Thanh Long Bay có tổng diện tích quy mô 90,3ha, được quy hoạch theo mô hình tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển. Đây là dự án bất động sản du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng và thể thao biển theo như chủ đầu tư giới thiệu là đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách đến Bình Thuận.

Dự án gồm 2 hợp phần đất ở lâu dài và đất thương mại dịch vụ được quy hoạch thành 16 phân khu. Trong đó, hợp phần đất ở lâu dài có diện tích 47,38 ha bao gồm các loại hình nhà phố thương mại biển, tổ hợp căn hộ biển, trung tâm giải trí.

Mới đây, ngày 24.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an  phối hợp các cơ quan chuyên môn tại Bình Thuận đến dự án Thanh Long Bay tại huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận để đo đạc, kiểm tra thực địa, phục vụ công tác điều tra, xác minh giải quyết nguồn tin về tội phạm do Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thụ lý.

Thanh Long Bay của Nam Group: Từ loạt lùm xùm sai phạm tới tình hình kinh doanh thua lỗ của chủ đầu tư - Ảnh 1

Trước đó, vào thời điểm tháng 3/2021, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Trung Sơn Bắc số tiền là 17,5 triệu đồng với lý do xây dựng công trình nhà phố liền kề tại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay khi chưa có phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công công trình.

Đây không phải là lần đầu tiên, chủ đầu tư này bị tuýt còi vì vi phạm liên quan đến tính pháp lý của dự án và hoạt động kinh doanh bất động sản. Cụ thể, tháng 7 năm 2019, Sở Xây dựng Bình Thuận cũng đã có văn bản đề nghị Trung Sơn Bắc không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với các đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động mua bán, chuyển nhượng hoặc tiền hành các hình thức đặt trước, đăng ký vị trí, đăng tải các nội dung liên quan đến hoạt động bất động sản tại dự án khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Thanh Long Bay của Nam Group: Từ loạt lùm xùm sai phạm tới tình hình kinh doanh thua lỗ của chủ đầu tư - Ảnh 2

Từ năm 2003, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định giao gần 1 triệu m2 đất tại xã Tân THành, huyện Hàm Thuận Nam cho Trung Sơn Bắc (thuộc Nam Group) để thực hiện dự án. Tuy nhiên, từ khi khởi công đến nay đã 2 năm, Thanh Long Bay vẫn chưa hoàn thành rất nhiều thủ tục như điều chỉnh quy hoạch, tổ chức thẩm định rồi mới được cấp phép xây dựng phần nhà phố...

Sở Xây dựng Bình Thuận đã yêu cầu phía công ty Trung Sơn Bắc cần phải sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư để đủ điều kiện đưa dự án vào kinh doanh theo quy định của Nhà nước.

Bất chấp việc dính vô số lùm xùm và xử phạt từ cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay vẫn tiếp tục tung quân chào bán dự án và thu tiền của khách hàng.

Theo thông tin trên Doanh nghiệp và Đầu tư, dự án được mở bán lần đầu vào ngày 13/7/2019, với giá được chào bán cho căn hộ biển 1PN diện tích 38m2 là 1,6 tỷ (chưa VAT); nhà phố biển diện tích 6 x 18m2, 2 lầu 1 sân thượng là 6 tỷ (chưa VAT).

Theo tìm hiểu được biết, Nam Group, tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Bất động sản M&T, được thành lập từ tháng 5/2015, có trụ sở chính đặt tại quận 7, TP.HCM. Đến năm 2016, Công ty này đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Anh và tiếp tục đổi tên thành Nam Group vào năm 2017. Nam Group có vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đồng do 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (nắm 60% vốn điều lệ) và bà Vũ Thị Như Mai (nắm 40% vốn điều lệ). Tính đến tháng 4/2020, vốn điều lệ của Nam Group lên 500 tỷ đồng.

Nam Group hiện sở hữu hệ sinh thái gồm 6 thành viên viên (Nam Land, Nam Khôi, Nam Mộc, NamCons, Hồng Phúc Land, Trung Sơn Bắc) và 2 công ty liên kết (Nam Trung, Nam Invest).

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, Nam Group không ghi nhận doanh thu và liên tục báo lỗ. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Nam Group đã báo lỗ thuần lên tới gần 20 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Nam Group đạt hơn 974 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 456 tỷ.

Thanh Long Bay của Nam Group: Từ loạt lùm xùm sai phạm tới tình hình kinh doanh thua lỗ của chủ đầu tư - Ảnh 3

Doanh nghiệp này cũng sở hữu 2 dự án bất động sản tại Phú Quốc khác. Trong đó, Wyndham Garden Phú Quốc có quy mô 74.727m2 thuộc quần thể đô thị nghỉ dưỡng Nam Bãi Trường, gồm 153 căn biệt thự và 25 lô phố thương mại mặt tiền 36m và Casa Garden Hill Phú Quốc có quy mô 22.500 m2, gồm 58 căn biệt thự. Wyndham Garden Phú Quốc có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

Thông tin trên tờ thanhtra cho biết: 

Trung Sơn Bắc được thành lập từ tháng 9 năm 2010, là công ty con của của CTCP Đầu tư Nam Group, do ông Lê Minh Trí (SN 1978) làm Chủ tịch HĐQT. Trung Sơn Bắc có vốn điều lệ 536 tỷ đồng với 90% vốn thuộc sở hữu của Nam Group. Phần còn lại được chia đều cho 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (5% cổ phần) và bà Vũ Thị Như Mai (5% cổ phần).

Trong những năm gần đây, Trung Sơn Bắc không ghi nhận hoạt động kinh doanh. Doanh thu trên báo cáo tài chính là 0 đồng trong 5 năm gần nhất, mỗi năm báo lỗ vài tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2020, quy mô tổng tài sản của Trung Sơn Bắc đạt hơn 818 tỷ đồng, tăng gần 20% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu giảm nhẹ xuống mức chỉ còn 522,12 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ ròng đều đặn các năm.

Thanh Long Bay của Nam Group: Từ loạt lùm xùm sai phạm tới tình hình kinh doanh thua lỗ của chủ đầu tư - Ảnh 4
Nguồn
Link bài gốc