Theo chia sẻ của chuyên gia, việc bày trí sản phẩm, sắp xếp và cả đến việc dùng ánh sáng đều là thủ thuật giúp họ gia tăng lượng khách hàng và mang về doanh thu khủng cho siêu thị. Hầu hết chúng ta vẫn thường hay mắc phải sai lầm to lớn là ở lại siêu thị quá lâu, nhiều chị em cứ cho đó là khoảng thời gian dành ra mỗi tuần để thư giãn và tất nhiên cái gì cũng có giá của nó, chi phí để thư giãn không hề rẻ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Pexels.
Đối với đại đa số chúng ta, trong thời buổi kinh tế gặp nhiều khó khăn, cân đối việc chi tiêu là điều quan trọng hơn hết. Do vậy, nhiều người bắt đầu quan tâm đến chuyện đi siêu thị mua sắm như thế nào cho tiết kiệm và hiệu quả.
Dưới đây là 8 thủ thuật cơ bản mà các siêu thị hay dùng đang âm thầm móc ví của chị em lúc nào không hay đó:
1. Cố tình để khách hàng nán lại siêu thị lâu hơn.
Không có khách hàng hoặc khách hàng không mua gì có thể khiến các doanh nghiệp phá sản, do vậy các nhà bán lẻ luôn tìm ra cách để lôi kéo khách hàng xài tiền nhiều hơn và một trong những cách cơ bản là làm chậm tốc độ mua sắm của họ, càng ở lại siêu thị càng lâu thì xác suất họ mua hàng càng nhiều hơn.
2. Quầy bánh và các món chế biến sẵn luôn được đặt ở vị trí ngay cửa ra vào.
Không phải tự nhiên mà các siêu thị lại bày trí như vậy đâu, các quầy thức ăn chế biến sẵn luôn được đặt ở vị trí cửa ra vào, trông rất bắt mắt lại có mùi thơm nữa. Nếu đi siêu thị ngay lúc bụng đói, thì khả năng cao chị em đã dính bẫy mua sắm rồi. Lúc thấy đói, chị em sẽ có xu hướng mua quá nhiều đồ ăn đến mức không cần thiết và như vậy túi tiền hao nhiều hơn.
3. Quầy rau củ, trái cây luôn sáng sủa, đầy màu sắc và tươi mới.
Nhắc tới quầy này, chắc chị em nghĩ siêu thị dùng nó để hấp dẫn chị em mua trái cây và rau củ nhiều hơn, nhưng sự thật trái lại, đây là chiêu của các nhà bán lẻ. Khi chị em thực sự thấy cần ăn uống lành mạnh thì cơ hội mua đồ ăn vặt để tự thưởng cho chị em tăng lên. Đó cũng chính là lý do quầy bán đồ ăn vặt thường nằm cạnh quầy rau củ, trái cây là vậy.
4. Thứ cần mua của thường không nằm ở ngay cửa ra vào.
Nếu như mua những món cần ở ngay cửa ra vào thì dễ rồi, chỉ cần bước vào chọn ngay và tiến thẳng đến quầy tính tiền là xong. Nhưng trên thực tế như thủ thuật số 1 em đã nói, các nhà bán lẻ luôn cố tình tìm cách để chị em nán lại siêu thị khá lâu, món mà đại đa số chúng ta cần mua có khi nằm ở cuối cùng trong gian hàng siêu thị.
Trừ khi chị em đang vội vã phải mua đủ các món theo danh sách, còn lại khi thong thả, tất nhiên chị em sẽ dạo quanh vòng siêu thị và đảo mắt xem có món gì khác cần mua hay không, ngay lúc đó cám dỗ mua sắm lại trỗi dậy cho mà coi.
5. Cùng loại nhưng vị trí của các sản phẩm được bày trí khác nhau.
Thông thường, món hàng mà chị em nhìn thấy đầu tiên khi vào siêu thị, đa số là những món tồn kho nhiều nhất.
6. Để bán được sản phẩm, các nhà bán lẻ phải trả phí lên kệ, tùy theo vị trí mà hàng có bán chạy hay không?
Giá càng cao thì sản phẩm sẽ được trưng bày ở vị trí càng tốt, giá cao nhất thường được đặt để ở vị trí vừa đúng tầm nhìn của người mua.
7. Khác với các mặt hàng thông thường, sản phẩm dành cho trẻ em lại khác.
Để thu hút các bé, các sản phẩm cho trẻ thường nằm ở vị trí thấp hơn để bé có thể quan sát đầy đủ và thuyết phục ba mẹ mua cho mình.
8. Tung hỏa mù sản phẩm cùng hương vị và mỗi hương vị nhiều sản phẩm khác nhau.
Việc trưng bày như vậy là chiêu để thu hút sự chú ý của thực khách, sản phẩm lên kệ càng nhiều sẽ càng gây chú ý cho khách nhiều hơn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet.
Đấy, bởi vậy đi qua nhiều siêu thị, cứ thấy sao siêu thị nào cũng giống siêu thị nào, giờ mới hiểu ra nguyên nhân là chiêu của họ cả đấy chị em à. Cho nên nay đọc biết rồi, chị em đi nhớ chú ý để tránh cám dỗ bởi bẫy mua sắm đang rút cạn ví tiền của chị em nha.