Trước đó thành viên Hồng Thái đã có bài thông tin về sự việc này trên diễn đàn Người Mua.

Xem chi tiết: https://nguoimua.vn/mua-nha/tai-nan-hy-huu-san-nha-thung-hai-nguoi-roi-xuong-tang-duoi-o-chung-cu-meco-complex-78284.html

Nguyên nhân của tai nạn này được cho là do chủ đầu tư đã cơi nới sàn tầng 2 tòa nhà HH1B bằng các tấm nhôm, không có cốt thép, khi 2 người đứng lên phần cơi nới thì sàn thủng, rơi xuống đất.

leftcenterrightdel
Phần sàn nhà thủng tại chung cư Meco Complex. 

Vậy chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trong vụ việc này?

Theo thông tin ghi nhận tin trên Kiến thức, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Về mặt pháp lý, việc cơi nới của chủ đầu tư tại chung cư Meco Complex cần phải xem xét cẩn thận và phần lớn các trường hợp phải xin giấy phép xây dựng bổ sung. Việc xây dựng phải được thực hiện đúng quy trình theo quy định của pháp luật, đảm bảo sự an toàn cho những người thi công và người dân xung quanh.

Luật sư Tùng cũng viện dẫn tại khoản 7 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định bị phạt tiền từ 50 - 60 triệu đồng, khi: Xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt; xây dựng công trình vi phạm chỉ giới xây dựng; Xây dựng công trình sai cốt xây dựng;

Xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông (trừ trường hợp quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt), thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống (trừ trường hợp xây dựng công trình để khắc phục những hiện tượng này).

Xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 12 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp (trừ trường hợp quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 7 Điều này) mà đang thi công xây dựng thì xử lý như sau:

Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Từ những căn cứ đó, đối với 2 người bị thương trong sự việc nêu trên, luật sư Tùng cho rằng, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm như: Chi phí khám chữa bệnh, thuốc điều trị, khoản tiền lương mà người bị thương bị mất trong thời gian chữa bệnh, bồi thường tổn thất về mặt tinh thần khi sức khỏe bị xâm hại.

Đó là về mặt pháp lý theo quy định, còn trên thực tế hiện chủ đầu tư của Chung cư Meco Complex vẫn chưa lên tiếng phản hồi về vụ việc.

Dự án khu nhà ở cao tầng và văn phòng Meco Complex 102 Trường Chinh, gồm 2 tòa nhà chung cư HH1 và HH2 cao 19 - 21 tầng.

Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần Cơ điện và Xây dựng Việt Nam tiến hành thực hiện. Từ quý 2/2014, dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Về Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (mã CK: LGL) được thành lập vào tháng 10/2001, có địa chỉ tại số nhà 173, Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là ông Lê Hàng Giang và Nguyễn Mạnh Hà. Trong đó, ông Giang là Chủ tịch HĐQT, còn ông Hà là Tổng giám đốc. Công ty này đăng ký ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.




Nguồn
Link bài gốc