nhà máy gạch bê tông khí chưng áp không được Công ty TB&VLXD Hancorp quản lý sử dụng hiệu quả do chậm chấm dứt đầu tư mà chưa có phương án xử lý dứt điểm.

Nguồn Ngày nay
Link bài gốc

https://ngaynay.vn/nhieu-du-an-cua-hancorp-bi-hdnd-tp-ha-noi-beu-ten-vi-vi-pham-luat-dat-dai-post114195.html