Bị truy thu thuế gần 400 tỷ đồng

Theo thông tin từ Báo Dân sinh, Cục Thuế TP.HCM vừa quyết định thu hồi thuế giá trị gia tăng đã hoàn và phạt tiền chậm nộp kỳ 2018 và nửa đầu 2019 với Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, TDH).

leftcenterrightdel
 

Theo đó, tổng số tiền Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức bị thu hồi và phạt là hơn 396 tỷ đồng, gần bằng lãi sau thuế tích lũy giai đoạn 2017 - 2019.

Kết luận thanh tra của Cục Thuế TP.HCM cho biết từ tháng 1-2019 đến tháng 6-2019, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức đã trục lợi số tiền thuế của nhà nước hơn 221 tỷ đồng. Do vậy, Cục Thuế TP.HCM quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn cho Thuduc House là 221 tỉ đồng và thu số tiền chậm nộp 37 tỷ đồng.

Sau đó Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định số 5438 thu hồi số tiền trên đối với kỳ tính thuế tháng 1-2019 đến tháng 6-2019. Cơ quan thuế cũng truy lại kỳ tính thuế 2017 và 2018 và ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn trong giai đoạn này là 109,8 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp hơn 27 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền truy thu và tiền chậm nộp là 396,5 tỷ đồng.

Doanh nghiệp nói gì?

Trên Tạp chí Doanh nghiệp & Thương hiệu, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) cũng đã phát đi thông cáo phản hồi các thông tin liên quan đến quyết định của Cục thuế TP.HCM về việc doanh nghiệp này trốn thuế. Đồng thời, sẽ hoàn tất các thủ tục khiếu nại, khiếu kiện đối với cơ quan thuế.

leftcenterrightdel
Thuduc House sẽ khiếu kiện Cơ quan Thuế tp HCM. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức cho biết: Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức ký hợp đồng mua hàng, cụ thể mặt hàng linh kiện điện tử với Công ty Cổ phần Thủ Đức House Wood Trading (gọi tắt “Công ty Wood Trading”). Căn cứ theo hợp đồng đã ký, Thuduc House thực hiện thanh toán toàn bộ tiền mua hàng cho Công ty Wood Trading qua ngân hàng, có ủy nhiệm chi, có biên bản giao hàng, có hóa đơn GTGT hợp pháp và được hai bên kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật (đính kèm tài liệu).

Thuduc House khẳng định toàn bộ hợp đồng mua, hợp đồng bán và hóa đơn mua hàng và xuất khẩu được kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định của pháp luật và có đủ hồ sơ chứng từ theo quy định. Thuduc House khẳng định trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh chúng tôi thực hiện các giao dịch thực tế hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Thủ Đức House Wood Trading bán hàng cho Thuduc House được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Cho đến thời điểm hiện nay Công ty Wood Trading vẫn còn hoạt động và luôn tuân thủ, thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Hơn nữa, Công ty Wood Trading không phải là doanh nghiệp thuộc diện bị áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, Hóa đơn GTGT của Công ty Wood Trading được đăng ký thông báo phát hành và còn hiệu lực sử dụng và được kê khai thuế theo quy định. Trong quá trình hợp tác, công ty chúng tôi với Công ty Wood Trading kê khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Thuduc House thành lập ngày 2/2/1990. Tính đến tháng 10/2020, vốn điều lệ là 1.126.527.670.000 đồng.Thuduc Houseđược biết đến là một trong những nhà phát triển bất động sản lâu năm tại khu vực TP Thủ Đức và đã phát triển khoảng 50 dự án.


Nguồn
Link bài gốc