Các phương pháp giảm cân cấp tốc được quảng cáo thổi phồng trên mạng xã hội dịp cận Tết. Từ những cách giảm cân qua đường uống đến những phương pháp tác động trực tiếp bên ngoài, cụ thể từng vùng, cả những giáo án được PT "rởm" biên soạn đều rầm rộ thời gian này.

Giới chuyên gia một lần nữa lên tiếng khuyến cáo, nếu giảm cân nhanh trong thời gian ngắn có thật thì chị em phụ nữ nên lo hơn mừng bởi quá nhiều tác hại, trong đó có nguy hiểm tính mạng con người.

Giảm cân cấp tốc đón Tết - Đủ loại hình đều được quảng cáo thổi phồng

Giảm cân tất nhiên là chủ đề luôn được đông đảo mọi người quan tâm, nhất là phái nữ. Giảm cân để đón Tết thì lại càng được chị em sốt sắng hơn cả. Bởi lẽ, ai cũng muốn mình trở nên xinh đẹp, thon thả, nhận được nhiều lời khen tốt đẹp ngay đầu năm. Ai cũng muốn mình có khởi đầu thuận lợi trong năm mới. Thế nên, nhu cầu giảm cân cấp tốc đón Tết rất thiết thực ngay thời điểm này.

Giảm cân cấp tốc đón Tết: Muôn màu muôn vẻ được quảng cáo thổi phồng, phái nữ cần ghi nhớ một điều quan trọng trước khi bị

Có cầu ắt sẽ có cung, mạng xã hội cũng "nổ" ầm ầm những quảng cáo thổi phồng liên quan đến chủ đề giảm cân cấp tốc đón Tết. Đáng nói, những phương pháp giảm cân cấp tốc đón Tết này được quảng cáo rất hay nhưng hiệu quả nhanh, trong thời gian ngắn như vậy lại bị giới chuyên gia liên tục lên tiếng phản đối. Thậm chí, giới chuyên gia khẳng định đây chỉ là chiêu trò để "rút hầu bao" của những người ham làm đẹp nhẹ dạ cả tin.

1. Các sản phẩm giảm cân đường uống bát nháo ngoài thị trường

Dạo một vòng quanh Facebook, Tiktok..., bạn sẽ thấy một loạt các sản phẩm giảm cân xuất hiện bát nháo ngoài thị trường dưới dạng quảng cáo thổi phồng. Dù là dạng thuốc, trà hay kẹo, thạch..., những sản phẩm giảm cân này đều đánh mạnh vào khả năng giảm cân cấp tốc trong thời gian ngắn, khiến chị em bất chấp vì đẹp lại đứng ngồi không yên.

Một loại kẹo dứa giảm cân được quảng cáo thổi phồng liên tục trong thời gian gần đây. Theo như quảng cáo từ những người bán hàng, sản phẩm này giúp giảm ngay 2-5kg ngay trong tuần đầu tiên sử dụng mà không cần ăn kiêng, không cần tập luyện thể dục thể thao. Thế nhưng, khi xem bao bì sản phẩm, nhà sản xuất lại khuyến cáo người dùng nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, tăng cường rau xanh, trái cây tươi và tập luyện điều độ để đạt được hiệu quả như mong đợi.

Giảm cân cấp tốc đón Tết: Muôn màu muôn vẻ được quảng cáo thổi phồng, phái nữ cần ghi nhớ một điều quan trọng trước khi bị

Một sản phẩm giảm cân có tên là trà sữa giảm cân, được quảng cáo giúp giảm cân siêu khủng trong thời gian ngắn. Nhiều người bán hàng cam kết thức uống giúp giảm 2-5kg mỡ/tuần, thậm chí có người khẳng định giảm 7-10kg chỉ trong 2 tuần, đặc biệt nhờn thuốc cỡ nào cũng giảm. Thế nhưng, trong thông tin đăng tải chính thức về sản phẩm, nhà sản xuất nhận định cần uống một thời gian dài mới có kết quả giảm cân như mong đợi.

Giảm cân cấp tốc đón Tết: Muôn màu muôn vẻ được quảng cáo thổi phồng, phái nữ cần ghi nhớ một điều quan trọng trước khi bị

Một loại thuốc giảm cân được quảng cáo không cần phải sợ ăn uống bị tăng cân vì uống thuốc vào đều đặn thì ăn sao cũng không mập. Người bán hàng chia sẻ mình đã giảm hẳn 15kg, không còn tự ti vóc dáng khi đi đâu, trong khi vẫn ăn bánh trái bình thường, không cần kiêng khem. Trong khi đó, nhà sản xuất khuyên nên kết hợp chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên thì sản phẩm mới phát huy công dụng tốt nhất.

