Trung tâm chăm sóc sức khoẻ cộng đồng IE Health life thuộc công ty TNHH HB&IE với gần 100 cửa hàng trên toàn quốc. Có phương châm “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, vì một Việt Nam tươi đẹp hơn” nhưng thực tế là lừa dối khách hàng. Trung tâm này khám chữa bệnh trá hình bằng máy móc chưa được cấp phép, người khám không có chứng chỉ hành nghề, sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ..., thế nhưng ngày đêm rút “ruột” khách hàng với nhiều chiêu thức tinh vi đến khó ngờ.

leftcenterrightdel
Khách hàng được chuẩn đoán bệnh bằng máy “đặc biệt” với tất cả các loại bệnh. 

Để chứng minh điều này, nhóm PV đã mất nhiều ngày tìm hiểu thông tin tại các cửa hàng trên toàn quốc nhằm thu thập thông tin hoạt động cũng như bằng chứng về việc lừa dối khách hàng của Trung tâm này trong suốt thời gian qua.

Tại cơ sở IE Health life Biên Hoà có trụ sở đang hoạt động là 104B, Võ Thị Sáu, P. Quyết Thắng (địa chỉ cũ 259 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Biên Hoà, Đồng Nai), hoạt động khám chữa bệnh không phép đang ngang nhiên diễn ra và vi phạm nhiều quy định pháp luật.

Khách hàng được chào mời bằng các hình thức như phát phiếu khám bệnh miễn phí, tổ chức các buổi tư vấn về sức khoẻ cùng các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu... nhằm lôi kéo khách hàng đến với cơ sở, cũng như tạo lòng tin đối với khách, đặc biệt là người lớn tuổi.

Đánh vào tâm lý người lớn tuổi, người già thường có nhiều bệnh, khách hàng được nhân viên tư vấn khám tổng quát bằng máy “đặc biệt” chỉ tại hệ thống mới có. Người bệnh chỉ cần đeo một tai nghe lên tai và ngồi yên từ 5 đến 10 phút sẽ cho ra kết quả tổng thể, từ gan, thận, tim, phổi cho đến mạch máu, xương, khớp hay thậm chí cả bộ phận sinh dục nếu có vấn đề mà không cần một bác sĩ chuyên khoa nào khám cũng như làm xét nghiệm.

Chạy chẩn đoán xong, khách hàng sẽ được nhìn vào màn hình máy tính để thấy mình bị bệnh gì, gan có thâm đen hay không, mạch máu có bị tắc hay không rồi hiện trạng xương khớp như thế nào.

Những nhân viên trong cửa hàng, dù không học qua trường lớp để trở thành Y, Bác sĩ, nhưng khi vào đây đều được hướng dẫn cách sử dụng máy “đặc biệt” để khám và tư vấn cho khách hàng.

Chính vì vậy, nhân viên đã tư vấn sai lệch cho khách hàng, dẫn tới câu chuyện khách hàng lầm tưởng bị bệnh nặng, rồi cuối cùng phải nghe lời “bác sĩ lậu” để bỏ ra hàng chục triệu, thậm chí có người còn bỏ ra đến gần cả trăm triệu đồng, mua thực phẩm chức năng với công dụng thần kỳ để "cứu vãn" sức khoẻ của mình.

leftcenterrightdel
 Một cơ sở trong hệ thống IE Health life trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Với chiêu thức tinh vi như vậy, rất nhiều khách hàng đã ngày đêm “mất máu” để làm giàu cho cái gọi là hệ thống chăm sóc sức khoẻ cộng đồng này.

Anh V.N.H (SN 1976, TP. Biên Hoà) bức xúc cho biết, anh được vợ mình đưa tới đây để thăm khám. Sau khi được hỏi thăm có uống rượu bia hay không và kiểm tra bằng máy có tai nghe, anh được chẩn đoán đã bị Gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ giai đoạn cuối, phải mua thuốc điều trị. Anh đã bỏ ra số tiền gần 10 triệu đồng để mua ngay lập tức lúc đó.

Quá sợ hãi trước thông tin về các căn bệnh trên, anh H đã đến bệnh viện để khám lại thì Bác sĩ kết luận không phải như vậy. Bức xúc vì bị lừa, anh đã tới cơ sở IE Health life có địa chỉ cũ trên đường Phan Đình Phùng để đòi lại tiền, "đe" sẽ báo công an nếu như cơ sở không trả lại. Lo sợ khách hàng làm lớn chuyện, cơ sở IE Health life này đã phải trả lại tiền cho anh H.

Được biết, cơ sở IE Health life tại đường Phan Đình Phùng, phường Quang Vinh đã hoạt động rầm rộ trong thời gian rất dài với lượng khách hàng tích luỹ lên đến cả nghìn người. Nhiều khách hàng là vợ chồng già cũng phải rút sổ tiết kiệm hàng chục triệu để mua sản phẩm nhằm níu giữ sức khoẻ cho bản thân, mong được sống lâu hơn cùng con cháu.

leftcenterrightdel
Khách hàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua sản phẩm do cơ sở IE Health life cung cấp.  

