Theo nội dung kế hoạch được ban hành, hiện TP.Hà Nội đã lên phương án để đảm bảo năng lực thực hiện chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn trong thời gian ngắn. Với mục tiêu trước mắt của Hà Nội là xây dựng phương án sẵn sàng bảo đảm năng lực tiêm 200.000 mũi/ngày.

leftcenterrightdel
 Hà Nội lên phương án tiêm vắc xin covid-19. Ảnh: Thanh niên

Trong đó có 13 nhóm đối tượng sẽ được ưu tiên tiêm chủng, cụ thể:

Thứ 1: lực lượng tuyến đầu chống dịch, gồm: người làm việc trong các cơ sở y tế công lập và tư nhân, người tham gia phòng chống dịch, lực lượng quân đội, công an.

Thứ 2: nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài, hải quan và cán bộ xuất nhập cảnh.

Thứ 3: cán bộ, người lao động các cơ quan, đơn vị đã tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch, các đơn vị hỗ trợ cho phòng chống dịch.

Thứ 4: người cung cấp dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, dịch vụ điện nước, ngân hàng, kho bạc, chứng khoán, bưu chính viễn thông, xuất nhập khẩu hàng hoá, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, cơ sở chăm sóc sức khoẻ, dược vật tư y tế, người dân ở vùng du lịch…

Thứ 5: giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục đào tạo, làm việc tại cơ quan hành chính tiếp xúc nhiều người.

Thứ 6: người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

Thứ 7: công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp.

Thứ 8: người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

Thứ 9: người sinh sống ở các khu vực có dịch.

Thứ 10: các chức sắc tôn giáo

Thứ 11: lao động phổ thông thường xuyên tiếp xúc nhiều người như lao động tự do, lái xe tắc xi, xe ôm, bốc vác, đánh giày, bán hàng rong…

Thứ 12: người làm việc trong các trại giam, phạm nhân.

Thứ 13: người dân không nằm trong các nhóm trên, nhưng có thể ưu tiên theo yêu cầu chống dịch tại từng thời điểm cụ thể

Đây là thứ tự ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 21/CĐ-CP, đồng thời sẽ mở rộng sang các đối tượng khác, đảm bảo tính chính xác, minh bạch trong việc tiếp cận vắc xin.

Về thời gian tiêm vắc xin, UBND TP.Hà Nội cho biết sẽ tiêm trong năm 2021, tuy nhiên sẽ theo nguồn cung ứng (trong nước và nhập khẩu) được phân bổ.

Tiến độ tiêm cũng phụ thuộc vào lượng vắc xin được cung ứng, khi nguồn vắc xin chưa đủ sẽ phân bổ theo thứ tự ưu tiên (các nơi có ca F0 mới, có nhiều khu công nghiệp, mật độ dân cư cao, nhiều trường học, giáp ranh vùng dịch…); khi có đủ vắc xin sẽ triển khai đồng loạt trên toàn thành phố.

Theo kế hoạch, người tiêm mũi 1 bằng loại vắc xin nào thì tiêm trả mũi 2 bằng loại vắc xin đó. Với người được tiêm mũi 1 bằng Astra Zeneca, có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin của Pzifer, khoảng cách 8 - 12 tuần sau mũi 1. Vắc xin có hạn sử dụng ngắn cấp phát trước.

Để tránh thắc mắc, khiếu nại, đảm bảo công bằng, Hà Nội cho biết sẽ phân bổ 1 loại vắc xin tại cùng thời điểm, sau khi các đơn vị tiêm hết mới chuyển sang loại khác, nhưng phải dự trù đảm bảo 2 mũi cho cùng 1 người. Tại mỗi thời điểm chỉ tiêm 1 loại vắc xin ở cùng một thời điểm để tránh người dân thắc mắc.

Ngoài các điểm tiêm chủng cố định, sẽ có các điểm tiêm lưu động tại các khu công nghiệp, khu đô thị có mật độ dân cư lớn, trường học, cơ quan, nhà văn hoá… đảm bảo giãn cách theo quy định phòng chống dịch.





Nguồn
Link bài gốc