Mới đây, anh Đ.X.H. (ở Hà Nội) cho biết, trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022, gia đình anh và người bạn có đặt chuyến bay để đi du lịch. Do trong nhóm có nhiều trẻ nhỏ vì chưa tiêm vaccine nên buộc phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính có thời hạn 72h thì mới được lên máy bay, do đó gia đình anh H. và người bạn quyết định đặt dịch vụ xét nghiệm PCR tận nhà.
leftcenterrightdel
Phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS trực thuộc Công ty cổ phần dịch vụ phân tích di truyền (Công ty GENTIS) (Ảnh trang web công ty GENTIS) 
Qua tìm hiểu trên mạng, anh H. có đặt dịch vụ xét nghiệm RT-PCR tại nhà của Trung tâm Xét nghiệm GENTIS với giá 500 nghìn đồng/người. "Tôi đặt dịch vụ xét nghiệm PCR cho 3 cháu là con tôi và con của người bạn từ ngày 29/12/2021. Trưa hôm đó, có nhân viên của trung tâm đến lấy mẫu xét nghiệm, sau khi lấy xong, họ hẹn đến tối sẽ có kết quả gửi đến tận nhà. Tuy nhiên, tôi đợi đến sáng hôm sau vẫn chưa có kết quả".
Quá sốt ruột vì sáng 30/12/2021 cả nhà phải ra sân bay nên khoảng 8h00 anh H. điện lại cho người lấy mẫu thì nhận được câu trả lời "Tôi chỉ là nhân viên phụ trách lấy mẫu, kết quả là bộ phận khác".
Do gần đến giờ lên máy bay mà vẫn chưa có kết quả xét nghiệm, anh H. đành bỏ thêm tiền làm test nhanh ngay tại sân bay cho mình và mọi người. "Cũng may sân bay trả kết quả ngay đúng lúc gọi tên chúng tôi là những hành khách cuối cùng, nếu không cũng chẳng biết trở tay thế nào", anh H. bức xúc nói.

Sáng 3/1 (6 ngày sau khi xét nghiệm), anh H. tiếp tục điện cho trung tâm nhưng vẫn chưa có kết quả. "Lúc tôi gọi điện, giọng của họ khá hốt hoảng, khi tôi báo địa chỉ xong, họ phản hồi 'chờ một chút' rồi ngắt máy ngay. Ít phút sau, họ lại yêu cầu tôi gửi thông tin của những người được test để gửi kết quả nhưng tôi đợi 5 tiếng sau vẫn không có thông tin gì".

leftcenterrightdel
Sau 6 ngày xét nghiệm, anh H. nhận được kết quả 
Theo anh H., chưa kể tới việc trả chậm kết quả tới 6 ngày, thái độ của nhân viên tại trung tâm làm anh rất bức xúc. Đáng nói, kết quả trả cho anh H. có ghi thời gian trả kết quả là vào lúc 20h30 tối ngày 29/12 (cùng ngày lấy mẫu xét nghiệm), nhưng thực tế khách hàng phải gọi điện hối thúc liên tục để rồi nhận được kết quả vào ngày 3/1. Kết quả này xem như không có giá trị vì giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 bằng phương pháp PCR chỉ có giá trị trong vòng 72h kể từ thời điểm làm xét nghiệm.
leftcenterrightdel
 Trung tâm trả kết quả cho khách sau gần 1 tuần (ngày 3/1) nhưng giấy xét nghiệm vẫn để thời gian trả kết quả vào ngày 29/12

Được biết, Phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS trực thuộc Công ty cổ phần dịch vụ phân tích di truyền (Công ty GENTIS) được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động số 3012/SYT- GPHD ngày 04/10/20216, phạm vi hoạt động chuyên môn vi sinh, miễn dịch học, sinh học phân tử theo quy định của Luật khám bệnh chữa bệnh, Nghị định 109/2016/NĐ-CP và Nghị định 155/2018/NĐ-CP.

Ngày 9/8/2021 Sở Y tế ban hành Quyết định số 3445/QĐ-SYT về việc phê duyệt bổ sung 01 danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh thực hiện tại phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS trực thuộc công ty cổ phần dịch vụ phân tích di truyền (Coronavirus Real-time PCR).

leftcenterrightdel
 Giấy chứng nhận Phòng xét nghiệm Quốc tế GENTIS đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR

Ngày 11/8/2021 Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương ban hành Quyết định số 897/QĐ-VSDTTƯ về việc cấp giấy chứng nhận năng lực xét nghiệm khẳng vi rút SARS-CoV-2 cho phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS, Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền; Cấp Giấy chứng nhận Phòng xét nghiệm Quốc tế GENTIS trực thuộc Công ty cổ phần dịch vụ phân tích di truyền đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR.

Trước đó, tháng 8/2021, hàng trăm người dân tại tòa nhà 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội đã yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền ngừng việc cấp phép cho Công ty GENTIS thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại phòng xét nghiệm này do lo sợ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Hiện nay, các Trung tâm, Bệnh viện lớn tại Hà Nội đều cung cấp dịch vụ lấy mẫu tại nhà và trả kết quả nhanh. Gần sát Tết, nhu cầu đi lại tăng cao, người dân muốn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại nhà trước khi về quê, du lịch... hãy lựa chọn những cơ sở uy tín để tránh tiền mất tật mang.

 

Nguồn
Link bài gốc