Hoạt động liên tỉnh, liên cơ sở

Tương tự cơ sở tại Đồng Nai, các cơ sở khác cũng có cách hoạt động như vậy. Tại cơ sở IE Health life Thủ Dầu Một (địa chỉ tại 1342 đường Cách mạng Tháng Tám, phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), PV trong vai một khách hàng bị đau xương khớp được nhân viên tư vấn thăm khám cũng bằng máy “đặc biệt” với tai nghe đeo lên tai rồi chẩn đoán PV bị Thận suy giảm chức năng, ngủ sai tư thế dẫn đến bị chèn dây thần kinh, máu lẫn nhiều tạp chất, viêm dạ dày…. Đồng thời, nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ chiếu một loại đèn gì đó lên lưng để hết đau. Sau khi chịu đựng đèn chiếu vào lưng nóng rát thì PV nhận thấy, lưng đã bị đau thật.

leftcenterrightdel
 IE Health life thường xuyên tổ chức các chương trình gặp gỡ, tư vấn về sức khoẻ, y tế và các sản phẩm do IE Health life phân phối. 

Bắt bệnh kiểu thần thánh là vậy, cho khách hàng sử dụng thuốc còn đặc biệt hơn. Trong hàng chục sản phẩm do IE Health life bán, có một loại sản phẩm được tư vấn rằng sẽ thải độc cơ thể, do tích tụ chất độc trong cơ thể nhiều nên cần thải độc. Vì thế, rất nhiều người đã tin tưởng mua sử dụng. Vài chục khách hàng khắp các tỉnh thành được cơ sở IE Health life tập trung lại, dùng xe ô tô chở xuống một khách sạn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để cho khách thực hiện thải độc.

Tại khách sạn này, các khách hàng bắt buộc phải nhịn ăn cả ngày trời hoặc chỉ được ăn một vài miếng bánh mỳ không để cầm hơi. Sau đó, khách hàng được phát cho uống một loại thuốc gì đó không rõ, sau khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ thì bắt đầu đi vệ sinh, rồi tiếp tục đi vệ sinh nhiều lần nữa đến hết một đêm. Tất cả chất thải của khách hàng được lưu giữ lại để làm bằng chứng cho sự thải độc này là hiệu quả.

Sáng ngày hôm sau, phía IE Health life tổ chức một buổi gặp gỡ của toàn bộ đoàn đi, trình chiếu lên cho mọi người thấy chất thải của từng người đã được thải ra như thế nào. Không ai là không choáng ngợp trước chất độc của mình được thải ra nhiều đến như vậy, khi từng cục tròn như viên bi được nhân viên của IE Health life cho rằng là chất độc được thải ra.

Một trong những khách hàng trong chuyến đi này là vợ chồng ông N.V.T (phường Trung Dũng) cho biết, ông bà đã bỏ ra hàng chục triệu đồng vào IE Health life để mua thuốc cũng như đi thải độc tại Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng không thấy chuyển biến gì. "Năm nay tôi đã hơn 70 tuổi, nghe tư vấn như nào thì biết vậy thôi, chứ giờ không còn theo trung tâm chăm sóc sức khoẻ IE Health life nữa, vì vợ chồng tôi đã hết tiền rồi", ông nói.

leftcenterrightdel
 Hầu hết khách hàng đến với IE Health life là người lớn tuổi.

Vừa qua, đoàn liên ngành của Sở Y tế kết hợp cùng Công an tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra cơ sở IE Health life trên đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng và ra quyết định xử phạt 76 triệu đồng với nhiều lỗi vi phạm.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ của IE Health life, nhiều sản phẩm nhập lậu.

Theo ông Dương Hồng Danh - Chánh thanh tra Sở Y tế Đồng Nai, thì cơ sở này cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh nhưng không có giấy phép hoạt động; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ khám, chữa bệnh và kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Trong 15 sản phẩm bị tạm giữ trước đó, có đến 9 sản phẩm thực phẩm chức năng không có hóa đơn, không có phiếu công bố, với số lượng 98 hộp.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Trần Thị Hằng là quản lý cửa hàng, ông Tề Văn Tâm đang tư vấn, sử dụng máy Intree 9D Sub – Health Detector để chẩn đoán, kết luận và cho hướng điều trị đối với bệnh nhân. Nhưng ông Tâm lại không đưa ra được bằng cấp chuyên môn bác sĩ. Đoàn đã tạm giữ các loại máy móc mà ông Tâm sử dụng cho bệnh nhân và 15 mặt hàng thực phẩm chức năng, kèm theo một số phiếu thông tin khách hàng.

Thanh tra Sở Y tế cũng đã yêu cầu cơ sở IE Health life này phải ngưng hoạt động cho đến khi được cấp phép thực hiện hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định và phải thực hiện tiêu hủy số hàng không có hóa đơn trên.

Đối với trường hợp đưa khách hàng tới các tỉnh khác để thực hiện sử dụng, Chánh thanh tra Sở Y tế Đồng Nai cho biết sẽ có phương thức phối hợp với các tỉnh đó để có phương án xử lý.

Theo Pháp luật Việt Nam
Nguồn
Link bài gốc

https://baophapluat.vn/ban-doc/lot-tran-su-that-cai-goi-la-trung-tam-cham-soc-suc-khoe-cong-dong-ie-health-life-579327.html