Được kỳ vọng là công trình đầu tiên mang tầm quốc tế, hứa hẹn sẽ “thay da đổi thịt” tạo nên diện mạo mới cho thành phố Thái Nguyên, Danko được nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá là: “mảnh ghép còn thiếu của thị trường bất động sản xứ chè”, giúp nâng tầm, tạo sự khác biệt và dẫn đầu xu hướng tại đây.

Thế nhưng, dường như càng được kỳ vọng, chủ đầu tư của doanh nghiệp này lại càng lấy cớ để sai phạm nhiều hơn? Ngay từ những ngày đầu tiên, khi Danko City mới chỉ là cái tên được người ta nhắc đến, thì cùng với vô vàn lời tán dương cũng là rất nhiều những lùm xùm.

Người ta ngần ngại khi nhắc đến Danko, đặt nhiều nghi vấn khi Danko City liên tục rao bán trong khi mọi thủ tục pháp lý lại chưa đâu vào đâu ví dụ như: ""Danko Group động thổ dự án 1.300 tỉ ở Thái Nguyên, dấu hỏi về pháp lý" đăng trên Kinh tế Môi trường; ""Danko City Thái Nguyên: Muôn chiêu đánh bóng giấu sai phạm" trên Nông Nghiệp Việt Nam hay "Danko Thái Nguyên chưa có giấy phép đã động thổ rầm rộ dự án nghìn tỷ" trên Báo Giao Thông... cùng hàng trăm hàng ngàn bài viết khác mà người viết không thể kể hết tên.

Có thể nói tuy là dự án mới, nhận kết quả lựa chọn nhà thầu từ tháng 5/2019 song Danko đã liên tiếp vướng phải những vấn đề về mặt pháp lý như: Chưa có giấy phép xây dựng, ngang nhiên huy động vốn từ người mua, hứa hẹn đổi lấy đất dự án “vẽ trên giấy”, còn tù mù pháp lý, chưa được giao đất vẫn thi công…

leftcenterrightdel

Dự án Danko City (Thái Nguyên) rao bán rầm rộ dù hiện tại mới chỉ ở khâu giải phóng mặt bằng (Ảnh: Tạp chí Lao động và Công đoàn)

Dựa trên thông tin từ Kinh tế Môi trường, và một số tờ báo, được biết, tháng 5/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, tại tổ 3, phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên. Danko Group được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án có quy mô đất 50 ha với tổng mức đầu tư tới 1.300 tỉ đồng này theo hình thức chỉ định thầu.

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị Danko City, trong vòng 48 tháng, chủ đầu tư sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu vực dự án, cây xanh, các dãy nhà ở kết hợp thương mại cùng các hạng mục công trình công cộng. Quy hoạch được duyệt cũng bao gồm xây dựng khu nhà ở đô thị, nhà ở xã hội theo quy định về bố trí đất phù hợp tại dự án nhà ở thương mại.

Thế nhưng, khi chưa có Quyết định giao đất, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, ngày 28/7/2019, Danko Group đã tổ chức động thổ thi công dự án Khu nhà ở Cao Ngạn. Lễ động thổ trái quy định này còn có sự tham dự của khá nhiều lãnh đạo TP Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên.

Sau lễ động thổ, đơn vị thi công đã tổ chức san ủi, đổ đất san lấp tạo mặt bằng và xây dựng các hạ tầng kỹ thuật của dự án. Theo quy định của pháp luật về xây dựng, tại thời điểm chủ đầu tư tổ chức động thổ thi công dự án Danko City khi chưa được cấp phép xây dựng là trái quy định. Hơn nữa, sau khi trúng thầu dự án, chủ đầu tư chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp, đã triển khai các hoạt động thi công trên đất.

Ngay ở thời điểm động thổ thi công, trên thị trường, các môi giới đã giới thiệu, quảng cáo rao bán rầm rộ đất nền tại dự án Danko City. Theo thông tin quảng cáo, khu đô thị mang “đẳng cấp châu Âu” của Danko có mật độ xây dựng chỉ 37,3%, gồm các hạng mục xa hoa như công viên, quảng trường ánh sáng, nhạc nước, phố đi bộ, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, trung tâm thể thao, hồ mắt rồng, bến du thuyền...

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Báo Điện tử Nông Nghiệp Việt Nam chỉ dẫn ra hàng loạt sai phạm và cho rằng chủ đầu tư Danko đang chơi chiêu?

 

Tờ Kinh tế Môi trường cũng chỉ rõ, căn cứ giấy phép xây dựng số 05 mà Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cấp cho Danko ngày 10/3/2020 là xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án khu nhà ở Cao Ngạn theo gói thầu đã kí kết, thi công trên diện tích 26,45ha đã được thu hồi, giải phóng mặt bằng. Có 6 công trình được phép xây dựng gồm: hệ thống giao thông, san nền; hệ thống thoát nước mưa; hệ thống thoát nước thải; Hệ thống cấp nước; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc; công trình cổng chính.

Nhưng Giấy phép xây dựng này lại được tuyên truyền theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen” về sự tồn đại của một dự án bất động sản hoành tráng của Danko trên khu đất mà doanh nghiệp đang xây hạ tầng điện – đường- nước thải cho tỉnh Thái Nguyên.

Vậy còn dự án Danko City quy mô 50 ha với những dãy biệt thự, nhà liền kề, tiện ích đẳng cấp châu Âu… nằm ở đâu, đã được cấp phép đầu tư bất động sản chưa? Điều này lại rất “tù mù” trong ma trận thông tin được “giăng” bởi Danko và bên bán hàng.

Đặc biệt, đơn vị thi công đã xây “chui” một toà nhà 2 tầng tại khu đất, để sử dụng làm văn phòng kinh doanh, giao dịch các sản phẩm nhà đất của dự án Danko City.

Những hoạt động thi công không phép, xây dựng văn phòng này diễn ra từ lâu, nhưng vì sao chính quyền Thái Nguyên không kiểm tra, xử phạt vi phạm của doanh nghiệp?

Đáng nói hơn, Danko chỉ được phép xây dựng dự án đường- điện- nước nhưng lại ngang nhiên “đánh võng” khách hàng về một dự án bất động sản “vẽ trên giấy” để huy động vốn, đẩy khách hàng vào nguy cơ rủi ro mất trắng tiền.

Không chỉ dự án Danko City, liệu rằng 4 dự án lớn khác mà Tập đoàn Danko đang đề xuất đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên như: dự án Khu đô thị chức năng đầu cầu cứng Sông Công, Khu nhà ở Bách Quang, Khu nhà ở đường 47; Khu nhà ở xóm Vàng và Khu nhà ở Phổ Yên đường vành đai 5… có lặp lại hành vi bất chấp quy định pháp luật hay không?

Mỗi khách hàng khi xem xét cân nhắc đầu tư vào bất kỳ dự án nào cũng cần tỉnh táo để có cho mình những nhận định xác đáng dựa trên cơ sở pháp lý, tránh tin vào lời quảng cáo để rồi tiền mất tật mang, đầu tư không hiệu quả...


Nguồn
Link bài gốc