Cụ thể, mới đây, một số người dùng ở Việt Nam nhận thông báo từ Facebook rằng tài khoản của họ đã bị mạng truyền thông xã hội này tạm khóa. Lý do rất chung chung là "vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng". Theo đó, chủ tài khoản được cho 30 ngày để khiếu nại, dù đã bị khóa rồi, trước khi có thể bị xóa vĩnh viễn tài khoản.
leftcenterrightdel
Nhiều tài khoản người dùng bị Facebook nhận được cảnh báo xóa tài khoản 
Vậy thì làm sao để giảm thiểu nguy cơ bị Facebook khóa tài khoản của bạn?

Theo lý thuyết, người dùng phải hiểu rõ các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, bởi đơn giản thì sân chôi nào cũng có luật lệ riêng của nó mà người chơi bắt buộc phải tuân thủ mới được chơi. Vấn đề ở chỗ, các tiêu chuển cộng đồng này không chỉ nhiều mà rất mơ hồ, chung chung.

Vì thế, các chuyên gia khuyên người dùng Facebook luôn phải cẩn trọng. Cụ thể, né bàn tán, chia sẻ các thông tin "nhạy cảm" như kích động tội phạm, tội ác, phá hoại, bạo lực, khủng bố, kỳ thị chủng tộc, báng bổ tôn giáo, tình dục, đặc biệt là những hành vi xấu xí vi phạm đạo đức chung có liên quan tới trẻ em, hàng hóa thuộc diện kiểm soát như thuốc men, ma túy.

Thường bị nhất là trong chuyện chia sẻ thông tin cho nhau. Đó là lý do mà người dùng Facebook phải suy nghĩ cặn kẽ trước khi chia sẻ một thông tin nào cho người khác.

Tất nhiên, với số lượng người dùng quá lớn phủ toàn cầu. cho dù có trợ lực của AI, có lẽ với nhận thức "thà xử lầm còn hơn để lọt", Facebook vẫn thường xuyên gặp những trường hợp xử oan, thậm chí bị coi là "độc tài". Tuy nhiên, số này cực nhỏ và người dùng có thể khiếu nại để được lấy lại tài khoản.

Hầu hết những người bị Facebook khóa tài khoản thường trong khi khiếu nại đã ngay lập tức tạo tài khoản mới (rất đơn giản khi chỉ cần có một địa chỉ email hay số điện thoại mới).

Nhưng trên hết, mỗi người dùng phải có trách nhiệm với cộng đồng của mình nếu muốn sân chơi của mình hữu ích và lâu bền. Có một tác giả lưu ý rằng: "Sống tích cực, lành mạnh thì không ai khóa tài khoản Facebook của bạn làm gì."
Nguồn
Link bài gốc