Nhà thuốc và sự sống còn

Bây giờ ra đường là thấy Pharmacity, đến ngã tư là thấy Long Châu, loanh quanh thêm một phút là gặp An Khang, vào Winmart thì đụng Phano, đâu đâu cũng thấy các chuỗi nhà thuốc. Các chuỗi nhà thuốc bao vây người tiêu dùng từ trong điện thoại cho đến ra ngoài phố, thật vô cùng thuận tiện. Muốn mua thuốc gì cũng có, vào điện thoại hay bước chân ra khỏi nhà là có luôn.

leftcenterrightdel
 

Mỗi ngày, có khoảng 5 đến 6 khách hàng vào cửa hàng của Ngũ Phúc Đường, sau đó họ không quay lại nữa, họ chọn mua qua điện thoại. Vậy nên cửa hàng Ngũ Phúc Đường hàng ngày cũng vắng. Khách vãng lai sau một lần vào cửa hàng sẽ biến thành khách "mối quan hệ", khách "online". Có nhiều khi em tự hoảng hốt rằng liệu có cần cửa hàng nữa không?

Với 1000 cửa hàng thuốc và giá thuê khoảng 40 triệu/tháng thì cái mặt bằng đã đốt mất 480 tỷ/năm. Đầu tư mỗi cửa hàng 200 triệu nữa thì phần đấy cũng ngốn 200 tỷ. Chưa kể nhân sự, hệ thống, tiền hàng, và trăm thứ linh tinh khác.

Giá thuốc thì phải bán đúng theo quy định của Bộ Y tế, không tự tăng được. Số lượng người mua thuốc có tăng nhưng chậm. Bây giờ có khoảng 3000 nhà thuốc kiểu chuỗi, và khoảng gấp 3 như thế nhà thuốc truyền thống bao vây dân đô thị, thì mỗi nhà thuốc bán được bao nhiêu? Phải giảm giá và tăng tiền cho tiện ích mà cạnh tranh lấy khách thôi. Thật là một con đường quá khắc nghiệt.

Em sẽ không bao giờ đi trên con đường này. Các anh bán rẻ thì em sẽ bán đắt. Các anh bán hàng đặc trị, hàng phổ thông thì em sẽ bán hàng hiệu, hàng không có bệnh gì cũng dùng được. Các anh tấn công vào nhà ở thì em sẽ len lỏi vào công sở, vào khu vui chơi,...Tóm lại giờ muốn sống, thì cứ nhìn các anh to làm gì thì mình làm ngược lại thôi.

Hôm qua gần 10h đêm, có anh khách chụp cho tấm ảnh này và nhắn sao đóng cửa sớm thế? Không có khách vào thì em phải đóng cửa sớm thôi chứ biết làm sao đây? Cũng may lúc đấy ở Hà Nội vẫn đang có khoảng nghìn người, họ vẫn đang uống hàng của em. Họ không uống ở nhà, họ không uống vì sự sợ hãi bệnh tật, họ uống khi đang hưng phấn cất cao tiếng hát, lời ca.

Ngũ Phúc Đường sẽ chỉ cung cấp các sản phẩm tạo niềm vui cho mọi người, đúng với tinh thần Phú - Quý - Thọ - Khang - Ninh. Em không đủ trí lực để đua, vậy nên con đường em chọn sẽ chỉ có sự vui vẻ, sẽ không bao giờ có chỗ cho sự lo lắng về bệnh tật và sức khoẻ.

Đoàn Hiếu Minh – Chủ tịch HĐQT Ngũ Phúc Đường

Nguồn
Link bài gốc