Chỉ cần gõ từ khóa "kit test nhanh Covid-19" trên Facebook, hàng trăm tài khoản bán mặt hàng này được hiện ra. Trong đó, có đủ các loại test nhanh như: Humasis Covid-19 Ag Test, SGTi-flex Covid-19 Ag, Standard Q Covid-19 Ag, Espline SARS-CoV-2, Sejoy, Singclean, P4detect Covid-19 Ag… Giá bán thì đủ cả, hơn một trăm ngàn cũng có, gần một triệu đồng cũng không thiếu.

leftcenterrightdel
Một tài khoản đăng bán kit test Covid-19 tại nhà trên Facebook. (Ảnh chụp màn hình) 

Hầu hết, các trang Facebook, Zalo đăng tải bán các loại kit test Covid-19 đều khẳng định là hàng nhập khẩu chính ngạch, đầy đủ hóa đơn, chứng nhận kiểm định. Ngoài ra, sản phẩm được quảng cáo là an toàn, dễ sử dụng, độ chính xác cao…; số lượng cần bao nhiêu cũng có. Thậm chí nhiều tài khoản chỉ bán sỉ, từ 200 cái trở lên, không bán lẻ.

Trước tình trạng này, đại diện lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đã khẳng định các mẫu test nhanh COVID-19 bán trên mạng xã hội chưa được thẩm định và cấp phép nên không có căn cứ xác định chất lượng. Đồng thời BS Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý mua và thực hiện test nhanh COVID-19.

Nếu các bộ test nhanh được các trang mạng chào bán không có tên trong danh mục của Bộ Y tế thì đương nhiên không hợp pháp. Việc sử dụng các vật tư y tế chưa qua thẩm định khó có căn cứ để xác định chất lượng nên không đảm bảo tính chính xác của kết quả.

Do đó, để tránh "tiền mất, tật mang", mọi người cần hết sức thận trọng khi quyết định đặt mua các loại kit test nhanh Covid-19 khi không thực sự hiểu rõ về chúng. Tốt nhất hãy thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế, hạn chế tiếp xúc nhiều người để giảm nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.




Nguồn
Link bài gốc