Theo thông tin phản ánh từ Báo Tài nguyên và Môi trường cho biết, Dự án Kim Chung – Di Trạch do Tổng công ty Thương mại Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư. Năm 2008, dự án này đã từng gây sốt trên thị trường với mức giá bán được “thổi” lên 60-70 triệu đồng/m2. Dự án đang được các đơn vị phân phối “ thổi giá” từng giờ khiến cho giới đầu tư Hà Nội rất sốt sắng...

Chỉ cách đây vài tháng, liền kề, biệt thự dự án Kim Chung – Di Trạch được chào bán quanh mức 25-28 triệu đồng/m2, không có khách hỏi mua. Thế nhưng, hiện tại giá bán đã tăng khoảng 20 triệu đồng/m2. Bảng giá bán hàng của đơn vị phân phối đang chào đường to nhất dự án 62-64 triệu đồng/m2; đường nhỏ 45-50 triệu đồng/m2. Mức giá cao bất thường nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản đang rất èo uột. Việc thổi giá được bên phân phối diễn theo chiêu bài cũ đó là ra hàng “nhỏ giọt” để tạo sự khan hiếm ảo. Tuy nhiên điều đáng bàn là Dự án Kim Chung – Di Trạch đang rất mập mờ do dự án chưa đủ pháp lý. Thậm chí, nhiều vị trí còn chưa làm xong hạ tầng đã huy động vốn...

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Bài viết được đăng tải trên Báo Tài Nguyên & Môi Trường: 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại các văn phòng bất động sản nằm trong dự án, hiện dự án Kim Chung – Di Trạch đang được giao dịch dưới 2 hình thức.

Nếu nhà đầu tư mua hàng từ đơn vị phân phối sẽ đặt cọc 200 triệu đồng/lô đất. Sau 7 ngày, khách hàng phải nộp đủ 50% tiền đất. Nhân viên môi giới cam kết đến tháng 12, khách hàng có thể ký hợp đồng mua bán và nộp nốt 50% số tiền còn lại. 

Hình thức thứ 2, các nhà đầu tư mua lại những ô đất đã ký thỏa thuận góp vốn từ cách đây 10 năm. Theo giới thiệu của môi giới, khách hàng sẽ giao dịch dưới hình thức lập vi bằng thỏa thuận góp vốn. Sau đó, lên văn phòng chủ đầu tư làm xác nhận việc chuyển nhượng thỏa thuận này. Chi phí cho việc xác nhận này 50-55 triệu đồng, nộp cho phòng kinh doanh của chủ đầu tư. Khoản tiền này không có giấy tờ xác nhận gì. 

Theo các công chứng viên, việc các nhà đầu tư đang chuyển nhượng thỏa thuận góp vốn vào dự án Kim Chung – Di Trạch theo hình thức lập vi bằng thỏa thuận là hình thức hết sức rủi ro. Theo các công chứng viên, việc các nhà đầu tư đang chuyển nhượng thỏa thuận góp vốn vào dự án Kim Chung – Di Trạch theo hình thức lập vi bằng thỏa thuận là hình thức hết sức rủi ro.

Chính vì vậy, để trở thành một nhà đầu tư thông thái, trước khi xuống tiền, người mua nhà cần quan tâm giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án do Sở Xây dựng cấp. Thứ 2 là văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh và phải được trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư là dự án đủ điều kiện để bán hàng. Khách hàng cần phải kiểm tra kỹ các giấy tờ pháp lý này chứ đừng vì tham lợi nhuận mà đẩy mình vào rủi ro.



Nguồn
Link bài gốc