Như báo chí đã đưa tin, sự việc bắt nguồn từ khi Bộ Y tế có văn bản đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc biệt nhằm mua lô 25 triệu kit test Covid-19, trị giá 84.120.000 USD (theo tỷ giá 22.900 đồng/USD – tương đương 1.926.348.000.000 đồng) do Vingroup nhập về.

Thông tin này ngay sau đó đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Không ít người đã đặt ra nghi vấn, có hay không sự liên kết giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước để trục lợi. Thậm chí, có người còn cho rằng "Vingroup mua 1, bán lại cho Bộ Y tế 10".

leftcenterrightdel
 Kit test COVID-19 (Ảnh minh hoạ)

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup khẳng định: Vingroup đã ứng tiền mua 15 triệu bộ test theo đề nghị từ Bộ Y tế, hoàn toàn không thu lợi bất cứ đồng nào, thậm chí còn bù đắp chi phí để cung ứng với giá tốt nhất thị trường.

Đại diện Vingroup cho biết, vào thời điểm dịch bệnh leo thang, Bộ Y tế đã vận động các doanh nghiệp tự ứng kinh phí ra nhập khẩu các bộ kit test về để chuyển giao lại cho Bộ với giá phi lợi nhuận. Song song, Bộ sẽ làm các thủ tục mua sắm đấu thầu để tiết kiệm thời gian.

Vingroup đã ký hợp đồng với hãng SD Biosensor của Hàn Quốc, không qua bất cứ trung gian nào và nhập về 15 triệu bộ kis test với giá 61.000 đồng/bộ. Tuy nhiên để hỗ trợ các địa phương, Vingroup quyết định tài trợ một phần chi phí để kit test về mức 44.000 đồng/bộ.

"Chúng tôi rất phẫn nộ trước những quy chụp cho rằng Vingroup trục lợi từ việc này. Đó là những quy chụp hồ đồ và thiếu lương tâm với tâm huyết chống dịch từ trước đến nay của chúng tôi cũng như của các doanh nghiệp khác. Bởi ngay từ đầu, với tinh thần lăn xả chống dịch, Tập đoàn đã từng chủ động mua hơn 20 triệu bộ test về tặng hoàn toàn miễn phí cho rất nhiều đơn vị, địa phương như Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, TP.HCM, Long An, Khánh Hòa, Kiên Giang…” vị lãnh đạo bày tỏ.

Về thông tin cho rằng Vingroup giảm giá xuống vì sức ép dư luận, vị tổng giám đốc khẳng định việc giảm giá này là do tập đoàn chủ động để giúp các địa phương vùng dịch có thể làm nhanh thủ tục và ủng hộ chống dịch, được thực hiện từ ngày 17/9/2021, nhiều ngày trước khi có các dư luận, thậm chí thấp hơn so với thông tin gần đây gây xôn xao, cho rằng kit test giá 50.000 đồng/bộ.

Đối với dự án sản xuất test nhanh của Vingroup, đại diện Vingroup chia sẻ đây là dự án phi lợi nhuận. Việc sản xuất này xuất phát từ nhu cầu chống dịch, bảo vệ sức khỏe của người dân và nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo tự lực, tự chủ nguồn cung kit test cho Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới”.

Hiện dù Vingroup đã lên tiếng phản hồi, song cộng đồng mạng vẫn còn rất nhiều ý kiến trái chiều quan tâm đến vụ việc này.

Ở góc độ của người viết, dù chưa biết thực hư sự việc trên ra sao nhưng thiết nghĩ chúng ta cũng nên ghi nhận sự đóng góp của Vingroup trong công tác phòng chống dịch Covid-19 hơn 1 năm qua với tổng trị giá 7.500 tỷ:

- Trao tặng Bộ Y tế 4 triệu liều vắc xin trị giá gần 500 tỷ đồng;

- Tài trợ khẩn cấp các loại thuốc điều trị Covid trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh phía Nam: hơn 1,6 triệu lọ thuốc kháng virus Remdesivir, hơn 4 triệu viên thuốc Molnupiravir

⁃Trao tặng 20 triệu kit test Covid 19 cho nhiều địa phương trên toàn quốc (TPHCM, Hà Nội, Long An, Khánh Hoà…)

- Ủng hộ 10 tỷ mua vắc xin qua UBND tỉnh Khánh Hòa

- Hỗ trợ khẩn cấp hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trang thiết bị y tế (400 giường bệnh viện dã chiến, 100 máy thở VFS 410, 19.000 test nhanh covid 19, 3 xe cấp cứu hiện đại, 1 máy chụp x-quang di động) với giá trị khoảng hơn 30 tỷ đồng;

- Tài trợ 20 tỷ đồng để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng ngừa COVID-19 “Made in Vietnam” COVIVAC cho Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất.


Nguồn
Link bài gốc