Đây là thông tin được bà Nguyễn Minh Phương, Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đưa ra trước thềm Ngày mua sắm trực tuyến được mong chờ nhất trong năm “Online Friday 2020” diễn ra vào 4-12 tới.

leftcenterrightdel
 

Theo bà Nguyễn Minh Phương, Tổng cục Quản lý thị trường đã có văn bản yêu cầu cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường biện pháp nghiệp vụ quản lý thông tin tại địa bàn, lĩnh vực. Theo đó, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), sở công thương trên địa bàn thực hiện kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân sử dụng thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ số để kinh doanh, bán hàng trực tuyến trên địa bàn, lĩnh vực được giao.

Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng lợi dụng sự kiện để tiêu thụ hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, không bảo đảm chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ, an toàn vệ sinh thực phẩm… Mặt khác, hướng dẫn tạo điều kiện để các thương nhân, điểm bán hàng trực tuyến có khuyến mại tại sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2020 thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về khuyến mại.

Tại sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2020 năm nay, bên cạnh mục tiêu kích cầu tiêu dùng, ban tổ chức đặt tiêu chí hàng hóa chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lên hàng đầu đối với doanh nghiệp và sản phẩm tham gia chương trình.

Bà Nguyễn Minh Phương cho hay, để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng tại sự kiện này, các doanh nghiệp tham gia chương trình phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương (qua hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử tại website online.gov.vn). Đây là bộ lọc quan trọng với quy trình đánh giá, kiểm tra chặt chẽ đối với hàng hóa kinh doanh.

Theo đó, 100% sản phẩm được đưa lên hệ thống Online Friday 2020 đều thuộc nhóm sản phẩm cam kết chính hãng của các doanh nghiệp và được kiểm duyệt trước khi đưa lên hệ thống. Đặc biệt, trong Ngày mua sắm trực tuyến 2020 sẽ tiếp tục duy trì cơ chế kiểm soát thông qua hệ thống khiếu nại của người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, để bảo đảm an toàn khi tham gia mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng nên tìm hiểu các thông tin chính thức trên website của chương trình tại địa chỉ www.onlinefriday.vn. Người tiêu dùng không mua sắm, nhập thông tin cá nhân trên các website không có logo thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về giá thông qua các hệ thống so sánh giá, kiểm tra kỹ hàng hóa khi nhận hàng, tham gia các chương trình chính hãng. Theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, nếu người tiêu dùng phát hiện những vi phạm về hàng hóa trong Ngày Mua sắm trực tuyến - Online Friday 2020, có thể gọi ngay đến đường dây nóng của Tổng cục Quản lý thị trường theo số 1900.888.655 để cơ quan chức năng nắm bắt thông tin và điều tra, xử lý.

Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2020 có chủ đề “Siêu sao siêu sale” sẽ diễn ra vào ngày 4-12 tới. Đây là chương trình mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp.

Năm nay có sự thay đổi lớn khi 10.000 website, doanh nghiệp, thương nhân thuộc nhiều ngành hàng, lĩnh vực tham gia chương trình có chung một voucher trên toàn quốc có tên #OnlineFriday2020 #MuasamVietNam.

Điểm nhấn của Online Friday 2020 là sự kiện “60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam” diễn ra từ 0h ngày 4-12 tới 12h ngày 6-12. Tại đây, người tiêu dùng có thể tham gia săn voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển hoặc quà tặng độc quyền thông qua các hoạt động tương tác liên tục được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau như: Trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng, fanpage, website chính thức của chương trình.

Theo Hà Nội Mới
Nguồn
Link bài gốc

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/984962/xu-ly-ngay-neu-co-hang-hoa-vi-pham-nguon-goc-xuat-xu