"Ít tác dụng phụ, uống êm ái cho người cao tuổi, uống sớm phòng ngừa yếu tố hậu Covid" là những lời quảng cáo được các dược sĩ online viết trên Facebook. Thậm chí nó còn được giới thiệu với nhiều công dụng rất thần thánh: 

"- Liên hoa thanh ôn chuyên điều trị các bệnh như cảm cúm, COVID-19 và các bệnh liên quan. Ngoài những chỉ định ban đầu, Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc đã phê duyệt thêm chỉ định cho thuốc Liên hoa thanh ôn cho cả nhóm bệnh nhân nhiễm "vi-rút corona (COVID-19) triệu chứng nhẹ và vừa" vào tháng 4/2020.
- Trong thời gian đại dịch, Liên hoa thanh ôn là sản phẩm được khuyên dùng trong các chương trình chẩn đoán và điều trị quốc gia và trong hơn 20 chương trình địa phương, là một trong "ba loại thuốc và ba đơn thuốc" được lựa chọn là hiệu quả trong việc điều trị COVID-19 theo phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc."

 Vì vậy dù giá tăng gấp 3, 4 lần nhưng mặt hàng này vẫn cháy. Theo đó, các loại thuốc này được rao bán trực tiếp trên các hội nhóm, trang cá nhân trên mạng xã hội... nên người dân dễ tiếp cận và tìm mua, giá nào cũng có, ship tận nơi theo yêu cầu. Hiện giá thuốc bị đẩy lên gấp 3-4 lần, thường xuyên cháy hàng trong bối cảnh ca nhiễm tăng nhanh, nhiều F0 điều trị tại nhà.

Thế nhưng, theo thông tin trên tờ VnExpress loại "thuốc xanh" Liên hoa Thanh ôn này đang bị nhiều quốc gia cảnh báo có chất gây nghiện, gây nguy hiểm cho người dùng điều trị Covid. Thậm chí có những quốc gia đã cấm sử dụng loại thuốc này. Tại Việt Nam, thuốc này chưa được Bộ Y tế cấp phép, hiện bán phổ biến trên mạng xã hội và kênh online. 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo việc sử dụng các loại thuốc "xách tay" chưa được cấp phép chỉ góp phần làm giàu cho người bán thuốc, hiệu quả thì chưa thấy nhưng có thể gây hại cho người bệnh.

Trên mạng xã hội, nhiều người dùng có kinh nghiệm cũng đã lên tiếng cảnh bảo người mua cẩn trọng hơn:

Với những thông tin trên, người mua nên sức cẩn thận trong việc lựa chọn sản phẩm, nhất là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, như thuốc-một mặt hàng đặc biệt liên quan đến sức khỏe của con người, cả trước mắt và lâu dài, tốt nhất hãy đến gặp và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, không quá tin vào những lời quảng cáo truyền tay nhau.

Nguồn
Link bài gốc