Cụ thể, theo phản ánh của người tiêu dùng, tại fanpage có tên "Xuyên Ngân Kiều - Hỗ trợ điều trị viêm hô hấp" trên mạng xã hội Facebook, đang rộ lên thông tin quảng cáo về một sản phẩm TPBVSK có tên là Xuyên Ngân Kiều với nhiều công dụng như phòng ngừa và điều trị triệu chứng khởi phát viêm đường hô hấp cấp theo khuyến cáo của Bộ Y tế (Công văn 1306/BYT-YDCT). Người bệnh sử dụng bài thuốc ngân kiều tán cùng với vị thuốc xuyên tâm liên sẽ hạn chế được những triệu chứng khởi phát của bệnh, giúp bệnh giảm bớt, hỗ trợ điều trị và tăng sức đề kháng cho bệnh nhân.

leftcenterrightdel
Mặc dù phủ nhận sản phẩm được quảng cáo tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 nhưng trên trang mạng Facebook vẫn đăng tải thông tin viên uống Xuyên Ngân Kiều là chìa khoá phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.  

Tại website phân phối sản phẩm Xuyên Ngân Kiều (http://www.xuyenngankieu.com), viên uống này được biết đến là sản phẩm kết hợp bài thuốc đông y ngân kiều tán, xuyên tâm liên cùng các thành phần tây dược đã được ứng dụng lâm sàng tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, giúp dự phòng giảm nhanh các triệu chứng khởi phát do viêm đường hô hấp gây ra. Xuyên Ngân Kiều được sản xuất trên dây truyền đạt chuẩn GMP, đảm bảo hiệu quả tốt nhất đến tay người bệnh.

Đồng thời, website này còn đưa ra thông tin về tác dụng của xuyên tâm liên có trong thành phần của viên uống Xuyên Ngân Kiều. Theo đó, công dụng của sản phẩm được khẳng định thông qua cuộc thử nghiệm lâm sàng do Viện Nghiên cứu y học cổ truyền Thái Lan tiến hành trên những bệnh nhân đã biểu hiện triệu chứng viêm đường hô hấp nhẹ như đau họng, nhức đầu, ho hay sổ mũi. Tuy nhiên, tại website này và cả trên trang mạng xã hội Facebook lại không công bố các bằng chứng và tài liệu về lịch sử chữa bệnh lâu dài của sản phẩm.

Theo Chất lượng Việt Nam, sản phẩm này được sản xuất tại Công ty Cổ phần dược BMP (địa chỉ tại thôn Tân Sơn, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Đơn vị phân phối và chịu trách nhiệm sản phẩm là Công ty Cổ phần Thương mại dược phẩm Bình Minh và Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm Evercare (địa chỉ tại thôn Tân Sơn, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Có thể nói, những sản phẩm "ăn theo", na ná nhau được cộp mác có thể trị bệnh như thế này đang ngày một nhiều, còn nhờ trên thị trường cũng từng xuất hiện sản phẩm viên uống TPBVSK Xuyên Tâm Liên cũng được thổi phồng công dụng điều trị Covid-19. Đáng nói, phần lớn sản phẩm này chưa được cấp phép của Bộ Y tế và không có công dụng trong việc điều trị Covid-19 như quảng cáo.

Như vậy, chúng ta đều biết thực phẩm bảo vệ sức khỏe thực chất chỉ là sản phẩm có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì thế việc nổ công dụng như thuốc, có tác dụng chữa bệnh, để gây hiểu lầm cho người mua là việc làm chưa đúng, cần được các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra, làm rõ.

Nguồn
Link bài gốc