Theo tìm hiểu, đây là nấm trứng gà hay còn gọi là nấm César đại đế vì thoạt nhìn giống quả trứng gà, được phát hiện ra vào thế kỷ 17. Vì hoàng đế César của đế chế La Mã rất ưa chuộng nên nhà nấm học Scopoli đã lấy tên của vị hoàng đế đặt tên cho loại nấm đặc biệt này.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Thoạt nhìn cây nấm này có hình dáng rất giống quả trứng gà. 

Loại nấm này mọc tự nhiên ở những khu rừng sâu, khá hiểm nên có giá đắt đỏ. Tại Việt Nam, nấm trứng gà được tìm thấy nhiều ở các vùng đất đỏ bazan màu mỡ khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ. Với mùi vị thơm, ngon, đặc biệt chỉ xuất hiện theo mùa nên nấm trứng gà được lùng mua với giá cao.

Nấm trứng gà thường có cùng mùa với nấm mối, ăn cũng hệt nấm mối nên giá cao ngang nấm mối. Đầu mùa, nấm này được mua với giá 500.000 đồng/kg nhưng càng vào giữa mùa giá càng rẻ, từ 200-350.000 đồng/kg.

leftcenterrightdel
 Nấm sau khi thu hoạch cần được rửa thật sạch

Để chế biến nấm trứng gà trước hết khi nấm hái về phải được rửa thật sạch đất cát và ngâm qua bằng nước muối. Sau đó chần qua nước sôi rồi mới mang đi chế biến. Nấm trứng có thể chế biến với gà xào tỏi, xào hải sản hoặc nấu cháo thịt băm, cháo gà đều rất ngon.

leftcenterrightdel
 Nấm trứng gà có thể xào, nấu cháo...

Theo các thương lái thu mua nấm cho biết, loại nấm này được khách hàng khắp nơi đặt hàng, đặc biệt trên các chợ online cũng được các chị em "săn lùng" nhộn nhịp.

Tuy nhiên với sự khan hiếm như hiện nay thì có lẽ để có thể thưởng thức món ăn từ loại nấm này cũng là cả một vấn đề!

 


Nguồn
Link bài gốc