Cụ thể, trên website https://www.fucoidan.vn/, sản phẩm King Fucoidan & Agaricus được quảng cáo có công dụng “phòng chống điều trị ung thư” và “có chức năng tăng cường miễn dịch, tăng khả năng đề kháng và trung hòa gốc tự do. Bên cạnh đó, nhờ vào cơ chế hoạt động Apoptosis giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Ngoài ra còn một số chức năng khác như ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung bướu, bảo vệ chức năng gan, tăng sức đề kháng và chống lão hóa”.
leftcenterrightdel
 Sản phẩm King Fucoidan & Agaricus được quảng cáo "phòng chống điều trị ung thư". 

Website này còn quảng cáo “có thể sử dụng King Fucoidan & Agaricus như một biện pháp để ngăn ngừa bệnh ung thư” và “King Fucoidan & Agaricus ngoài chức năng giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, sản phẩm này dùng rất tốt cho người đang trong quá trình điều trị bệnh giúp tăng cường sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ chức năng gan”.

Những quảng cáo kể trên dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm King Fucoidan & Agaricus là một loại thuốc có khả năng điều trị bệnh ung thư. Trong khi đó, trên thực tế, theo cấp phép của Bộ Y tế, sản phẩm này chỉ là dòng TPCN hỗ trợ điều trị bệnh không có tác dụng điều trị hay thay thế thuốc chữa bệnh.

Chưa dừng lại ở đó, một website khác là https://kingfucoidan.vn/ còn quảng cáo King Fucoidan & Agaricus “là thực phẩm chức năng đầu tiên nhập khẩu từ Nhật Bản có tác tác dụng hỗ trợ phòng và điều trị ung thư tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành”. Tuy nhiên, trên thực tế, một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có khả năng hỗ trợ, chứ không có công dụng “điều trị” giống như thuốc chữa bệnh.

Không chỉ quảng cáo sai sự thật, sai với công dụng, chất lượng thực sự đã được cấp phép bởi cơ quan y tế, có website còn có dấu hiệu “mượn danh” Bộ Y tế để quảng cáo cho sản phẩm. Cụ thể, website https://kingfucoidan.vn/ quảng cáo "sản phẩm đã được Bộ Y tế xác nhận phù hợp quy định hiện hành về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm và được phép lưu hành. Đây là bản scan của giấy CHỨNG NHẬN TIÊU CHUẨN SẢN PHẨM do Bộ Y tế cấp...".

leftcenterrightdel
King Fucoidan & Agaricus quảng cáo đã được Bộ Y tế cấp "chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm". Tuy nhiên, trên thực tế, Bộ Y tế hiện không cấp chứng nhận cho sản phẩm thực phẩm chức năng nào.  

Có thể nói những năm gần đây, thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) tại Việt Nam là mảnh đất màu mỡ để nhiều doanh nghiệp tập trung vào sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp phân phối TPCN có dấu hiệu làm ăn chụp giật, cố tình quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm như thần dược khiến nhiều người mua phải sản phẩm kém chất lượng, thậm chí độc hại cho sức khỏe, tiền mất tật mang.

Đặc biệt, bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhu cầu về các loại thuốc chữa bệnh, thực phẩm bồi bổ sức khỏe… càng tăng cao. Đây là một trong những cơ hội để TPCN dễ dàng đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm an toàn, có chất lượng, vẫn còn nhiều loại TPCN kém chất lượng, được quảng cáo có tác dụng như thuốc chữa bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội… nhằm trà trộn, đánh lừa người tiêu dùng.

Chính việc quảng cáo quá mức và tần suất xuất hiện liên tục, cũng như sự lập lờ tên gọi, bao bì sản phẩm giữa TPCN và thuốc chữa bệnh đã tác động không nhỏ tới ý thức của người tiêu dùng khiến nhiều người hiểu lầm, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua TPCN sử dụng thường xuyên dẫn đến tiền mất, tật mang hậu quả khôn lường.

Nguồn
Link bài gốc