Đây chắc là tâm trạng chung của nhiều người con xa quê, dù khá khó khăn nhưng cũng không biết nên làm thế nào. Chỉ mong dịch dã ổn định, mong các tỉnh, thành sẽ gỡ rào, đón bà con xa quê về ăn Tết nên còn đâu bao nhiêu ngày vẫn chưa dám mua vé là vậy.

 hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet.

Bữa trước em từng chia sẻ với bà con giải đáp rằng, về quê ăn Tết có bị cách ly không? Theo quy định hiện hành của Bộ Y tế đã nới lỏng quy định cách ly với những ai đã tiêm đầy đủ vắc-xin, mặc dù vậy, các tỉnh, thành vẫn còn e dè, lo sợ nên ban hành các quy định “con” gây lúng túng cho người dân có nguyện vọng về quê ăn Tết.

Vì lẽ đó nên bà con có nhu cầu về quê ăn Tết sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về tài chính thì cũng cần tìm hiểu cụ thể quy định từng tỉnh, thành nơi mình về để có quyết định nha.

#1. Tỉnh Vĩnh Phúc.

* Đối với bà con đến từ vùng đỏ, người tiếp xúc gần (F1) nếu đã tiêm đủ liều vắc-xin và liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm xác định là F0:

- Cách ly 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

- Tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

- Xét nghiệm vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

* Đối với người chưa tiêm đủ liều vắc-xin hoặc chưa tiêm, chưa được công bố khỏi bệnh:

- Cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày. Nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì cách ly tập trung.

- Xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 3 và ngày thứ 14.

Tất cả đều phải tuân thủ nguyên tắc 5K và khi có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì phải báo ngay với cơ quan y tế để theo dõi và được xử trí kịp thời.

#2. Tỉnh Bắc Giang.

- Bà con đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng phải có kết quả test nhanh âm tính trong vòng 48 giờ hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

- Về đến nơi, bà con cần hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người cũng như tham gia các lễ hội đầu xuân.

- Tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch để giữ chân công nhân ở lại, không về quê.

#3. Tỉnh Hà Nam.

- Thực hiện cách ly y tế với người đến từ vùng đỏ hoặc vùng đang cách ly y tế.

- Bà con đến từ các vùng còn lại chỉ cần khai báo y tế để cơ quan chức năng phân loại xử lý.

#4. Thành phố Thanh Hóa.

Vận động bà con tạm thời không về quê nếu không thực sự cần thiết để hạn chế lây nhiễm bệnh.

#5. Tỉnh Quảng Nam.

Tương tự Thanh Hóa, Quảng Nam cũng có chính sách vận động bà con đang ở nơi có dịch không về quê ăn Tết. Nếu ai từ vùng dịch về phải nghiêm túc khai báo, theo dõi y tế và cách ly theo đúng quy định.

#6. Tỉnh Thừa Thiên Huế.

* Bà con đến từ vùng cam, vùng đỏ: 

- Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc-xin: Cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày nhưng xét nghiệm 2 lần và tiếp tục theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày.

- Đối với người tiêm đủ liều vắc-xin hoặc người khỏi bệnh trong vòng 6 tháng: Tự theo dõi sức khỏe tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương và xét nghiệm 2 lần.

* Bà con đến từ vùng vàng:

- Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc-xin: Cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày.

- Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc người khỏi bệnh trong vòng 6 tháng: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương.

* Bà con đến từ vùng xanh: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương. Đồng thời, khuyến cáo bà con tự test nhanh kháng nguyên sau 48 – 72 giờ kể từ ngày về địa phương.

#7. Tỉnh Quảng Trị.

- Bà con đến từ vùng đỏ: Cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày và cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo.

- Bà con đến từ vùng cam: Cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo.

- Bà con đến từ vùng vàng: Nếu đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh thì cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Còn đối với người chưa tiêm vắc-xin hoặc tiêm chưa đủ liều thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, đồng thời làm xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

#8. Các tỉnh thành còn lại như thành phố Đà Nẵng, Lâm Đồng, Sóc Trăng, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau…

Nới lỏng rộng rãi các quy định về cách ly, người dân về quê ăn Tết tại các tỉnh, thành này dù đến từ đâu cũng chỉ cần khai báo y tế và áp dụng các quy định phòng dịch chung của Bộ Y tế là được.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: VnExpress. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, khi hầu như mọi người đều đã được tiêm chủng vắc-xin đầy đủ thì việc hạn chế đi lại là không cần thiết. Càng vô lý hơn khi mà chúng ta đang bước vào giai đoạn bình thường mới, chấp nhận sống chung với dịch bệnh. Điều này có nghĩa là phải chấp nhận số ca nhiễm tăng cao, nhưng đổi lại đa số đều có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, ít gây nguy hiểm hơn trước. Vì vậy, hơn ai hết, bà con mong các tỉnh, thành cũng cần linh hoạt gỡ bỏ các quy định là rào cản đi lại cho người xa quê muốn trở về đón Tết. 

(Bài viết sẽ tiếp tục được cập nhật thêm về các tỉnh thành khác khi có thông tin...)

Nguồn
Link bài gốc