leftcenterrightdel
Bài viết cho biết sản phẩm BoniDiabet có thể khiến bệnh nhân tiểu đường hiểu nhầm sản phẩm thay thế thuốc chữa bệnh. 

Cụ thể, trên trang yhocdoisong.net.vn có bài “Có BoniDiabet – chiến thắng bệnh tiểu đường quá đơn giản”. Bài viết mô tả quá trình điều trị tiểu đường của ông Ma Kim Ký, 66 tuổi, trú tại tỉnh Đắk Nông. Ông Ký được phát hiện bệnh tiểu đường từ năm 2012.

Sau quá trình điều trị nhiều năm không khỏi, một hôm, ông Ký ra hiệu thuốc hỏi dược sĩ thì được tư vấn dùng sản phẩm BoniDiabet có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ và Canada. Ông Ký uống BoniDiabet một thời gian thì bệnh khỏi hẳn. Thậm chí, ông bỏ cả thuốc tây để uống BoniDiabet…

Hay trên trang biquyetsongkhoe.org cũng có nhiều bài quảng bá với nội dung miêu tả quá trình phát hiện bệnh tiểu đường của bệnh nhân, sau đó được người quen giới thiệu hoặc ra nhà thuốc hỏi thì được tư vấn dùng sản phẩm BoniDiabet. Sau một thời gian sử dụng thì bệnh nhân gần như không dùng thuốc tây theo kê đơn của bác sĩ.

Có thể ví như bài: “Dùng BoniDiabet tôi bỏ gần hết cả thuốc tây và insulin” trên trang biquyetsongkhoe.org, viết về bệnh nhân Trịnh Ngọc Vĩnh, trú tại Quảng Ninh, sau 4 năm uống BoniDiabet đến nay, ông Vĩnh bỏ hẳn thuốc tây và insulin.

Trên thị trường hiện nay đang lưu hành 2 sản phẩm BoniDiabet được đăng ký và cũng được gắn trên các quảng cáo có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng. Đó là sản phẩm BoniDiabet và BoniDiabet+. Sản phẩm BoniDiabet do Công ty Viva Pharmaceutical Inc, địa chỉ tại 13880 Viking Place, Ricnmond, B.C. Canada V6V 1 K8 sản xuất. Nó được cấp số đăng ký năm 2014 và giấy phép quảng cáo năm 2015. Chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm là Công ty TNHH vật tư kỹ thuật và công nghệ môi trường, địa chỉ tại số 11, ngõ 470, đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Sản phẩm BoniDiabet+ được sản xuất tại Công ty J&E International Corp, địa chỉ số 1365, Stonegete Way Ferndale, WA, 98248 – 7824, Mỹ. Chịu trách nhiệm sản phẩm là Công ty TNHH Thiết bị Y tế Minh Duy, địa chỉ tại số 281, Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội. Phân phối bởi Công ty TNHH TM Botania.

Ngoài ra, Sản phẩm BoniDiabet+ còn được nhập khẩu và chịu trách nhiệm bởi Công ty TNHH Univiva, tại số 281, Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

Cả 4 công ty tại Việt Nam chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, phân phối, tiếp thị đều do một nhóm pháp nhân điều hành. Cụ thể, Công ty TNHH vật tư kỹ thuật và công nghệ môi trường, Công ty TNHH TM Botania và Công ty TNHH Univiva đều có tên bà Phạm Thị Thanh Thủy là người đại diện pháp luật. Riêng Công ty TNHH Univiva đến nay đã đăng ký điều chỉnh pháp nhân chịu trách nhiệm từ bà Thủy sang tên Bùi Thanh Soạn.

Còn Công ty TNHH Thiết bị Y tế Minh Duy do pháp nhân Nguyễn Khắc Hoàng đứng tên. Phòng giao dịch của công ty này cũng chính là địa điểm kinh doanh liên quan đến 3 công ty còn lại.

Như vậy, chịu trách nhiệm trong việc đưa sản phẩm ra thị trường, tiếp thị, quảng cáo vẫn là nhóm pháp nhân liên quan bà Phạm Thị Thanh Thuỷ.

Đại diện truyền thông của Công ty TNHH TM Botania khẳng định không liên quan đến các quảng cáo có nội dung sai sự thật và hoàn toàn không chịu trách nhiệm về việc này. Tuy nhiên, người phụ trách truyền thông của Botania cũng thừa nhận có bán hàng cho một số nơi như chợ thuốc hoặc các đại lý thứ cấp.
Hiện hầu hết những trang web bán sản phẩm BoniDiabet và BoniDiabet+ đều gắn số điện thoại chăm sóc khách hàng là tổng đài của Công ty TNHH TM Botania.

Như vậy việc các quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng về sản phẩm BoniDiabet nhưng không phải là đại lý hợp pháp của đơn vị chịu trách nhiệm nhập khẩu, phân phối thì cơ quan chức năng cần điều tra về dấu hiệu bán hàng giả, hàng nhái và xử lý theo quy định của pháp luật.

Rõ ràng, thực phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh. Việc thực phẩm quảng cáo thay thế thuốc đều bị pháp luật nghiêm cấm. Vì vậy, người dân cần nêu cao cảnh giác trước các quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, quảng cáo lừa đảo người tiêu dùng.

Nguồn
Link bài gốc