Thời gian gần đây, lợi dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, Viber… cùng các dịch vụ thanh toán điện tử, tội phạm sử dụng công nghệ cao đã và đang chiếm đoạt tài sản của người dùng với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Một trong những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng  đang khá phổ biến là hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online.

fb-img-1652891050427-1652891129.jpg

Một nạn nhân của chiêu lừa tuyển cộng tác viên online cho sàn Sendo

Quy trình của hình thức lừa đảo này như sau:

Bước 1: Các đối tượng lừa đảo giả mạo là nhân viên của các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... thông qua mạng xã hội, tin nhắn đăng tin tuyển cộng tác viên bán hàng online. Để tăng sự tin tưởng, đối tượng lừa đảo gửi giấy ủy quyền có chữ ký giả mạo của Tổng giám đốc hoặc Chủ tịch (hoàn toàn là chữ ký giả).

 

Bước 2: Khi người có nhu cầu tìm việc làm liên hệ, các đối tượng hướng dẫn cộng tác viên thực hiện đặt mua hàng online để tăng tương tác cho các gian hàng. Mỗi lượt mua hàng thành công được hoàn lại tiền gốc và hưởng thêm 10% - 20% giá trị đơn hàng.

Bước 3: Những đơn hàng đầu tiên có giá trị nhỏ, cộng tác viên sẽ được hoàn trả tiền mua hàng kèm “hoa hồng” như đã hứa nhằm tạo lòng tin.

Bước 4: Khi số tiền đặt hàng ngày càng lớn, các đối tượng không chuyển tiền lại và dùng nhiều chiêu trò như: Thông báo đơn hàng bị trục trặc, thao tác đặt mua hàng chưa đúng, v.v... để yêu cầu tiếp tục chuyển tiền để đặt hàng lại. Nhiều nạn nhân lo không lấy lại được số tiền nên tiếp tục làm theo hướng dẫn của các đối tượng.

Bước 5: Sau khi nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng lừa đảo tẩu tán tiền trong tài khoản và cắt liên lạc với nạn nhân. Các đối tượng thường sử dụng thông tin giả khi liên hệ với nạn nhân nên rất khó khăn để truy tìm. 

Câu chuyện dưới đây là ví dụ. Ngày 25/3/2022, chị Nguyễn Thị H (25 tuổi), trú tại phường Trường An, TP.Huế đang sử dụng Facebook thì nhận được tin nhắn tuyển cộng tác viên Lazada. Tiếp đó chị H xin tham gia và được đối tượng gọi điện thoại tự xưng bên hệ thống của Lazada hướng dẫn chị cách làm cộng tác viên. Đối tượng gửi cho chị H một trang wed giả trang web của Lazada, yêu cầu chị click vào mua các sản phẩm trên trang web. Số tiền chị H mua sẽ được hoàn lại cùng với tiền hoa hồng trên mỗi sản phẩm.

Đơn hàng đầu tiên chị H giao dịch 100.000đ thì đối tượng chuyển khoản cho chị cả gốc lẫn hoa hồng là 118.000đ. Đơn hàng thứ 2 có giá trị 1.200.000đ, đối tượng chuyển lại cho chị là 1.540.000đ. Đơn hàng thứ 3, 4, 5 các đối tượng không chuyển khoản cho chị với nhiều lý do khác nhau, yêu cầu chị mua thêm nhiều đơn hàng khác. Tổng số tiền chị H chuyển khoản cho đối tượng là 120 triệu đồng. Khi chị H không còn khả năng thanh toán mới biết bị lừa và đến trình báo cơ quan công an.

cao-4-phuong-thuc-thu-doan-lua-daoo-ctv-online-1652891284.jpg

Để đối phó với loại tội phạm này, cơ quan an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, khi gặp các thủ đoạn như trên liên hệ cơ quan công an gần nhất hoặc phòng an ninh mạng để được hỗ trợ giải quyết.

Cre: Vietnambusinessinsider
Nguồn
Link bài gốc