Hiện có hai hệ điều hành trên điện thoại phổ biến nhất là Android và iOS với phương pháp thực hiện không khác nhau là mấy.

Đối với điện thoại có hệ điều hành Android, đầu tiên mọi người phải tải về ứng dụng quét mã QR của Google về máy. Sau khi hoàn tất và mở, bạn chỉ cần hướng camera về phía mã QR trên thẻ căn cước công dân là được. Những phần thông tin cá nhân sẽ ngay lập tức hiện ra ở mục nội dung có liên quan.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 iOS sẽ dễ dàng hơn khi tích hợp sẵn chế độ quét mã QR trên camera. (Ảnh: Báo Tin Tức)

Tương tự như điện thoại hệ điều hành iOS, đơn giản hơn là không cần tải ứng dụng ngoài mà chỉ cần mở camera trên máy rồi hướng vào mã QR để quét là được. Với phần thông tin mã QR văn bản này, bạn có thể sao chép để điền vào giấy tờ nhanh chóng hơn. Như vậy trong tương lai, nếu tích hợp thêm các thông tin thì chỉ cần một chiếc điện thoại là có thể thay thế hết các giấy tờ.

Hiện nay khi đi làm Căn cước công dân gắn chip, mỗi người cần phải chuẩn bị sẵn và đầy đủ các loại giấy tờ như Sổ hộ khẩu bản chính; Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (nếu có) hoặc giấy khai sinh.

leftcenterrightdel
Mã QR trên mỗi thẻ căn cước công dân gắn chip đều có thể dùng điện thoại để quét ra thông tin. (Ảnh: Vietnamnet) 

Tại nơi cấp thẻ, các máy tính sẽ được liên kết với nhau và nhảy số theo thứ tự nên người nào đến trước sẽ được gọi tên làm trước. Khi nhận được giấy mời làm căn cước công dân thì tốt nhất nên đến đúng theo khung giờ.

Đặc biệt mọi người cũng nên tham khảo và nắm vững các quy tắc chụp ảnh thẻ căn cước công dân từ ở nhà để tránh mất thời gian ở công đoạn này. Chỉ nên trang điểm nhẹ nhàng, tóc không che mái và tai, trang phục chỉnh tề và không chớp mắt khi máy chụp.

Theo thông tư 59/2019 thì từ 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, lệ phí cấp căn cước công dân được giảm 50% so với mức thu quy định. Còn từ ngày 1/7/2021 trở đi, mức lệ phí cấp thẻ căn cước gắn chip cho công dân được thu theo mức thông thường quy định tại Điều 4 Thông tư số 59/2019. Đó là lý do vì sao thời điểm này có rất nhiều người đã tập trung đi cấp, đổi thẻ căn cước công dân để hưởng mức giá ưu đãi này. Vì vậy mà tại các điểm làm lúc nào cũng đông người từ sáng đến tối.

Như vậy có thể thấy chẳng phải tự dưng mọi người được yêu cầu đổi sang sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip. Nắm rõ và hiểu biết về thẻ căn cước công dân có gắn chip sẽ thấy hết được công dụng rất hay của nó đó là không chỉ độ bảo mật cao mà còn vô cùng tiện lợi nữa.. Bạn hãy thử thực hiện ngay các thao tác trên tại nhà xem có thành công không nhé.



Nguồn
Link bài gốc