Những ngày gần đây, từ khóa "laptop cũ" đã trở thành "hot trend" với mật độ tìm kiếm rất cao. Bên cạnh đó những từ khóa như “laptop cũ”; “mua laptop cũ”, “giá laptop cũ”, “bán laptop cũ” cũng có sự tăng trưởng đột phá ở những ngày đầu tháng 9. Điều này cho thấy nhu cầu của tìm mua sản phẩm này là rất lớn. 

Tại thị trường Việt Nam, laptop cũ được bán lại từ nhiều nguồn với nhiều mức giá khác nhau. Mức giá gần với máy mới và được bảo hành cao nhất thuộc về nhóm laptop cũ bán ra từ các nhà bán lẻ (Thế Giới Di Động, FPT Shop...).

Ở mức giá mềm hơn, người dùng có thể tìm mua từ các hệ thống của hàng nhỏ lẻ, shop online trên các sàn thương mại điện tử, hội nhóm. Trong đó, cũng có các mặt hàng nội địa xách tay (laptop Nhật Bản, Trung Quốc) và máy do người dùng sang tay, lên đời.

 

leftcenterrightdel
Một phụ huynh tìm mua laptop cũ cho con học trực tuyến trong một hội nhóm trên Facebook. 

Nếu các bậc phụ huynh vì lý do nào đó mà có nhu cầu tìm mua cho con mình một chiếc laptop cũ để trẻ học online thì việc kiểm tra laptop xem còn nguyên vẹn không, có gặp vấn đề ở đâu không, có đáng với số tiền bạn bỏ ra không… là điều rất quan trọng. 

Nếu như bạn chưa rõ thì mình sẽ gợi ý cho bạn các bước kiểm tra cần thiết khi xem xét một chiếc laptop đã qua sử dụng, qua đó kết luận rằng bạn có nên mua nó hay không:

Quan sát hình thức bên ngoài: 

Cần chú ý quan sát kỹ một lượt toàn bộ phần bên ngoài của máy xem nó cũ hay mới, có bị nứt vỡ, xước nhiều không, các khớp kết nối có chắc chắn không và các cạnh viền có bị hở nhiều không.

Nếu như một chiếc laptop bị trầy xước nhiều chứng tỏ người dùng trước không mấy trân trọng chiếc máy, thường xuyên làm rơi hoặc quăng quật. Vì vậy, độ bền cũng như độ ổn định của máy cũng có thể sẽ giảm đi rất nhiều.

leftcenterrightdel
 Các mẫu máy qua sử dụng, giá từ 4-8 triệu đồng được nhiều phụ huynh quan tâm.

Các bạn hãy thử đóng mở máy vài lần để cảm nhận độ gập bản lề kết nối màn hình với thân máy. Nếu quá lỏng hoặc quá cứng đều sẽ ảnh hưởng tới quá trình sử dụng máy, nhất là cứng quá thì dễ làm bung chân ốc, bẻ vỡ vỏ máy.

Kiểm tra cấu hình

Dù là mua máy mới hay máy cũ, các bạn cũng đều cần kiểm tra xem cấu hình laptop có đúng như người bán công bố không. RAM, dung lượng ổ cứng, chip có đáp ứng được nhu cầu công việc của mình không. Có khá nhiều cách để kiểm tra cấu hình máy, thông qua lệnh trên máy, sử dụng phần mềm,...

Kiểm tra màn hình

Màn hình cũng là vấn đề mà các bạn cần lưu ý. Cần kiểm tra độ sáng tối, đưa độ sáng màn hình lên tối đa. Sau đó thử thay đổi màu sắc hiển thị của chiếc laptop.

Kiểm tra bàn phím

Khi mua laptop cũ cho nhu cầu học online, người dùng cần kiểm tra chất lượng bàn phím (độ nảy, độ mờ các phím số, có phím chết hay không...) và webcam còn rõ nét. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tìm kiếm các lỗi thường gặp trên các dòng máy mình định mua (sọc màn hình, lỗi pin, nóng bàn phím...) và hỏi kỹ người bán để chắc chắn hơn về lựa chọn của mình.

Tình trạng ổ cứng

Ổ cứng laptop là thành phần quan trọng bậc nhất cần kiểm tra khi bạn lựa chọn mua laptop đã qua sử dụng, vì "sức khỏe" ổ cứng không nhìn được như màn hình hay gõ thử được như bàn phím, do vậy ta phải dùng phần mềm để kiểm tra.

Với nhu cầu sử dụng máy tính cũ cho trẻ học online, người dùng cũng không nên tham máy cấu hình cao, vì thậm chí một số mẫu laptop cũ có cả card đồ họa rời, nhưng lại là tác nhân khiến máy hao pin nhanh hơn và tỷ lệ lỗi cao. Những trang bị như bàn phím, loa, mic thu âm, webcam, các cổng kết nối và màn hình nên được ưu tiên hơn thay vì quá quan tâm đến chip xử lý hay card đồ họa.

Hi vọng với những chia sẻ này các bậc phụ huynh sẽ sớm chọn lựa được cho các con của mình những chiếc máy phù hợp, đáp ứng cho quá trình học của trẻ được hiệu quả. 



Nguồn
Link bài gốc