Máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 đầu tiên (đặt gần cổng UBND quận 6 trên đường Phạm Văn Chí) được UBND quận 6 ra mắt sáng 8/3. Hệ thống giống như một trụ ATM với màn hình chính hiển thị các loại hồ sơ, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nhận hồ sơ, khay thu lệ phí và trả kết quả. Người dân làm hồ sơ làm theo thao tác máy hướng dẫn.
|
|
Người dân sử dụng máy tiếp nhận - trả hồ sơ trong ngày đầu vận hành. Ảnh: Trung Sơn. |
Hiện hệ thống tiếp nhận hồ sơ liên tục trong ngày với 5 thủ tục hành chính, gồm: đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo thay đổi lao động định kỳ và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.
Ngoài ra, máy cũng có chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí, như: chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, đăng ký nội quy lao động, gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép tạm sử dụng, đào đường vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.
Theo ông Đoàn Trần Hải Âu, Chánh văn phòng HĐND - UBND quận 6, máy sẽ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và công chức, cơ quan nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính; tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, giảm dần việc trực tiếp nộp, nhận kết quả tại bộ phận một cửa.
Về phía chính quyền, hệ thống giúp giảm áp lực nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa; ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp. Máy cũng hạn chế tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết kịp thời hồ sơ trong tình hình dịch bệnh.
|
|
Máy tiếp nhận, trả hồ sơ tự động được đặt trước cổng UBND quận 6. Ảnh: Trung Sơn. |
Theo bà Vương Thanh Liễu, Phó chủ tịch UBND quận 6, giai đoạn một, hệ thống vận hành, thử nghiệm 5 thủ tục hành chính với khoảng 2.000 hồ sơ mỗi năm và trả 8 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với khoảng 400 hồ sơ mỗi năm.
Về quy trình xử lý, bà Liễu cho biết sau khi tiếp nhận hồ sơ qua máy, quận sẽ phân loại để xem xét, xử lý. Nếu hồ sơ hợp lệ, đúng hẹn máy sẽ trả kết quả sau khi người nộp nhập mã hồ sơ. Hồ sơ chưa đủ, người nộp sẽ liên hệ quận để bổ sung.
"Xét ở góc độ nào đó, hệ thống này tiện lợi hơn dịch vụ công mức độ 4 (nhân viên bưu điện trả hồ sơ tại nhà). Quận 6 có diện tích nhỏ, người dân có thể ghé máy để nhận hồ sơ ngay cả ngoài giờ làm việc", bà Liễu nói và cho hay thời gian tới quận sẽ rà soát các thủ tục để bổ sung vào hệ thống tiếp nhận.
Hiện, các cơ quan hành chính tại TP HCM triển khai 4 mức độ dịch vụ công trực tuyến từ 1 đến 4 tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, mức độ 4 cao nhất cho phép việc gửi kết quả hồ sơ, thanh toán lệ phí thực hiện qua mạng.