Nợ cao gấp 2,9 lần vốn

Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn là một trong những doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Phúc Sơn gắn liền với tên tuổi của đại gia Nguyễn Văn Hậu (sinh năm 1981).

Phúc Sơn có trong tay nhiều dự án lớn như Khu Trung tâm thương mại và Nhà ở Phúc Sơn (Vĩnh Tường) với quy mô 130 ha; khu nhà ở cho người có thu nhập thấp 15 tầng (Vĩnh Yên); khu đô thị hai bên đường Phù Đổng (Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) với quy mô 149 ha.

Mới đây, Phúc Sơn đề xuất được triển khai Khu đô thị Bàu Giang ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên, Tập đoàn này được nhắc đến nhiều nhất với 3 dự án BT ở sân bay Nha Trang. Theo đó, khu đất này bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm, trong đó Tập đoàn Phúc Sơn là đơn vị có liên quan.

Một trong những vấn đề lớn mà Tập đoàn Phúc Sơn phải đối mặt chính là tình trạng nợ cao vượt trội vốn.

Cụ thể, tại thời điểm cuối năm 2020, nợ phải trả tại Tâp đoàn Phúc Sơn lên đến 5.814 tỷ đồng, cao gấp 2,9 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 74,6% tổng nguồn vốn tập đoàn.

Trong đó, doanh thu chưa thực hiện dài hạn chiếm tỷ trọng cao nhất khi đạt 5.546 tỷ đồng, bằng 95,4% tổng nợ phải trả.

Trong khi đó, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2020 của Tập đoàn Phúc Sơn chỉ là 60,9 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa phần lớn số tiền mà Tập đoàn thu được của khách hàng chưa được ghi nhận thành doanh thu nên bị “neo” ở “Nợ phải trả”.

Bảng lưu chuyển tiền tệ cũng cho thấy trong năm 2020, dòng tiền “vào” khá lớn. Tiền thu khác từ hoạt động kinh doanh lên đến 468 tỷ đồng.

Dòng tiền vào không được ghi nhận vào doanh thu nên kết quả là Tập đoàn Phúc Sơn ghi nhận khoản lỗ trước thuế 16,9 tỷ đồng. Trong năm, công ty chỉ đóng 112 triệu đồng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

Phát sinh khoản vay nhưng không được ghi nhận trong báo cáo tài chính

Như đã nêu ở trên, nợ phải trả tại Phúc Sơn rất lớn. Thế nhưng, tại thời điểm cuối năm 2020, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, dài hạn tại Phúc Sơn được xác định chỉ là 0 đồng.

Thế nhưng, theo tài liệu mà phóng viên có được, trong năm 2020, mà cụ thể là ngày 28/7/2020, Phúc Sơn đã ký hợp đồng tín dụng số 01/2020/362247/HĐBĐ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Vĩnh Phúc.

Tài sản đảm bảo là “Các tài sản gắn liền với đất mà pháp luật chưa có quy định về chứng nhận quyền sở hữu như: Sân, đường nội bộ, hệ thống thoát nước, tường rào Gắn liền với thửa đất theo Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CI 198164 do Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 10/10/2017”.

Đó là Thửa đất số 680, tờ bản đồ số 10 tại Địa chỉ thửa đất: Xã Tam Phúc, Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Thửa đất này có diện tích 9.282m2. Đây là đất thương mại, dịch vụ, có thời hạn sử dụng đến ngày 02/11/2065. Nguồn gốc sử dụng của thửa đất này là Nhà nước cho thuê đất trả tiển hàng năm.

Trong báo cáo tài chính, khoản vay này không được ghi nhận. Điều này sẽ là hợp lý nếu công ty phát sinh hợp đồng vay vốn nhưng công ty đã thanh toán trong năm nên tại thời điểm cuối năm, nợ vay được ghi nhận là 0 đồng.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính của Tập đoàn Phúc Sơn không cho thấy dòng “chảy” của nợ vay.

Cụ thể, ở phần thuyết minh “Vay và nợ thuê tài chính”, Tập đoàn Phúc Sơn xác định giá trị vay nợ đầu kỳ và cuối kỳ đều là 0 đồng. Đặc biệt, trong năm 2020, số tiền vay tăng lên trong kỳ là 0 đồng, số tiền vay giảm trong kỳ cũng là 0 đồng.

 Hà Anh

Nguồn
Link bài gốc