Vì thế, nếu có nhiễm bệnh thì đa số đều có triệu chứng nhẹ, hoặc không triệu chứng. Nói là vậy nhưng chúng ta không được chủ quan, vì vẫn có trường hợp trở nặng, tùy theo thể trạng của mỗi người, không ai lường trước được.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Hà Nội Mới. 

Tình hình hiện tại là số ca F0 tại một số tỉnh thành gia tăng nên để giải quyết tình trạng quá tải cho hệ thống y tế cơ sở, các ca nhẹ đều được phép cách ly và điều trị tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, xuất hiện khá nhiều trường hợp F0 không khai báo y tế với Trạm Y tế địa phương. Điều này gây thiệt thòi và bất lợi cho chính bản thân người đó, bởi chưa gì đã thấy mất ngay 2 khoản tiền rồi đó.

#1. Tiền hưởng chế độ trợ cấp ốm đau.

Bà con đi làm, nếu có đóng BHXH đầy đủ thì khi bị bệnh phải nghỉ ở nhà, không làm việc sẽ được hưởng chế độ trợ cấp ốm đau. Tất nhiên để được hưởng chế độ này, cần phải nộp đủ giấy tờ theo đúng quy định.

Theo hướng dẫn, để được hưởng chế độ này, bà con F0 cần phải khai báo y tế với Trạm Y tế địa phương nơi cư trú để được cấp phát thuốc điều trị tương ứng với độ tuổi, tình trạng sức khỏe vào thời điểm nhiễm bệnh. Khi kết thúc thời gian điều trị, sẽ được cấp Giấy xác nhận hoàn thành điều trị COVID-19 hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Tại TP.HCM, Trung tâm Y tế huyện, quận, thành phố Thủ Đức hoặc Trạm Y tế xã, phường, thị trấn đều có thể cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trong khi đó, tại một số địa phương khác, sau khi nhận Giấy xác nhận hoàn thành cách ly và điều trị tại nhà, bà con cần nộp cho Trung tâm Y tế cấp huyện để được cấp Giấy xác nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Sau khi có đủ giấy tờ này, bà con mang nộp cho bộ phận phụ trách tại nơi làm việc để được hỗ trợ giải quyết cho hưởng chế độ trợ cấp ốm đau.

Cứ mỗi ngày nghỉ hưởng chế độ trợ cấp ốm đau, bà con được nhận 75% mức đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc chia cho 24 ngày. Thời gian nghỉ này không tính ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Mặc dù vậy, đối với nhiều người, cho rằng thủ tục để nhận khoản trợ cấp này khó khăn vì không xin được Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH từ cơ quan y tế có thẩm quyền. Do đó, họ quyết định chọn chế độ nghỉ phép và hưởng nguyên lương. Điều này chỉ có thể áp dụng trong trường hợp khi nhiễm bệnh bà con vẫn còn phép năm, nếu hết phép, bà con cần phải làm thủ tục theo hướng dẫn trên để giải quyết và đảm bảo quyền lợi cho mình nha.

#2. Đối diện với nguy cơ bị phạt tiền do không tuân thủ quy định khai báo y tế.

Không chỉ bị mất khoản tiền trợ cấp, bà con nếu là F0 nhưng không khai báo có thể đối diện với nguy cơ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng, theo quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Trong trường hợp vì hành vi không khai báo này mà dẫn đến làm lây lan dịch bệnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, với án phạt cao nhất lên đến 12 năm “bóc lịch”.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Sức khỏe Đời sống và Vietnamplus. 

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho bản thân và phòng tránh lây lan dịch bệnh, bà con hãy thực hiện khai báo đúng quy định. Vừa không bị mất tiền lại còn được hỗ trợ tư vấn, cấp phát đúng thuốc điều trị bệnh. Chúc bà con sớm vượt qua thời gian thử thách này và mạnh khỏe. 

Nguồn
Link bài gốc