Giảm cân cấp tốc đón Tết: Muôn màu muôn vẻ được quảng cáo thổi phồng, phái nữ cần ghi nhớ một điều quan trọng trước khi bị

Suy cho cùng, làm gì có việc gì dễ như ăn kẹo đến vậy? Chỉ cần ăn hay uống một cái gì đó rồi ngồi yên cân nặng sẽ ngày càng giảm, hết béo, hết mỡ thừa, để vóc dáng thon gọn tự tin? Chẳng có chuyện gì dễ dàng đến vậy. Nếu vậy, tại sao ngày càng đông người tìm đến những HLV, PT uy tín để có được chế độ ăn và tập phù hợp, giúp dáng đẹp khỏe tự nhiên?

2. Các sản phẩm giảm cân qua tác động trực tiếp, "muốn giảm chỗ nào vập vào chỗ đó"

Ngoài những sản phẩm đường uống, hiện nay không thiếu những sản phẩm giảm cân tác động trực tiếp lên da thịt, lên vùng cần loại bỏ mỡ thừa. Những quảng cáo mang tính chất thổi phồng về những sản phẩm giảm cân dạng bôi này tất nhiên cũng không hề thiếu.

Một người bán hàng chia sẻ loại kem giúp giảm vòng eo siêu thần kỳ. Chỉ cần ủ kem lên vòng bụng và 1 giờ sau, vòng eo giảm liền 5-8cm. Mỗi ngày, bạn chỉ cần làm 1 lần là eo sẽ ngày càng thắt nhỏ lại bất ngờ. Nghe thôi đã thấy quá "ảo" đối với những sản phẩm kem giảm mỡ này.

Giảm cân cấp tốc đón Tết: Muôn màu muôn vẻ được quảng cáo thổi phồng, phái nữ cần ghi nhớ một điều quan trọng trước khi bị

Nói về đồ dùng tác động từ bên ngoài giúp giảm cân, chắc chắn đeo đai latex, đeo đai nịt bụng nói chung hay mặc quần áo sinh nhiệt sẽ luôn được chị em nhắc tới. Trong khi hàng loạt quảng cáo thổi phồng cho rằng giúp giảm eo siêu nhanh thì giới chuyên gia nhận định nó đang bị bóp méo giá trị thật mang lại.

Ví dụ như đai latex có tác dụng định hình sau khi sinh, sau phẫu thuật... chứ không phải có công dụng mà mấy người bán đồ rao như giúp eo thon gọn nhanh hơn, tránh đau lưng khi tập luyện hay giảm mỡ, đốt mỡ... Nếu chị em muốn đeo sau sinh hoặc người bệnh muốn đeo sau phẫu thuật thì cũng cần do bác sĩ chỉ định và giám sát chứ không tới lượt mấy người buôn bán đai latex khuyên bảo. Thế nhưng, mặc cho cảnh báo, bán hàng thì vẫn bán, thổi phồng quảng cáo thì vẫn cứ thổi.

3. Các sản phẩm giảm cân thông qua chia sẻ từ các PT "rởm"

Không chỉ là những sản phẩm giảm cân cấp tốc hiện hữu còn có những "sản phẩm giảm cân" siêu hot mùa này đến từ các PT "rởm". Đối với những chị em đang muốn giảm cân cấp tốc đón Tết, những quảng cáo thổi phồng đến từ phương pháp tập luyện này, chế độ ăn uống kia khiến phái nữ như được "mở cờ trong bụng". Thế nhưng, sự thật không trải hoa hồng như bạn nghĩ.

Một PT "rởm" chia sẻ trên mạng xã hội Tiktok thông tin giảm 10kg trong 13 ngày chỉ qua chế độ ăn duy nhất. Theo như "PT" này nhận định, đây là phương pháp giảm cân cấp tốc, an toàn, hiệu quả và được các nhà khoa học nghiên cứu một cách nghiêm túc dành cho phi hành gia vũ trụ.

Bạn chỉ không được ăn trong vòng 13 ngày: nước ép hoa quả, nước có ga, đồ uống có cồn, đường và muối, khoai tây và cà rốt, cơm, bánh mì và ngũ cốc, thịt xông khói. Lời quảng cáo thổi phồng này khiến chị em hí hửng tưởng rằng cứ nhịn những món kia trong 13 ngày là yên tâm giảm ngay 10kg. Áp dụng đón Tết từ bây giờ quá là hợp lý.

Một PT "rởm" khác chia sẻ cách giảm 6kg trong 7 ngày bằng phương pháp GM. Ngày 1 ăn các loại trái cây trừ chuối, ưu tiên dưa hấu, ngày 2 ăn nhiều rau tươi dạng luộc hoặc hấp, ăn khoai tây vào bữa sáng, ngày 3 ăn trái cây, rau củ quả trừ khoai tây và chuối, ngày 4 ăn sinh tố chuối và sữa tươi không đường, ngày 5 ăn thịt bò, gà hoặc cá luộc hấp, thêm 6 quả cà chua, ngày 6 giống ngày thứ 5, ngày cuối ăn cơm gạo lứt và các loại nước ép.

