Theo đó, trên mạng xã hội người người nhà nhà thi nhau truyền bá kinh nghiệm phòng dịch trong đó uống nước ấm đun từ chanh, gừng, sả được nhiều người tin dùng. Như lời đồn thì công thức nước uống này khá đơn giản. Cụ thể, bạn cần 5 cây sả, nhánh gừng, trái chanh bỏ vào nước ấm uống nhiều lần trong ngay thay nước lọc. Gừng có tác dụng giữ ấm cơ thể, sả giúp thanh lọc cơ thể, chống nhiễm trùng. Chanh chứa vitamin C tăng cường sức đề kháng. Một số người còn thêm cả mật ong hoặc lá dứa. Mật ong có tính sát khuẩn có thể phòng ngừa được virus?

Theo Facebooker T.L.Đ.C thì tuyệt nhiên không nên theo phương pháp này vì lẽ: "Chanh - sả - gừng không thể kết hợp được nha các bạn , dừng lại việc thiếu kiến thức trước khi tuyên truyền quá xa vì nhiều người nhập viện rồi , dùng dược sai cách thì dược hoá thuốc độc nhen .

Trong củ gừng có các hoạt chất: Tinh dầu zingiberen, chất nhựa, chất cay, tinh bột. Trong Đông y, tùy theo cách bào chế mà gừng trở thành nhiều vị thuốc khác nhau. Thường dùng gồm: để sống dùng: sinh khương, phơi khô: can khương, đem lùi: ổi khương.
leftcenterrightdel
 
Gừng giải cảm nếu bản thân cảm mạo ,tán khí lạnh . Đi mưa về uống gừng rất tốt , có thể ngâm chân và cạo gió bằng gừng để giải hàn khí .
Nếu cơ thể bình thường mà phục gừng thường xuyên , với lượng tinh dầu và chất nhựa + dược tính cao sẽ làm cho người không bệnh tiêu chảy , váng đầu , mất cân bằng điện giải , nóng gan . Người mà đang có khối u bên trong , nóng gan , viêm nhiễm tuyệt đối không dùng gừng dài hạn.
Gừng là 1 vị thuốc cần phải được kê toa theo bệnh , cần phải có bác sĩ có chuyên môn ra toa cho các bạn , phải có chỉ định của bác sĩ.
Cây sả - cả cây chứa tinh dầu gồm citral, limonen, isopulegol, acid citronellic, acid cuea geranium và (-camphoren.
Củ Sả có vị the, cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng làm ra mồ hôi, sát khuẩn, chống viêm, hạ khí, thông tiểu, tiêu đờm để chữa đầy bụng, đái rắt, chân phù nề, chữa ho do cảm cúm...chỉ dùng dài hạn khi có bệnh , chuyên chữa phù thủng .
Sả chứa hàm lượng lớn tinh dầu để giải cảm , khi kết hợp với gừng sẽ tăng tính nóng lên gấp 2 lần , các bạn chỉ nên dùng sả làm gia vị hoặc kết hợp sả và lá dứa + cam + chanh để giảm tính nóng của sả xuống thành trà thì rất tốt , nhưng không nên dùng thường xuyên .
Riêng chanh , uống thỏai mái , bị bao tử thì nên uống sau ăn và trước 4h chiều . Người nóng trong chỉ nên uống chanh không nên cho thêm mật ong , người bị cảm nên gia thêm mật ong và gừng , có gừng thì không có sả , có sả thì không cho thêm gừng . Đó là nguyên tắc
".

Như vậy, thông tin lan truyền trên mạng về việc sử dụng các thực phẩm như gừng, sả, chanh pha nước ấm để phòng ngừa nCoV là không có cơ sở khoa học. Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy các loại thực phẩm hay hỗn hợp này có khả năng ức chế virus, bất kể loại virus gì, nhất là COVID-19.

Nguy hiểm hơn, khi các bài thuốc dân gian trên lưu truyền rộng, chúng có thể khiến mọi người nhầm lẫn có công hiệu phòng ngừa COVID-19, nên không áp dụng hoặc lơ là các biện pháp phòng ngừa 5K như mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế đám đông; khi tiếp xúc với người bị sốt, ho phải có sự phòng vệ.

Các thực phẩm trên vẫn có thể dùng để cải thiện sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, song chỉ dùng theo chỉ định. Tuyệt đối không tự ý kết hợp, nhất là để làm bài thuốc phòng ngừa COVID-19. Việc sử dụng bài thuốc dân gian trên một cách vô tội vạ, uống thay nước lọc cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Nguồn
Link bài gốc