Theo cô hiểu sơ sơ thì tiệm chè Changhi bị phốt là:

• Ăn không ngon

• Nhiều thạch

• Giá cao (ngang tô phở)

• Và đặc biệt là thái độ của các nhân sự liên quan (Thiết kế, chủ quán v.v...)

1- Lượng giá khủng hoảng - leo thang khủng hoảng

Cô không biết tiệm chè này có vấn đề gì với thuế má, giấy tờ vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ quan sở ban ngành gì không? Nếu họ thực sự có chuỗi, tức là nhiều cơ sở, thì hy vọng là đã làm chuẩn chỉnh không vấn đề gì. Vậy sẽ không có nguy cơ leo thang lên tới mức ảnh hưởng về mặt luật pháp.

Cả 4 yếu tố bị mang ra phốt (ngon hay không ngon, nhiều hay ít thạch, giá cao hay thấp, thái độ của nhân sự) thực ra chỉ liên quan đến cảm nhận cá nhân của từng người, vậy sẽ không có nguy cơ leo thang lên tới mức ảnh hưởng về mặt văn hoá hay đạo đức.

Changhi là một thương hiệu mới, non trẻ, đánh giá cảm quan thì chưa phải một love-branding, nên vẫn có khả năng khủng hoảng leo thang tới mức bị tẩy chay thương hiệu (nếu có một/vài người ghét tới mức lập hội anti và hoạt động "đến giọt máu cuối cùng" như hội Anti Gào chẳng hạn). Bản thân làm ngành nào cũng sẽ có sai xót - đó là điều không tránh khỏi. Nếu bị soi quá nhiều, ngày ngày tháng tháng thì rồi cũng sẽ vấn đề. Đây là điều Changhi cần nghĩ tới.

2- Xử lý cách nào?

Dựa trên việc đánh giá Leo thang khủng hoảng thì cá nhân cô cho rằng việc này chưa cần xử lý. Hiện tại, nếu các phốt chỉ dừng lại ở mức cảm nhận cá nhân như vậy thì:

. Về ngắn hạn, thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng đám đông

. Về dài hạn, thương hiệu không bị ảnh hưởng nếu chất lượng thực sự tốt (với tệp khách hàng họ hướng tới)

. Sản phẩm chè là mặt hàng dễ thử, giá thấp, giá trị thương hiệu cộng thêm không quá quan trọng. Kiểu như mày bị phốt nhưng tao vẫn sẵn sàng bỏ ra 30-40K để thử không sao. Dở thật thì phốt thêm cái nữa, ngon thì bỏ qua hôm sau đi ăn tiếp.

. Tệp khách hàng brand hướng tới rất mau quên, cho dù có phốt đúng vào chất lượng sản phẩm họ cũng sẽ quên sau một thời gian.

3- Kết luận

Brand khả năng cao không ảnh hưởng gì sau vụ việc này. TRỪ KHI các bạn đang và sẽ phốt có một cách phốt khác dài hơi hơn. Khi ấy chắc chắn changhi lao đao.

Về mặt nội hàm câu chuyện (4 yếu tố đang bị phốt), thực ra chỉ là câu chuyện cảm nhận cá nhân. Nhưng team changhi xử lý theo một cách khá gây khó chịu. Tất nhiên, nếu đó là sự tính toán "chẳng sao đâu, càng chửi càng nổi" thì đúng, không sai. Nhưng nếu không phải họ tính toán như thế, mà chỉ là có thói quen như thế, tính cách như thế, và sự việc nào trong tương lai cũng xử lý như thế vì nghĩ đây là "minh chứng thành công" thì sẽ gặp hậu quả ở các case khác, không phải case này.

Về góc độ cá nhân, cô không khuyên các em học theo cách làm như vậy. Chúc các em luôn tỉnh táo trong truyền thông để có thành công bền vững. Love you ❤

Nguồn
Link bài gốc