Giảm cân cấp tốc đón Tết: Muôn màu muôn vẻ được quảng cáo thổi phồng, phái nữ cần ghi nhớ một điều quan trọng trước khi bị

Đây cũng là lời quảng cáo thổi phồng từ một PT "rởm" cho rằng chế độ ăn đóng vai trò giúp giảm cân nhanh trong thời gian ngắn. Chỉ sau một tuần bóp mồm bóp miệng và ăn theo thực đơn này, giảm ngay 6kg thế thì chị em lại không ham?

Ngoài ra, mạng xã hội cũng xuất hiện vô số những video quảng cáo tập một bài tập duy nhất chỉ trong một thời gian ngắn như 3 tuần, một tháng... sẽ giúp ngực nở, eo thon, mông cong. Xin được nhấn mạnh, có quá nhiều video quảng cáo thổi phồng công dụng của một bài tập cụ thể. Chỉ một bài tập nào đó nhưng lại giúp "độ" body bạn trọn vẹn, 3 vòng cân đối, chỗ cần to thì cứ to ra, chỗ muốn bé thì cứ thế bé thắt lại. Hội chị em ham làm đẹp trong thời gian ngắn có lẽ không ít người bỏ qua những bài tập kiểu này.

Giảm cân cấp tốc đón Tết: Muôn màu muôn vẻ được quảng cáo thổi phồng, phái nữ cần ghi nhớ một điều quan trọng trước khi bị

Thế nhưng sự thật là, giới chuyên gia PT được đào tạo và cấp chứng chỉ bởi những tổ chức uy tín trên thế giới khẳng định đây toàn là những lời quảng cáo thổi phồng quá mức về một chế độ ăn cũng như chế độ tập cụ thể.

Đối với những người thừa cân, béo phì, khi thực hiện một chương trình giảm cân thường hay có tâm lý muốn giảm cân nhanh. Lợi dụng điều này, rất nhiều các chuyên gia, huấn luyện viên cá nhân tạo ra các chương trình giảm cân hết sức tiêu cực để giúp mọi người giảm cân nhanh hoặc tạo ra các tựa đề giật gân để câu like, câu view trên mạng xã hội. Hay nói cách khác, đây chính là cách quảng cáo thổi phồng, khiến nhiều người tin và làm theo. Để rồi kết quả không như mong đợi mới vỡ lẽ.

Nếu thật sự tồn tại chuyện giảm cân nhanh trong thời gian ngắn như quảng cáo thổi phồng thì nên lo hơn mừng - Điều quan trọng nhất cần nhớ!

Theo các chuyên gia NHS khuyến cáo mỗi tuần chỉ nên giảm từ 0.5kg đến 1kg. Nghĩa là mỗi tháng chỉ nên giảm từ 2kg đến 4kg. Vượt quá phạm vi này được xem là giảm cân nhanh. Thường thì khi bắt đầu một chế độ giảm cân, một tuần đầu tiên bạn sẽ giảm cân nhanh do mất đi lượng glycogen dự trữ trong cơ bắp. Trong cơ bắp chúng ta có khoảng 500g glycogen. 1g glycogen mang theo 3g nước. Vì vậy, khi mất đi lượng glycogen dự trữ, cơ bắp của chúng ta cũng bắt đầu mất nước theo. Khối lượng glycogen và nước có thể lên đến 2kg. Tuy nhiên, sau đó, tốc độ giảm cân của chúng ta sẽ ổn định nên chậm hơn.

Sau tất cả những quảng cáo thổi phồng về sản phẩm giảm cân đường uống, ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), cho rằng không biết có thực sự phát huy hiệu quả như vậy không. Nhưng nếu đúng thì quá nguy hiểm vì giảm cân cấp tốc nói chung sẽ không thể đảm bảo sức khỏe. Chuyên gia lấy ví dụ, nếu sử dụng thuốc giảm cân để tạo cảm giác no, ăn ít đi thì về lâu dài cũng gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa, có thuốc gây rối loạn nội tiết, có thuốc gây chán ăn dẫn đến suy kiệt cơ thể về lâu dài...

Việc giảm cân nhanh trong thời gian ngắn gây ra các tác hại cụ thể như sau:

Một là, bạn sẽ đối diện với nhiều nguy cơ sức khỏe như thiếu chất, suy dinh dưỡng, sỏi mật, mất cơ bắp…

Hai là, bạn sẽ không giảm cân lâu dài và thường sẽ nhanh chóng quay trở lại trạng thái ban đầu do không thể duy trì được chế độ giảm cân đó trong thời gian dài cộng với việc hệ số trao đổi chất giảm sâu.

Do đó, giới chuyên gia khuyên nên giảm cân với tốc độ vừa phải, bền vững, an toàn và lành mạnh. Một chế độ giảm cân chuẩn khoa học đòi hỏi bạn có chế độ ăn uống lành mạnh và vận động, tập luyện hợp lý. Bạn có thể tìm người đồng hành như các huấn luyện viên, PT được cấp chứng chỉ uy tín, được đào tạo bài bản để có được hướng giảm cân đúng đắn thay vì tin theo những tin và làm theo những chia sẻ tào lao trên mạng xã hội.