Cụ thể, trên các diễn đàn mạng xã hội có chia sẻ nội dung như sau:

leftcenterrightdel
Nguồn: Facbook H.L.G 

Thông tin từ bài viết cho biết Dự án Cocobay đã có kết luận Thanh Tra 262 của Bộ Xây dựng chỉ ra hàng loạt điểm sai của Cocobay và quan trọng nhất là không đủ năng lực tài chính thực hiện dự án nhưng SHB ko màng tới và tiếp tục tài trợ cho Thành Đô bán các căn hộ tại đây.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà Nước Dự án phải bắt buộc có Cam kết bảo lãnh tiến độ để người dân dựa vào đó thấy được sự an toàn để đầu tư. Tuy nhiên phía SHB chỉ đưa ra bản Cam Kết phát hành chứng thư Bảo lãnh tiến độ dự án và Bản cam kết này lại hết hạn vào tháng 12/2017. Điều này rõ ràng là sự cấu kết gài thế các CSH vào con đường không có Cam Kết Bảo lãnh tiến độ dự án... và tới hôm nay dự án không hoàn thành thì SHB phủi trách nhiệm đó hoàn toàn.... Điều này cho thấy sự vô tâm, tắc trách, vô đạo đức, bất nhân của 1 Ngân hàng đòi mang biểu tượng hàng đầu của Việt Nam.

Các CSH đã bỏ ra 45% vốn tự có, ngân hàng dựa vào tài sản hình thành trong tương lai cho vay 50%, hợp đồng sẽ lấy TNCK của dự án để trả lãi và gốc cho ngân hàng không phụ thuộc kết quả kinh doanh của Dự Án. Nhưng... khi Thành Đô tuyên bố xù nợ thì là lúc ngân hàng tăng lãi lên 13% năm và trút hết gánh nặng đó lên đầu các CSH.Ngay cả khi Covid thì họ giảm được 1 ít nhưng cũng siết lãi là 12.5% -1 con số cắt cổ người dân.

Tiền đổ vào dự án 95% nhưng đến nay dự án chỉ mới hoàn thành được chỉ khoảng 70%, có tòa chưa xây. Tuy SHB có mặt trong cam kết 3 bên nhưng tuyệt nhiên không thèm giám sát dòng tiền, không đốc thúc Thành Đô hoàn thành dự án. Chỉ thấy lăm lăm hối gọi các CSH lấy tiền túi đóng lãi và gốc đúng hạn để tránh bị nhảy nhóm để ảnh hưởng đến việc Kinh doanh của SHB và của các CSH. Các CSH vì không muốn nợ xấu phải cắn răng đóng lãi cho SHB với 1 mức phí cháy cả ruột gan vì quá cao.

Bên cạnh đó các nhân viên và lãnh đạo nhánh của SHB liên tục kêu gọi các CSH thanh lý lại Hợp Đồng cho Thành Đô với mức trừ từ 15% đến 25% tổng Giá Trị HĐ .Điều này gây ra đỉnh điểm những bức xúc cho các CSH vì tin tưởng SHB để mua nhà nhưng bị cả 2 cho vào tròng trong 1 canh bạc có sự sắp đặt từ 2 phía Thành Đô và SHB.

Được biết, Ngân hàng SHB đã ký hợp đồng hợp tác với Tập đoàn The Empire và trở thành Ngân hàng độc quyền cho vay mua Bất động sản dự án CocoBay Đà Nẵng. Dự án được đánh giá là một trong các tổ hợp giải trí – du lịch lớn nhất Đông Nam Á hiện nay và nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Bàn về vấn đề này, trước đó Thanh Niên đã có bài viết “Khách hàng Cocobay Đà Nẵng đối thoại với chủ đầu tư và Ngân hàng SHB”. Trong đó, phản ánh việc nhiều khách hàng mua bất động sản là condotel, khách sạn thấp tầng, biệt thự nghỉ dưỡng… tại dự án Cocobay Đà Nẵng được Công ty Thành Đô tuyên bố dừng trả cam kết lợi nhuận trong hợp đồng mua bán đã ký, được pháp luật công nhận đàng hoàng.

leftcenterrightdel
 Trang web của SHB đưa tin về việc độc quyền cho vay tại dự án Cocobay.

Trong khi đó, đa số các chủ sở hữu bất động sản tại dự án Cocobay Đà Nẵng là “con nợ” của Ngân hàng SHB, rơi vào tình cảnh bị dừng trả cam kết lợi nhuận, nhưng vẫn phải đều đều đóng gốc và lãi của khoản vay mua bất động sản tại dự án. Không ít người bị mất cân bằng tài chính, bị Ngân hàng SHB xếp vào nhóm nợ xấu, nguy cơ bị tịch thu tài sản là bất động sản đã bỏ tiền mua tại dự án là hiện hữu…

Theo đó, Ngân hàng SHB vừa là đơn vị cấp vốn cho chủ đầu tư, vừa là đơn vị độc quyền cấp vốn cho các chủ sở hữu mua nhà tại dự án. Đồng thời cũng là ngân hàng bảo lãnh cho dự án về mặt tiến độ. Nhiều người mua nhà đã được SHB giải ngân vốn vay từ tháng 3/2017.

Như vậy khách hàng muốn mua sản phẩm của Cocobay Đà Nẵng hầu như sẽ chỉ tìm đến SHB để vay vốn và SHB là đơn vị cấp tín thư bảo lãnh cho dự án.
Dự án Cocobay Đà Nẵng được khởi công vào giữa năm 2016, chia thành nhiều giai đoạn đầu tư.

Dự án có tổng diện tích dự án khoảng 31 ha, bao gồn nhiều loại hình bất động sản như biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng, condotel và tiện ích như rung tâm hội nghị, phòng chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, khu vui chơi giải trí...

Thời điểm ban đầu, Empire cam kết lợi nhuận 12%/năm trong 8 năm đầu tiên với khách hàng sở hữu condotel.

Trước những thông tin phản ánh như trên liệu uy tín của SHB trong giới ngân hàng và trong con mắt người dân sắp tới sẽ như thế nào? Liệu rằng môi trường kinh doanh có còn trong sạch để các nhà đầu tư yên tâm hợp tác hay không? Đó là những câu hỏi mà dư luận đang quan tâm, cần lời giải đáp.

 


Nguồn
Link bài gốc