Phải tịnh sái tượng Thần Tài trước khi làm lễ cúng: Trong quan niệm dân gian, việc tịnh sái, làm sạch cho tượng thần và bàn thờ có ý nghĩa quan trọng khi thể hiện sự thành tâm, tín ngưỡng của gia chủ, giúp chủ nhà được thần linh phù hộ. Trước khi thực hiện lễ cúng, cần làm sạch toàn toàn bộ bàn thờ bằng nước gừng hoặc nước hoa bưởi, sau đó dùng khăn khô lau một lần nữa trước rồi mới đặt đồ lên bàn thờ.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Vị trí đặt ban thờ Thần Tài: Không đặt ban thờ Thần Tài gần những nơi không sạch sẽ như nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp hay nơi phơi đồ…. sẽ làm mất đi sự tôn kính. Không đặt ban thờ Thần Tài ở lối đi lại sẽ làm mất đi sự tôn kính, thanh lịch nơi thờ cúng.

Không sử dụng đèn nháy hoặc bóng đèn điện, không cúng hoa quả giả: Người xưa cho rằng dùng bóng đèn điện hay đèn nháy có thể sinh ra những trường khí không tốt, do đó không được dùng đèn nháy, đèn điện thay cho nến hay đèn dầu. Nên sử dụng hoa quả tươi, có nụ, có hương thơm, không sử dụng hoa quả giả cúng ngày vía Thần Tài.

Hướng đặt ban thờ Thần Tài: Không đặt ban thờ Thần Tài nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam

Trang phục gia chủ mặc trong ngày vía Thần Tài: Gia chủ nên mặc quần áo nghiêm túc, chỉnh tề khi cúng vía Thần Tài. Tránh các trang phục xuề xòa, luộm thuộm, không mặc đồ rách khi cúng.

Lời ăn tiếng nói trong ngày vía Thần Tài: Vào ngày này hạn chế không gây cãi lộn đánh nhau, không nói bậy, chửi tục.

Không đem lộc cúng vía Thần Tài cho người ngoài: Nhiều gia đình thường có thói quen sau khi thắp hương cúng lễ xong xuôi sẽ chia sẻ lộc, tán lộc cho nhiều người kể cả người ngoài. Tuy nhiên đây là một trong những điều tối kỵ trong ngày vía Thần Tài, bởi điều này có thể khiến lộc của mình tiêu tán hết.

Ngày vía Thần Tài 2022 nên làm gì?

Đi mua vàng: Quan niệm dân gian cho rằng mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ được tài lộc, may mắn cả năm.

Mua đồ phong thủy: Bên cạnh phong tục mua vàng vào ngày vía Thần Tài thì nhiều người mua đồ phong thủy về để trưng trong nhà hoặc biếu tặng như đá phong thuỷ, cóc ngậm tiền,…

Theo tìm hiểu, Thần Tài vốn là vị thần trông coi tiền tài cho gia chủ trong tín ngưỡng phương Đông. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ nét hơn về cách sửa soạn, cúng lễ trong ngày đặc biệt này.


Nguồn
Link bài gốc