Tôi không ăn bánh mì Phượng, nhưng chìu lòng chị mình mê bánh mì nên đến đây mua. Tôi yêu từng tấc đất Việt Nam, yêu ẩm thực vùng miền, tôn trọng từ những người bán rong ven đường, dù họ nói giọng miền núi hay đồng bằng, Bắc, Trung, Nam tôi vẫn kính cẩn dạ thưa, đưa tiền bằng 2 tay, cảm ơn cúi chào đó trở thành nguyên tắc ứng xử.

Khi chất giọng Sài Gòn được cất lên, mấy cô bánh mì Phượng khẽ ngưng nhịp đũa rồi im lặng không trả lời, 5 ổ bánh mì của tôi ngoi ngóp đứng chờ, mấy người vào sau lần lượt lấy bánh mì ra trước.

1 người 2 ổ
2 người 1 ổ
1 người 1 ổ
….
Tôi ngơ ngác nhìn những người xếp hàng sau mình cầm bánh đi ra. Họ cố tình trêu ngươi, khi biết rõ tôi là người đến trước hết.

 BIẾN CĂNG: Bánh mì Phượng (Hội An) bị tố có thái độ hách dịch - liếc lườm khi gặp khách Sài Gòn, netizen tranh cãi dữ dội! - Ảnh 1.

Câu trả lời của người bán xấc xược, thái độ hách dịch liếc lườm:  vì tôi mua nhiều hơn mấy người sau 4 ổ. Vậy còn công sức tôi đứng chờ 30 ổ mất hơn 20 phút thì sao.

Lý do đơn giản: tôi là khách Sài Gòn, tôi nói giọng miền Nam, tôi là người nhắc lại oder, hay chỉ đơn giản tôi nhìn không ưa mắt mấy người bán thi thoảng chửi nhau “ lồm cái lồm chi mi khôn bỏ thịt vào nớ răng”, “ cái lồm nớ” lồm cồm trong thứ ngôn ngữ bát nháo của họ mặc kệ khách đứng xếp hàng lịch sự, già trẻ, nội ngoại đứng chờ.

Bánh mì Phượng căn bản không quá xuất sắc về vị, nó may mắn bật lên sau một công cuộc truyền thông cho Hội An, từ đó ai đặt lên khái niệm đến Hội An phải ăn bánh mì Phượng đầy cao ngạo. Để người bán hách dịch, trịch thượng, hỗn hào, bất lịch sự. Tôi không phải “ nạn nhân” đầu tiên của thương hiệu này, chuốc cái cục tức đắng ngắt chắn ngang vị giác. Và tôi chắc chắn chúng ta sẽ không phải là nạn nhân cuối cùng nếu chúng ta còn cổ suý cho một thương hiệu như thế. Các bạn thử nghĩ giữa mùa dịch khách vắng ở Hội An, thái độ họ còn như thế, thì mùa trước đây hay sau này tái hội nhập thì họ sẽ như thế nào. 

“Bánh mì Phượng” “bún mắng” “ cháo chửi” và những thái độ mậu dịch bao cấp quan liêu, “ ngu xuẩn mà tưởng chuẩn tâm linh” cần phải được loại trừ trong bản đồ du lịch Việt, để hình ảnh  ẩm thực và con người Việt Nam nói chung, Hội An nói riêng được xây dựng mỗi ngày đẹp thêm trong lòng du khách. Chỉ có cách làm du lịch tươi mới, lịch thiệp và tôn trọng khách hàng mới đưa mọi thứ phát triển.

TẨY CHAY BÁNH MÌ PHƯỢNG HỘI AN
********

Viết thêm:

P/s: nói rõ có 2 chữ “ lồm” trong câu nói tôi nghe được 1 chữ là “ làm” chữ còn lại là ...nghe rất không vui . Tôi ko đồng ý cách họ trò chuyện với nhau, cau có với nhau mà chửi thề trước bao nhiêu khách, như vậy nói chuyện “ bát nháo”

Chứ không phải giọng vùng miền thưa quý vị.

Bài viết này tôi viết không chỉ vì cá nhân tôi mà thực sự mong muốn cho một vùng đất Hội An đẹp hơn trong lòng du khách, dù là trong lòng khách Việt Nam hay quốc tế. Tôi không phải là người duy nhất gặp câu chuyện này. Sau khi tôi bỏ đi, bạn tôi lấy bánh mì để tránh gây tranh cãi 2 bên, thì tôi mới biết giá 1 ổ là 30k. Thông thường dân địa phương là 15k. Có thể họ mặc nhiên du khách là họ sẽ thêm thịt để bán giá 30k, và điều đó là mặc nhiên không có sự lựa chọn, không có niêm  yết, và cũng không hỏi khách lời nào.

Nguồn : Uyen Phung/ Tôi Yêu Hội An