Nguyên nhân chính dẫn đến việc điều chỉnh trên là xuất phát từ việc TP. HCM bùng nổ gia tăng dân số trong thời gian vừa qua, dẫn đến sự phân bố dân cư không đồng đều ở các hướng phát triển, các khu vực của thành phố.

Theo số liệu thống kê dân số của Cục Thống kê Thành phố từ năm 2010 và số liệu Tổng điều tra dân số năm 2020, dân số thành phố đã tăng 21,5% trong giai đoạn nêu trên, từ mức 7.396.445 người năm 2010 lên mức 8.993.082 người năm 2020. Trong khi đó, theo dự báo dân số phải đến năm 2025 TP. HCM mới đạt đến khoảng 10 triệu dân.

Song song với đó, hạ tầng giao thông cũng chưa kịp thời đáp ứng nhu cầu di chuyển, sinh hoạt của hơn 8,99 triệu dân. Khi mà quỹ đất dành cho giao thông hiện nay rất thấp; mới đạt 7.841ha so với 21.835ha theo quy hoạch. Các đường vành đai chưa đủ khép kín thành phố; trong khi đó giao thông trong thành phố đang quá tải bởi phương tiện cá nhân.

Từ đó, TP. HCM đã quyết định kế thừa mô hình phát triển “trung tâm- đa cực” từ đồ án đã được phê duyệt vừa qua, là mô hình phù hợp với bối thực trạng phát triển hiện nay của thành phố. Song song với đó, TP. HCM cũng đưa ra 02 kịch bản phát triển dân số, định hình quy mô của đô thị:

- Kịch bản 1: Phát triển theo định hướng của QĐ số 24

Theo kịch bản này, TP.HCM vẫn giữ hướng phát triển thành phố theo hướng đa tâm với trung tâm tổng hợp tại khu vực nội thành cũ và các trung tâm cấp thành phố tại 4 hướng phát triển với 2 hướng chính là hướng Đông và hướng Nam ra biển, 2 hướng phụ là hướng Tây – Bắc và Tây, Tây – Nam.

- Kịch bản 2 (đề xuất chọn): Phát triển căn cứ vào mô hình phát triển hiện tại, nhưng điều tiết hướng phát triển theo nhu cầu thực tiễn

Theo kịch bản này, TP. HCM vẫn kế thừa những thành quả đạt được theo định hướng phát triển: mô hình tập trung – đa cực, phát triển thành phố theo hướng đa tâm với trung tâm tổng hợp tại khu vực nội thành cũ và các trung tâm cấp thành phố tại 4 hướng phát triển. Tuy nhiên, không phân biệt hướng phát triển chính, phụ như kịch bản 1 mà tổ chức phát triển toàn diện tất cả các hướng, phát triển theo nhu cầu đặc thù của kinh tế xã hội địa phương.

leftcenterrightdel
 

Cụ thể, khu vực các hướng Đông và Nam với hạ tầng đã phát triển thì tiếp tục khai thác các thế mạnh của khu vực, lựa chọn các khu vực trọng điểm để phát triển các cụm hạt nhân của “khu đô thị sáng tạo”, hình thành khu đô thị biển Cần Giờ trong chuỗi đô thị biển.

Các hướng phát triển phụ trước đây, bao gồm hướng Tây, Tây - Bắc và Tây, Tây – Nam thì tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng kết nối vùng, nhằm thu hút các dòng đầu tư và nguồn lực lao động chất lượng cao của các khu vực lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm. Hai hướng này được khuyến nghị định hướng phát triển hạ tầng dịch vụ thuộc lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ phát triển khu công nghiệp, dịch vụ kho vận logistic, khu đô thị (hướng Tây, Tây - Bắc); dịch vụ đào tạo nghề, dịch vụ xã hội (hướng Tây, Tây – Nam).

Đặc biệt, TP. HCM với chủ trương phát triển 04 huyện ngoại thành (Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh) lên thành Quận, dân số các khu vực này sẽ được phân bố hợp lý và có tỷ lệ tăng phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng dịch vụ đô thị.

Dễ dàng nhận thấy TP. HCM đang quyết tâm lựa chọn kịch bản 2 khi sẵn sàng lên các phương án triển khai phát triển hạ tầng giao thông. Các tuyến đường Vành đai được quy hoạch định hướng để tạo nên bộ khung giao thông chính của thành phố tuy nhiên từ năm 2010 đến nay chưa có tuyến vành đai nào được khép kín hoàn chỉnh.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai các dự án để hoàn thiện khép kín Vành đai 2, xây dựng hoàn thiện đường Vành đai 3 (đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành) và các đoạn còn lại, triển khai đầu tư đường Vành đai 4 (đoạn Bến Lức – Hiệp Phước). Các khung giao thông theo trục đã dần hình thành như: Trục Đông – Tây được xây dựng hoàn chỉnh kéo dài về phía Nam nối ra đường Vành đai 3, trục Bắc - Nam nối từ An Sương đến Khu công nghiệp Hiệp Phước định hướng kết nối với QL 22 hướng đi Tỉnh Tây Ninh. Trong giai đoạn tới tuyến đường nối Quốc lộ (nút giao Trạm 2) – Vành đai 3, dài 6km (thuộc Dự án đầu tư đường Vành đai 3 đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn) sẽ được thành phố triển khai xây dựng…

Hy vọng những thông tin Huy cung cấp phía trên hữu ích, giúp cho những anh/chị nhà đầu tư quan tâm đến thị trường BĐS sắp tới có được những quyết định sáng suốt, đón đầu sóng lớn!

Tác giả: Gia Huy 

Nguồn
Link bài gốc