Không phải em ngồi rồi sinh bệnh gato với các cụ lắm tiền nhiều của đâu ạ. Nhưng nói thật nhé, em không nhịn được cười mỗi khi Hà Nội mưa to gió lớn. Các cụ ở cảng nước sâu Mỹ Đình, huyện đảo Nam Từ Liêm, huyện đảo Bắc Từ Liêm,… Toàn các cụ giàu có, trong đầu đầy sỏi, chả hiểu nghĩ thế nào các cụ thẳng tiến về vùng trũng để mua nhà.

leftcenterrightdel
 Dự án Haborizon Nha Trang bị buộc tạm dừng nổ mìn san lấp mặt bằng. (Ảnh: Vietnambiz)

Thôi thì hiểu theo nghĩa đơn giản, có khi lúc đi xem nhà, gặp ngày mưa, các cụ tặc lưỡi, ngại thật, thôi chờ trời đẹp đã. Thế giới có chuyện, “đến hẹn lại lên”, cứ ngày mưa to là chúng ta lại có giải bơi lội Hà Nội mở rộng.

Nhìn các cụ, em mới nghiệm ra một điều, và có lẽ các nhà thông thái phải đưa điều này vào sách giáo khoa về bất động sản. Ấy là khi đi xem nhà để mua thì buộc phải đi vào ngày mưa gió, bão lại càng tốt. Suy rộng ra, mảng bất động sản nghỉ dưỡng cũng vậy nhá các cụ.

Em là dân không chuyên ngành bất động sản cũng thuộc nằm lòng phong thuỷ sốc dách của bất động sản là “tựa sơn hướng thuỷ”. Nghĩa là lưng thì tựa núi, còn mặt tiền thì nhìn ra sông. Về thẩm mĩ thì quả kinh nghiệm này chuẩn không cần chỉnh nhưng mà thực tế thì đôi khi ối dồi ôi lắm.

Gặp quả “sơn” nào nền đất yếu thì cứ xác định chỉ cơn bão vừa phải cũng khiến lở đất, mà lở đất, có khi lở cả đất của bạn, thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng chứ không đùa đâu.

Còn gặp quả dự án nào trên đồi thì thôi rồi. Vị trí đẹp, có đẹp, hoành tráng có hoành tráng nhưng chẳng may mà lở đất thì… Thôi, không dám nghĩ, cứ nhìn tấm gương tày liếp dự án Haborizon Nha Trang thì biết.

Haborizon Nha Trang toạ lạc ở khu dân cư 2 thôn Thành Phát, Thành Đạt (núi Hòn Rớ, xã Phước Đồng) do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thế Giới Xanh (Green World Corporation) làm chủ đầu tư có quy mô hơn 24,3 ha. Dự án được cấp phép tháng 4/2012, thời hạn thuê đất 40 năm.

Cách đây vài năm, tại khu dân cư Xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, nơi dự án Haborizon “treo trên đầu” đã xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng, cướp đi hơn 10 mạng người. Cùng thời điểm, dự án Haborizon đã tiến hành bạt núi.

Haborizon còn dính nhiều “phốt” khác như chậm tiến độ, nổ mìn để thi công, khai thác khoáng,… Đỉnh điểm nhất là Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa kết luận dự án Haborizon không phù hợp với quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 1396 ngày 25/9/2012.

Đã có ý kiến cho rằng tỉnh Khánh Hoà cần thu hồi dự án này. Tuy nhiên, đó chỉ là ý kiến của một đại biểu Quốc hội, còn lại, tỉnh không nhất thiết phải nghe theo các cụ nhỉ. Chắc là vì thế nên hiện tại, em chưa thấy có thông báo nào về việc thu hồi dự án Haborizon Nha Trang. Vẫn thấy dự án “on air” hàng ngày. Giá cũng đáng yêu lắm, từ 14 triệu tới 23 triệu đồng mỗi mét vuông nhá.

Theo quan điểm của em, mức giá này khá “yêu” nhưng bảo em mua hay không thì em phải nghĩ lại. Thứ nhất, em… không có tiền (a hihihi). Thứ hai, có tiền thì em cũng không dám mua dự án có nguy cơ sạt lở núi, lại còn dính ti tỉ phốt.

Rồi đốt vía mồm em chứ, nếu chẳng may xảy ra chuyện, ta cũng phải tính đến việc chủ đầu tư có năng lực… đền hay không nữa. Mà nhìn vào bức tranh tài chính chủ  đầu tư Thế giới xanh thì em lo lắng phết.

Trong giai đoạn 5 năm gần đây (2016-2020), doanh thu công ty luôn là 0 đồng và thường xuyên thua lỗ. Năm 2016, 2017, công ty lỗ 3,1 triệu đồng, 486 triệu đồng. Bước sang 2018, dù vẫn duy trì doanh thu 0 đồng nhưng công ty lại đạt lợi nhuận 327 triệu đồng.

Quy mô vốn của công ty rất thấp, chỉ đạt 50 tỷ đồng (năm 2016), sau đó tăng nhẹ lên 63,7 tỷ đồng (năm 2017), 64 tỷ đồng (năm 2018), 64,1 tỷ đồng (năm 2019) và 64,1 tỷ đồng (năm 2020).

Ấy là chưa kể, tại thời điểm cuối năm 2020, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ là 64,1 tỷ đồng thì công ty nợ đến 234 tỷ đồng.

Nguồn
Link bài gốc