Mọi người đều biết, nấm là một loại thực vật có rất nhiều chủng loại. Chúng thường mọc dại ở bờ, bụi hay một số nấm được con người cấy trồng tại nhà hay trang trại. Một số nấm phổ biến được nhiều người biết đến và ưa chuộng như: nấm hương, nấm rơm, nấm đùi gà....

Mục sở thị nấm biển dễ thấy chúng có hình thù khá lạ mắt. Nấm biển có kích thước khá to, trên bề mặt nấm xuất hiện nhiều vân đá sọc trắng khá nổi bật. Nó có hương vị tươi và mặn mòi của biển cả.

Theo lời quảng cáo của người bán thì đây là nấm biển đã được kiểm chứng rất giàu chất xơ cũng như Protein, acid amin nhưng lại có ít chất béo, không chứa cholesterol có lợi cho sức khỏe. Thích hợp làm ra nhiều món ngon như: nướng, chiên xù, xào tỏi, xào húng quế…

leftcenterrightdel
Nấm biển đang là món ăn "hot" được nhiều chị em nội trợ tìm mua 

Do được ví như một loại 'thực phẩm siêu tốt' cho sức khỏe nên giá của chúng khá đắt đỏ, dao động từ 180.000 - 220.000 đồng/kg.

Song, đi sâu vào thì mới biết được, đó chỉ là những lời quảng cáo "thổi phồng", chứ thực tế chẳng phải là nấm biển gì cả, mà là diềm của con mực mai.

Thông thường, khi làm chả mực các cơ sở sẽ lột bỏ da mực mai đi để lấy phần thịt trắng vì da mực mai có màu đen, không được đẹp mắt. Ngoài ra, da mực mai hơi dai và hầu như không có chất dinh dưỡng gì, không thể chế biến được nhiều món nên khi sơ chế họ đều phải lột da.

Thực tế, loại mực mai đông lạnh này giá rất rẻ, chỉ khoảng 100.000 đồng/kg. Còn da mực mai do ít người ăn nên giá rẻ hơn chỉ vài chục nghìn đồng/kg. Các quán nhậu thường mua về chế biến để khách hàng lai rai.

leftcenterrightdel
Thực chất nấm biển chỉ là phần diềm của con mực mai... 

Đúng là dẫu được bán với giá "cắt cổ" nhưng thực tế thì loại thực phẩm này chỉ là phần diềm của con mực mai không chút dinh dưỡng, giá trị thực tế lại rẻ bèo. Cơn sốt nấm biển thực chất chỉ là chiêu trò nhằm đội giá của tiểu thương hòng lừa những người tiêu dùng nhẹ dạ, cả tin.

Nguồn
Link bài gốc