Những tháng cuối năm 2021, với một số thông tin tích cực: lãi suất thấp tiếp tục kéo dài, đề xuất gói kích thích kinh tế 800.000 tỷ…CK bốc đầu… đặc biệt vụ đấu giá đình đám tại Thủ Thiêm- tp Hồ Chí Minh với mức giá trúng thầu cao kỷ lục 2,4 tỷ đồng/m2 ( cao hơn giá tại Mahata- NewYork, The Peak-HongKong)… thị trường BĐS sốt nóng, sốt ảo khắp nơi dấy lên hi vọng  thị trường tới thời thái lai !

Đùng một phát ! nội trong 1-2 ngày Tân Hoàng Minh cúi đầu xin nộp phạt, Trịnh Văn Quyết xám mặt nghe tráp đòi, thị trường CK xuất hiện hiệu ứng “tuyết lở” nhuộm đỏ sàn mấy phiên liền, BĐS cắt cơn “ngáo giá” dù vẫn đang đi trên mây. 

leftcenterrightdel
 

Xem xét kỹ 2 vụ này mới thấy nhà điều hành đợt này không “giơ cao đánh khẽ” mà đã và đang ra đòn rất quyết liệt.

Ví như: chẳng đơn giản mà chủ tịch Tân Hoàng Minh phải viết tâm thư ‘ tủng tý gưi’ - vì trước đó Bộ CA đã có văn bản yêu cầu các sở ban ngành HN cung cấp hồ sơ 11 dự án của tập đoàn này tại Hà Nội; Thanh tra Ngân hàng nhà nước có CV gửi tất cả các ngân hàng, tổ chức tín dụng báo cáo hồ sơ xin vay cho việc đấu giá tại Thủ Thiêm.

Hay vụ bán chui 74,8 triệu cổ phiếu của chủ tịch FLC. Trịnh Văn Quyết không ngờ lần này lại ăn đòn nặng vậy- việc hủy giao dịch và hoàn tiền người khớp lệnh mua, treo tài khoản, cấm giao dịch 5 tháng là “mới”, chưa có tiền lệ ngoài mức phạt tối đa như đã từng. Đây còn là một đòn cảnh tỉnh không chỉ đối với vị chủ tịch ‘ quen mui thấy mùi ăn mãi’ này mà còn là thông điệp với các đối tượng tham gia GAME CK. 

Chưa hết Bộ Tư pháp đã ra tay kiểm tra việc thực thi pháp luật trong vụ đấu giá đất Thủ Thiêm; và việc tìm được 19.600 tài khoản đã khớp lệnh bán chui của Trịnh Văn Quyết còn hàm ý rằng cơ quan điều tra hoàn toàn có thể chứng minh được mức độ thiệt hại mà đối tượng bị hại từ việc bán chui cổ phiếu- điều đó có nghĩa là đã đủ yếu tố cấu thành tội hình sự- xử hay không còn treo ở đó. 

Quay trở lại mấy cú đấm bồi. 

- Ngày 15/1 vừa qua Thông tư 16/2021 của NHNN đã có hiệu lực, là dấu chấm hết cho các hoạt động phát hành TPDN để cơ cấu lại nợ; mua bán thâu tóm dự án, DN và tăng quy mô doanh nghiệp. 

leftcenterrightdel
 

- Bộ Tài chính có CV gửi Bộ CA, cơ quan Thuế, UBND các địa phương đề nghị tăng cường chống thất thu thuế trong giao dịch BĐS.

leftcenterrightdel
 

- Ngân hàng nhà nước tuyên bố thắt chặt tín dụng vào BĐS; lãi suất một số ngân hàng đã nhích cao dần; gói kích thích kinh tế teo lại chỉ còn 350.000 tỷ mà lại dàn cho 2 năm.

leftcenterrightdel
 

- Kiểm toán nhà nước tổ chức Cuộc kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng chống Covid 19 (dự kiến từ 16/2/2022- 31/3/2022). Trong đó có nội dung quan trọng: chính sách thuế (miễn, giảm, gia hạn thuế…); chính sách tín dụng (giảm lãi, kéo dài thời gian trả nợ, gia hạn, giữ nguyên nhóm nợ…) 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Với quan điểm cứng rằng của nhà điều hành và việc liên tiếp, cấp tập “ăn” các cú đấm bồi trực diện nêu trên… E rằng BĐS khó gượng dậy nổi !

Nguồn
Link bài gốc