Các vụ ch/ết vì gi-ẫm đ-ạp trong đám đông, thường có 3 nguyên nhân chính sau đây:

1. Ch/ết vì ngạt thở (nguyên nhân lớn nhất)

2. Ch/ết vì bị chèn ép quá mức, tổn thương xương và nội tạng.

3. Ch/ết vì bị gi/ẫm đ/ạp.

Người ta thường ch/ết vì hậu quả của sự sợ hãi, chứ ít khi vì nguyên nhân ban đầu. Nhiều vụ chỉ do 1 gói hành lý rớt ra khỏi xe, hay 1 tiếng pháo n/ổ, 1 bóng điện bị n/ổ, 1 tảng đá rơi, 1 nhóm cãi nhau, 1 tiếng hét… và biến thành nỗi sợ hãi tập thể. Hầu hết vì những nguyên nhân tưởng tượng chứ không phải do mối đe doa thực tế tại thời điểm đó. 

📍Một số kỹ năng sinh tồn trong đám đông bạn thực sự nên biết: 

- Khi đi vào bất kỳ tòa nhà hay hội trường event nào, việc đầu tiên ko phải là đi nhìn nhân vật VIP, khoan xem ai đẹp ai xấu, mà hãy nhìn xem lối thoát hiểm ở đâu. Rèn thành thói quen, tự động đi tìm lối EXIT ngay từ lúc chưa có chuyện gì xảy ra. 

- Trong những phút đầu tiên, tuyệt đối không chạy theo đám đông. Có khả năng bạn sẽ bị kẹt lại trong đám đông đang chạy đó.

- Nếu lỡ đã kẹt cứng, hãy di chuyển theo dòng người, hơi xéo theo hướng có khoảng trống, ko đi ngược, ko cắt ngang, ko ngồi xuống. 

- Nếu đi, 2 tay che trước ngực như kiểu boxing.

- Nếu lỡ ngã thì nằm nghiêng co người lại như kiểu thai nhi, hai tay ôm đầu. Không nằm sấp hay ngửa vì dễ chấn thương phổi.

Bảo vệ đường thở là quan trọng nhất. Trong đám cháy hay trong thảm cảnh giẫm đạp thì ngạt thở là nguy cơ lớn nhất, nên bảo vệ phổi là đầu tiên! 
Quan trọng nhất, và cũng khó nhất, ai cũng biết rồi, nhưng vẫn cần nhắc lại, đó là GIỮ BÌNH TĨNH.

Credit Ms Trần Thu Hà

Nguồn
Link bài gốc