Thế nhưng, trong nhiều bài viết chia sẻ của em trước đây hay nói, chúng ta có dư dả hay không, không phụ thuộc vào việc kiếm được bao nhiêu mà quan trọng ở chỗ cách chúng ta tiêu xài thế nào. Chi tiêu không kiểm soát, quá đà có thể khiến chị em rỗng túi ngay cả khi chưa tới kỳ nhận lương tiếp theo. Hôm nay, em tình cờ đọc được bài chia sẻ này trên trang Gia đình và Xã hội, thấy nó khá đúng với chị em chúng ta, ngay chính em cũng từng mắc sai lầm, nên thôi nay biết rồi thì bỏ nhe.

Đi siêu thị mua sắm, nhất là các mặt hàng thực phẩm luôn được chị em chúng ta tin dùng vì đơn giản là thấy nó sạch sẽ, được tổ chức bày bán chuyên nghiệp và hiện đại hơn. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, có 5 món dù siêu thị có “sale sập sàn” thì chúng ta cũng không nên mua, bởi vì nó vừa lãng phí lại hại sức khỏe người dùng. Ngặt nỗi, các món này lại được bán rất chạy luôn đó nha chị em nên coi để biết mà tránh.

#1. Thịt xay sẵn.

Thịt heo xay sẵn đông lạnh có đảm bảo chất lượng?

Đa phần thịt này thường dùng để làm nhân bánh bao, bánh xếp… Đấy là những mặt hàng quen thuộc ở siêu thị, giá thành lại rẻ hơn so với thịt tươi sống, nhưng sự thật chúng được làm từ phần riềm thừa của các bộ phận khác nhau của con lợn. Khi đã thêm gia vị thì phần này trở thành nhân thịt ngon mắt, người tiêu dùng khó có thể nhận ra sự khác biệt.

Do đó, nếu muốn làm nhân thịt của các món như bánh bao, bánh xếp, hoành thành, chả giò… thì cách tốt nhất là chị em nên mua thịt lợn tươi về làm, dù tổng giá thành có thể mắc hơn nhưng lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bản thân và cả gia đình.

#2. Tôm đông lạnh.

Tôm Sú Đông Lạnh Nguyên Con Giá Sỉ, Tôm Sú Hộp Đông Lạnh, Ship Tận Nơi, Uy Tín Chuyên Cấp Sỉ

So với tôm tươi, giá thành của tôm đông lạnh này chỉ bằng một nửa. Theo một giáo sư chuyên về thực phẩm và dinh dưỡng cho biết, đây là loại thực phẩm chúng ta nên tránh ăn vì nó được tẩm ướp quá nhiều hóa chất bảo quản để giữ vẻ tươi mới, không bị nhũn sau thời gian dài trưng bày lên kệ.

Hơn nữa, hải sản là thứ dễ bị nhiễm khuẩn, việc đông lạnh có thể làm chậm quá trình vi khuẩn và mầm bệnh sinh sôi chứ không phải là loại bỏ hoàn toàn, nếu để lâu ngày có thể biến đổi lượng protein trong thực phẩm, ăn vào sẽ cực kỳ nguy hại.

#3. Salad ăn liền.

Theo phân tích của các nhà vi khuẩn học, cảnh báo thực phẩm nguy hiểm nhất trong siêu thị chính là loại cắt nhỏ và được đóng gói. Dù bao bì có ghi rõ là sản phẩm ăn liền nhưng nó là nơi trú ngụ của các vi khuẩn có hại gây ra các bệnh về đường ruột. Thêm nữa, vi khuẩn không thể bị tiêu diệt do salad không được chế biến bằng nhiệt, cho nên để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chị em nên rửa kỹ bất kỳ loại rau dù mua ở đâu.

#4. Thịt viên thả lẩu đông lạnh và đóng gói thập cẩm.

Viên thả lẩu thập cẩm/ set combo viên mix/ dùng nhúng lẩu, xiên que, chiên, hấp, nấu, xào - Thực Phẩm Đông Lạnh Khác | VinMart.co

Những mùa lễ hội như thế này, các món ăn lẩu tại nhà thường được chị em mình ưa chuộng. Tại siêu thị thường trưng bày các món này vì tính tiện dụng của nó, nhưng chị em lưu ý rằng những viên lẩu để đông lạnh có thể dễ làm “ổ” cho vi khuẩn. Hương vị có thể hấp dẫn đấy nhưng nếu dùng thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe.

Do đó, nếu muốn dùng những loại này, tránh gây hại sức khỏe thì chị em nên chọn sản phẩm từ thương hiệu lớn, uy tín và đóng gói riêng từng loại thay vì thập cẩm, hỗn hợp.

#5. Món lạnh làm sẵn.

Tại siêu thị, họ thường bày bán nhiều món lạnh ăn liền như đồ muối, rau củ, dưa nộm… nhưng đa số đây là các món nếu chậm bán có thể để lại vào ngày hôm sau. Thậm chí ngay cả khi được chế biến thì không có gì để đảm bảo chúng không bị ô nhiễm do thường xuyên có khách vây quanh để chọn mua. Theo chuyên gia về an toàn thực phẩm tại Mỹ cho biết, những món này thường ăn rất ngon miệng nhưng lại chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại như E.coli, salmonella và norovirus.

Đồng thời, có nhiều nguyên nhân làm thực phẩm chế biến sẵn nhanh hư, trong đó có thể kể đến nhiệt độ bảo quản không đảm bảo, công tác vệ sinh khi nấu nướng không được chú ý đến và nguyên liệu không được chọn kỹ. Trong trường hợp lỡ ăn phải thì có thể bị tiêu chảy, ngộ độc và thậm chí là nhiễm khuẩn.

Trước đi siêu thị em cũng ghiền mua mấy món này lắm, nay đọc lời chia sẻ cảnh tỉnh rồi thì chắc không dám mua nữa đâu chị em ạ. Vừa lãng phí lại gây hại cho sức khỏe nữa, chị em chú ý nha.

Nguồn webtretho
Link bài gốc